Cuộc bầu cử mang tính bước ngoặt ở Gruzia

Hàng triệu cử tri Gruzia đã đi bỏ phiếu trong cuộc Tổng tuyển cử được đánh giá là mang tính quyết định cho tương lai hội nhập châu Âu của nước này.

Cuộc bầu cử Quốc hội lần này chứng kiến cuộc đối đầu giữa Liên minh đối lập thân phương Tây, một liên minh chưa từng có trong lịch sử và đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia có khuynh hướng xích lại gần Nga. Cuộc bầu cử năm nay có 18 đảng tham gia tranh cử, bốn đảng đối lập chính, trong đó nòng cốt là đảng Phong trào Thống nhất - Quốc gia có kế hoạch thành lập chính phủ liên minh nếu họ giành được tổng số ghế nhiều hơn đảng Giấc mơ Gruzia.

Đây cũng là cuộc bầu cử đầu tiên của Gruzia sử dụng quy trình xử lý phiếu điện tử. Có tới 74% các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã được trang bị hộp bỏ phiếu điện tử, giúp kiểm phiếu chỉ bằng một cú nhấp chuột và giảm nguy cơ gian lận phiếu bầu.

Lên nắm quyền từ năm 2012, đảng Giấc mơ Gruzia ban đầu theo đuổi chương trình nghị sự với chính sách thân phương Tây. Nhưng trong hai năm qua, đảng này đã đảo ngược hướng đi. Động thái này thúc đẩy Brussels đóng băng tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Gruzia, trong khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng chục quan chức Gruzia. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy đảng Giấc mơ Gruzia vẫn là đảng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cử tri. Đảng này được dự báo sẽ giành được gần 50% số phiếu bầu và chiếm đa số sít sao trong Quốc hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc phát triển và mở rộng quá nhanh trên thế giới đang làm đảo lộn thương mại điện tử tại các thị trường phương Tây. Trên phạm vi toàn cầu, sự trỗi dậy của các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đã gây ra các cuộc tranh luận về vai trò của chủ nghĩa bảo hộ trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Ngày 25/10, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Pháp từ "ổn định" thành "tiêu cực" do lo ngại về tình hình tài chính của quốc gia này.

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được nhất trí về việc cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine dựa trên lợi nhuận thu được từ số tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây, sớm nhất là từ tháng 12.

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.