Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai trực tuyến toàn trình

Cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai là một trong những thủ tục phát sinh hồ sơ lớn nhất hiện nay. Thủ tục này đã được Hà Nội lựa chọn chuyển đổi hoàn toàn sang môi trường số nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Trong tiến trình cải cách hành chính, việc đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp là yêu cầu xuyên suốt. Trong đó, cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai là một trong những thủ tục phát sinh hồ sơ lớn nhất hiện nay. Thủ tục này đã được Hà Nội lựa chọn chuyển đổi hoàn toàn sang môi trường số nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Anh Trịnh Văn Thảo, công dân phường Xuân Đỉnh, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh số 1 với nhu cầu xin cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Dù được biết thành phố đã triển khai dịch vụ trực tuyến, song do còn băn khoăn về quy trình, tính pháp lý của hồ sơ điện tử, anh Thảo vẫn lựa chọn đến trực tiếp để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Anh Trịnh Văn Thảo cho biết: "Mặc dù biết thông tin về việc cung cấp dữ liệu đã có thể thực hiện trực tuyến, nhưng hôm nay tôi vẫn quyết định đến trực tiếp để kiểm chứng quy trình. Tôi muốn làm rõ liệu sau khi đăng ký online, người dân có cần phải hoàn thiện thêm hồ sơ bản cứng hay không. Tại đây, tôi đã được các cán bộ hướng dẫn lên tầng 2 để nộp các giấy tờ cần thiết. Ngoài việc nộp hồ sơ, tôi cũng đặc biệt quan tâm đến thời hạn cung cấp dữ liệu cũng như quy trình trả kết quả để có thể chủ động sắp xếp công việc cá nhân."

Thực tế cho thấy, thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai gia tăng mạnh trong thời gian qua, đặc biệt khi người dân làm thủ tục xác nhận tình trạng sở hữu nhà ở liên quan đến các dự án nhà ở xã hội. Chỉ trong hơn hai tháng, từ ngày 1/7 đến 21/9/2025, đã có hơn 13.500 hồ sơ phát sinh, gây áp lực lớn cho các bộ phận tiếp nhận trực tiếp. Do đó, từ ngày 8/12, 100% hồ sơ thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai trên địa bàn thành phố đã dừng tiếp nhận trực tiếp và chuyển sang tiếp nhận trực tuyến toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Ông Đỗ Khánh Phương – Trưởng phòng kiểm soát thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội – cho hay: "Bám sát chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và UBND thành phố, chúng tôi đang đẩy mạnh lộ trình tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính. Trong giai đoạn hiện tại, chúng tôi tập trung ưu tiên xử lý các thủ tục có tần suất phát sinh cao. Ngay sau khi hoàn tất giai đoạn này, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát và tái cấu trúc toàn bộ các thủ tục còn lại. Mục tiêu cốt lõi là tối ưu hóa quy trình, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch hành chính một cách thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất."

Việc thực hiện 100% trực tuyến toàn trình thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, mà còn là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền số. Từ những phản hồi tích cực của người dân, có thể thấy, khi quy trình được đơn giản hóa và hỗ trợ kịp thời, dịch vụ công trực tuyến đang ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời