Cục Hàng không nói về IPP Air Cargo dừng cấp phép bay
Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vào tháng 10 vừa qua, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo (công ty con của IPP Group do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch) đã có văn bản gửi Chính phủ, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa của hàng không IPP Air Cargo
Theo đó, DN này xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.
Lý do được IPP Air Cargo đưa ra là tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu. Biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ gặp khó khăn.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc xin dừng cấp phép kinh doanh hàng không của IPP Air Cargo là mong muốn chủ quan của DN, không liên quan đến quá trình tiếp nhận, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không, Bộ GTVT và Thủ tướng theo Nghị định 89/2019.
Về phí thẩm định dự án, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, toàn bộ phí thẩm định sẽ không hoàn lại cho DN mà vẫn phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định do dự án đã hoàn thành việc thẩm định tại Cục Hàng không Việt Nam.
Còn vế số vốn điều lệ 300 tỷ đồng Công ty Cổ phần IPP Air Cargo đã chuyển tài khoản phong tỏa tại ngân hàng, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, DN có thể chủ động làm việc với ngân hàng, để giải tỏa và nhận về khoản tiền này do đã có văn bản xin dừng cấp giấy phép kinh doanh hàng không .
Liên quan đến việc xin dừng lập hãng hàng không của IPP Air Cargo, trong văn bản xin dừng cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa hàng không, lãnh đạo IPP vẫn khẳng định, khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, hãng sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp và chấp nhận việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ đầu.
Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.
0