Củng cố niềm tin, thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Trong khi những nhóm ngành còn lại vẫn gặp khó khi phát hành trái phiếu do nhu cầu đầu tư chưa phục hồi và nguồn vốn ngân hàng đang rất “sẵn” cho doanh nghiệp.
Quý IV là thời gian cao điểm thanh toán các khoản nợ lãi, gốc đến hạn trái phiếu của doanh nghiệp. Tuy nhiên làn sóng xin khất nợ đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Trong tháng 11 năm nay, đã có khoảng 100 doanh nghiệp thông báo chậm, hoãn thanh toán gốc, lãi trái phiếu, trong đó nhiều nhất là nhóm ngành bất động sản.

Trái phiếu là kênh huy động vốn trung và dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế. Tuy nhiên so với các nước đang phát triển trong khu vực Asean, quy mô thị trường trái phiếu của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều khi mới chỉ đạt khoảng 1,15 triệu tỷ đồng, chiếm gần 15% GDP cả nước, trong khi Malaysia là 56% GDP, Singapore là 38% GDP, Thái Lan là 25% GDP.
Xếp hạng tín nhiệm trái phiếu là một giải pháp để thu hút nhà đầu tư khi niềm tin tăng lên. Hiện tại ở thị trường Việt Nam, có 3 công ty được cấp phép xếp hạng tín nhiệm là Fiin ratings, Saigon rating, và VIS ratings.
Bên cạnh chính sách của Chính phủ trong ổn định kinh tế vĩ mô, điều hành linh hoạt giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xếp hạng tín nhiệm và nghiên cứu sẽ đóng một vai trò quan trọng giúp các tổ chức tiếp cận nguồn vốn mới và xây dựng chiến lược huy động vốn, duy trì niềm tin với nhà đầu.
Cùng với Nghị định 65/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ đầu năm 2024 sẽ giúp cho thị trường Trái phiếu doanh nghiệp minh bạch an toàn hơn, vượt qua giai đoạn khó khan hiện nay.
Novaland công bố không thể thanh toán đúng hạn hai lô trái phiếu, với tổng dư nợ hơn 1.200 tỷ đồng do chưa thu xếp được nguồn tiền.
VinFast bắt đầu nhận đặt cọc cho loại xe mới siêu nhỏ có tên Minio Green với mức giá 269 triệu đồng tính cả pin. Động thái này của VinFast cho thấy công ty đặt nhiều kỳ vọng vào các loại xe điện giá rẻ kích cỡ nhỏ.
Xuất khẩu dệt may những tháng đầu năm tuy diễn biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt ở thị trường Mỹ, theo dự báo từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam.
FamilyMart Việt Nam và Công ty Cổ phần Popplife, là thành viên Tập đoàn ROX đã ký kết hợp tác “Tư vấn xây dựng và vận hành hệ thống Loyalty” vào ngày 5/3, tại TP.HCM.
23 nhà xuất khẩu Hàn Quốc đã có 152 cuộc gặp với đối tác Việt Nam tại Buổi giao thương đầu tiên của doanh nghiệp Việt - Hàn, do Cơ quan xúc tiến thương mại Hàn Quốc (Kotra Hà Nội) tổ chức.
Buổi giao thương giữa đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam đã diễn ra vào sáng 13/3, với 150 cuộc giao thương giữa hai quốc gia.
0