Cuba chuẩn bị đối mặt với tác động của lạm phát

Người dân Cuba đang chuẩn bị cho một làn sóng lạm phát mới sau khi chính phủ tuần trước công bố chi tiết về kế hoạch thắt lưng buộc bụng mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ chạm đến gần như mọi khía cạnh của nền kinh tế vốn đang suy yếu của đảo quốc Caribe này.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero đã công bố các biện pháp bao gồm tăng giá, thuế và cắt giảm trợ cấp, điều này sẽ làm chậm mức thâm hụt ngân sách tăng vọt dự báo vượt quá 18% tổng sản phẩm quốc nội và tạo tiền đề cho tăng trưởng.

Các nhà chức trách đã thông báo rằng giá khí đốt tại máy bơm sẽ tăng gấp gần 5 lần vào ngày 1 tháng 2. Theo một số nhà kinh tế, giá nhiên liệu bán buôn, vận chuyển hàng hóa, thuế bán hàng và thuế nhập khẩu dù không tăng nhiều nhưng chắc chắn sẽ khiến giá hầu hết các sản phẩm và dịch vụ bán lẻ tăng vọt.

Cuba chuẩn bị đối mặt với tác động của lạm phát

Nhà kinh tế Omar Everleny cho biết: “Về mặt kinh tế, mức giá như vậy không tăng ở một khu vực mà không ảnh hưởng đến những khu vực khác. Và nói chung chúng được chuyển đến tay người tiêu dùng. Tôi nghĩ chúng sẽ tăng 400% đến 500%."

Hãng tin Reuters đã trao đổi với một số người Cuba ở La Habana, họ cho biết giá đã tăng sau thông báo và dự đoán sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những tuần tới. Ông Luis Moreno, một tài xế taxi ở Havana, cho biết ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục tăng giá vé.

Ông Luis Moreno - Tài xế taxi: “Nếu bạn tăng giá một mặt hàng, nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mặt hàng khác. Không chỉ là nhiên liệu, mà còn là thực phẩm,... Mọi thứ đều rất đắt đỏ".

Vận tải hàng hóa sẽ tăng từ 40% đến 60% trong tháng 3 và thuế nhập khẩu của khu vực tư nhân sẽ tăng gấp 5 lần

Theo chính phủ Cuba, lạm phát là 30% vào năm ngoái, giảm nhẹ từ mức 38% vào năm 2022. Nhưng nhiều nhà kinh tế cho rằng số liệu này không thực tế vì chính phủ không giám sát đầy đủ thị trường phi chính thức đang bùng nổ được gắn với tỷ giá hối đoái không chính thức, cao hơn nhiều so với tỷ giá hối đoái chính thức.

Các quan chức chính phủ đã công bố giá nhiên liệu bán buôn sẽ tăng gấp đôi vào tháng tới, vận tải hàng hóa sẽ tăng từ 40% đến 60% trong tháng 3 và thuế nhập khẩu của khu vực tư nhân sẽ tăng gấp 5 lần. Các công ty tư nhân cũng sẽ bị tính thuế bán hàng 10% mới đối với các giao dịch bán buôn.

Một số nhà kinh tế Cuba cho rằng việc giảm thâm hụt và trợ cấp là điều cần thiết để hạn chế thâm hụt tài chính

Một số nhà kinh tế Cuba cho rằng việc giảm thâm hụt và trợ cấp là điều cần thiết để hạn chế thâm hụt tài chính. Nhưng hầu hết các nhà kinh tế cho rằng cũng cần phải mở cửa hơn nữa nền kinh tế hiện do các doanh nghiệp nhà nước nắm độc quyền cho doanh nghiệp tư nhân và đầu tư để thúc đẩy sản xuất và cơ sở thuế, đồng thời cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Nhà kinh tế và chủ doanh nghiệp nhỏ của Đại học Havana, Oscar Fernandez, cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng các biện pháp mới này là một "quả bom lạm phát" đang phát nổ, đồng thời kêu gọi chính phủ nới lỏng các quy định đối với khu vực tư nhân và đóng cửa các công ty nhà nước bị phá sản đang đè nặng lên nền kinh tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thị trường chứng khoán hôm nay, VN-Index mở phiên sáng nay khá tích cực. Dòng tiền vào mua mạnh mẽ đã bắt gặp khối lượng chốt lời rất lớn, đẩy thanh khoản lên mức cao nhất trong 20 phiên. Tuy nhiên, đến cuối phiên sáng chỉ số đã phải thu hẹp hơn một nửa biên độ, chỉ còn tăng 5,65 điểm.

Mở cửa phiên giao dịch 20/5, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16 USD lên 2.434 USD/ounce. Giá này vượt kỷ lục cũ xác lập phiên 12/4 tại 2.431 USD. Diễn biến này đã được dự báo trước đó.

Trong kỳ họp sáng nay (20/5), trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng chính phủ Lê Minh Khái cho biết Chính phủ đã tập trung triển khai các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới, tích cực triển khai công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Dự kiến trong tuần này, nhằm tăng cung vàng miếng cho thị trường, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tổ chức hai phiên đấu thầu vàng vào ngày 21/5 và 23/5.

Từ đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này đang là một cản trở đối với du lịch nội địa khi người dân có xu hướng tìm đến các điểm du lịch quốc tế thay vì đi du lịch trong nước.

Tại phiên khai mạc Quốc hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.