Cửa khẩu Hữu Nghị thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Trung Quốc

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trung bình xuất khẩu gần 200 xe/ngày, nhập khẩu 400 xe/ngày, tăng từ 156 đến trên 200% so với năm 2022. Hoạt động thông thương tấp nập tại cửa khẩu cho thấy quan hệ hợp tác, giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng phát triển và mở rộng.

Từ giữa tháng 1/2023, phía Trung Quốc cơ bản bình thường hóa các hoạt động xuất nhập khẩu tại 05 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sau dịch Covid 19.

Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị đạt trên 40 tỷ USD, mặt hàng chủ yếu là nông sản và cơ khí.

Cũng từ đầu năm, hoạt động cửa khẩu số tại cửa khẩu Hữu Nghị đi vào ổn định sau giai đoạn thực hiện thí điểm kết thúc hồi tháng 4/2022. Các thủ tục khai báo hải quan, nộp thuế của doanh nghiệp được thực hiện trên môi trường số.

Tại cửa khẩu, doanh nghiệp hiện chỉ cần khai một lần duy nhất cho một phương tiện, thay vì 5 lần với các đơn vị quản lý khác nhau trong cửa khẩu như trước nhờ có hệ thống phần mềm liên thông trong cửa khẩu. Thời gian làm thủ tục xuất khẩu được rút ngắn từ 1 thậm chí là 2 ngày xuống chỉ còn chưa đầy 2 tiếng.

Cùng với chuyển đổi số, để thúc đẩy xuất nhập khẩu, Hải quan Lạng Sơn cũng thực hiện thay đổi giờ làm với phương châm "chỉ nghỉ khi đã phục vụ hết nhu cầu của doanh nghiệp". Giờ làm việc kéo dài từ 7 giờ sáng đến 10 giờ đêm.

Theo Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn, hồi tháng 9 vừa qua, phía Trung Quốc cũng đã thông báo mở rộng thêm 2 làn xe đi ở cửa khẩu Hữu Nghị Quan, đồng thời áp dụng Robot thực hiện giao hàng không tiếp xúc. Phía nước ta cũng đang phối hợp thực hiện đồng bộ. Khi hệ thống này được hoàn thiện, việc giao thương hàng hóa qua đây có thể được thực hiện 24h/ngày.

Chính phủ Việt Nam cũng phê duyệt dự án Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng mức vốn đầu tư 11.178 tỷ đồng, có tổng chiều dài gần 60km. Đây là sự nỗ lực của hai bên, đẩy mạnh giao thương hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Cây đa Hữu Nghị này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trồng trong dịp thăm cửa khẩu Hữu Nghị ngày 25/8/2023 đang xanh tốt mỗi ngày.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trên thế giới chỉ có duy nhất khu vực biên giới ở đây có cửa khẩu mà Việt Nam đặt tên là Hữu Nghị và Trung Quốc cũng thống nhất đặt tên là "Hữu Nghị Quan". Tên gọi "Hữu Nghị" thể hiện tình hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt - Trung, "vừa là đồng chí, vừa là anh em". Và hoạt động thương mại không ngừng phát triển tại cửa khẩu Hữu Nghị cũng là một minh chứng rõ nét cho mối quan hệ láng giềng ngày càng bền chặt và phát triển của 2 nước Việt Nam – Trung quốc./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

VN-Index không chỉ rời xa ngưỡng cản tâm lý mạnh 1.300 điểm mà còn lùi về dưới 1.250 điểm - mốc thấp nhất trong tháng. Thị trường đang trải qua giai đoạn suy yếu rõ rệt khi lực cầu không đủ mạnh để cân bằng áp lực bán ra ngày càng lớn.

Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, vừa được bổ nhiệm làm CEO Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh.

Trong 10 tháng của năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đạt doanh thu ước tính 137.157 tỷ đồng, tương đương 78% kế hoạch năm.

Trong khoảng một tháng trở lại đây, thị trường bán lẻ trong nước, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử xôn xao về một App mua sắm mới, đó là Temu - một nền tảng mua sắm của doanh nghiệp điện tử Trung Quốc. Người tiêu dùng vẫn còn không ít hoài nghi khi Temu xuất hiện rầm rộ nhưng vẫn chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Thị trường chứng khoán thường được coi là thước đo của nền kinh tế. Khi VN-Index liên tục dao động quanh ngưỡng 1.300 điểm nhưng chưa thể bứt phá thì cũng là lúc mà các nhà đầu tư tự đặt ra câu hỏi: Tại sao kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng tốt mà VN-Index vẫn chưa thể bứt phá được? Liệu thị trường có thể vượt qua mốc này một cách bền vững trong tương lai gần hay không?

Bất chấp những thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) gây ra, kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý III.