Cửa hàng sửa xe máy bận rộn trong ngày mưa

Hà Nội ngập lụt trong những ngày mưa khiến nhiều ô tô, mô tô chết máy hàng loạt, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Tại phố Lương Thế Vinh (phường Trung Văn, Hà Nội) cả tuyến phố như chìm trong biển nước,  người dân cho biết chưa bao giờ ở đây lại ngập lâu và sâu như trận mưa rạng sáng 16/9. Nước tràn vào cả nhà dân khiến giao thông ùn tắc kéo dài, không ít phương tiện bị hỏng do bị ngập nước.

Chỉ trong buổi sáng, có đến hàng chục chiếc xe bị chết máy, cực chẳng đã, nhiều người chỉ biết đẩy xe qua vùng nước ngập rồi mang xe đi sửa. Nhiều người quay đầu lựa chọn tuyến đường khác để di chuyển.

Chỉ trong buổi sáng 16/9, có đến hàng chục chiếc xe bị chết máy.

Mưa ngập, “đường biến thành sông” những người làm nghề sửa chữa xe máy như ông Nam tất bật công việc. Từ đầu giờ sáng, số lượng xe bị hỏng do ngập nước đến chật kín cửa hàng, thậm chí ông phải từ chối khách bởi một mình làm không xuể. Đa phần khách sẽ phải để xe ở lại, thậm chí để cả trên vỉa hè, để chờ sửa chữa.

Ông Trần Thái Nam (phường Trung Văn) cho hay: “Xe này bây giờ nước đã vào động cơ phải thay kim phun, thay dầu máy, thay lọc gió, thời gian khoảng 50 phút một cái, ngập nước thì không thể sửa nhanh được”.

Cửa hàng sửa xe máy của chị Thùy ở phố Trung Liệt cũng trong tình cảnh tương tự. Mưa ngập phố Thái Hà từ đêm 15/9 nên lượng xe cần sửa tăng vọt, phần lớn là do nước ngập vào ống bô, cửa gió và họng ga khiến xe bị chết máy.

Chị Bùi Thị Thùy (cửa hàng sửa chữa xe máy Phương Linh) cho hay: “Nhà tôi có ba cơ sở, từ sáng đến giờ ba cơ sở của chúng tôi có khoảng 60 xe, sửa rất đông. Nhiều khách chờ lâu quá người ta còn đi mất. Chủ yếu ngập nước là do nước vào ống bô, phần đầu, lọc gió và côn, thì tháo ra sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế là hoạt động lại thôi”.

Chi phí để sửa chữa, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước khá tốn kém.

Theo khảo sát, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe máy bị ngập nước khá tốn kém. Một số bộ phận như bugi, lọc gió, củ đề, bộ hòa chế dễ bị hư hỏng phải thay thế, chi phí dao động trong khoảng từ vài chục nghìn đồng cho đến vài trăm nghìn đồng, tuỳ theo tình trạng hư hỏng của xe. Nếu xe bị thủy kích ảnh hưởng đến động cơ, tiền sửa xe có thể lên đến cả triệu đồng.

"Bình quân một xe bị nhẹ thì sửa mất khoảng hơn 100 nghìn đồng, có xe 400-500 nghìn và cũng có xe lên đến tiền triệu. Thời gian sửa  một xe trung bình mất khoảng 30-40 phút, còn xe nào bị nặng quá thì mất khoảng 1 tiếng đến 2 tiếng sửa chữa. Nói chung, nếu đã bị ngập nước thì tốt nhất là nên dắt hoặc dừng lại đợi nước rút, nếu cứ đi vào chỗ nước ngập thì kiểu gì cũng hỏng và phải sửa", chị Thùy nói.

Đường ngập sau mỗi trận mưa lớn không còn là điều xa lạ với người dân sống tại Thủ đô. Mùa mưa bão sẽ vẫn còn tiếp diễn, chủ phương tiện cần chủ động tìm lộ trình phù hợp để di chuyển lúc trời mưa, hạn chế để xe bị chết máy giữa đường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.

Hãng xe điện của Malaysia – Proton vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện eMas 7. Xe có giá từ 628 – 706 triệu đồng tùy phiên bản.

Năm 2024 là năm người mua ô tô Việt Nam có thêm nhiều lựa chọn về giá khi nhiều mẫu xe giá chưa đến 500 triệu đồng ra mắt.

Hãng xe sang của Đức - Audi vừa cho ra mắt mẫu A6 2025 tại thị trường Việt Nam. A6 phiên bản mới này chỉ bán ra một cấu hình S line 40 TFSI, giá hơn 2 tỷ đồng.

AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.

Lamborghini - thương hiệu xe hơi thể thao hạng sang của Ý, vừa thông báo hoãn ra mắt mẫu xe điện đầu tiên đến năm 2029.