Cuộc cách mạng xe buýt điện ở Trung Quốc

Theo thống kê, cho tới nay, Trung Quốc chiếm hơn 90% số lượng xe buýt và xe tải điện trên thế giới. Nhà chức trách Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch đầy tham vọng là 15 thành phố lớn của Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh và Thâm Quyến, sẽ thay thế toàn bộ phương tiện công cộng bằng xe điện.

Dự án huy động nguồn lực từ 8 bộ ngành của Trung Quốc. Những phương tiện công cộng nằm trong kế hoạch thay thế bao gồm xe buýt, taxi, các xe dùng trong dịch vụ vệ sinh, bưu chính, chuyển phát nhanh và hậu cần đô thị.

Nhìn chung, kế hoạch này dự kiến sẽ thay thế hơn 600.000 phương tiện công vụ ở 15 thành phố trong vòng 2 năm, và xây dựng khoảng 700.000 trạm sạc cùng 7.800 trạm thay pin.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, kế hoạch này nhằm thúc đẩy sự phát triển của các công nghệ mới nổi như sạc thông minh và sạc công suất cao, đồng thời cải thiện công nghệ trong các phương tiện thông minh.

Năm 2017, thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đã trở thành phố đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% xe buýt chạy bằng điện, thay thế các xe buýt chạy bằng dầu diesel. Từ đó đến nay, nhiều thành phố khác của nước này cũng đã chuyển đổi theo hướng thân thiện với môi trường như vậy và đặt ra mục tiêu chuyển đổi toàn bộ hệ thống xe buýt điện trước năm 2025. Đây được xem là bước ngoặt dẫn đầu xu thế toàn cầu.

Ông Ethan Ma, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xe buýt Thâm Quyến cho biết: “Lúc mới đầu, chúng tôi phải xử lý vấn đề từng bước một. Nhưng giờ đây có thể nói chúng tôi gần như đã quen thuộc với việc vận hành xe buýt điện về mặt kỹ thuật để đạt được hiệu suất gần như hệ thống xe buýt chạy bằng dầu diesel trước đây”.

Xe buýt điện mang đến những lợi ích rõ ràng. Đối với các thành phố lớn, những tuyến đường có 4-5 làn, việc sử dụng xe điện giúp giảm tiếng ồn giao thông và khí thải đáng kể.

Một nghiên cứu của World Bank đã chỉ ra khí thải từ xe buýt điện ở Thâm Quyến chỉ bằng 52% so với xe buýt diesel. Phát hiện này dựa trên thực tế là điện lưới địa phương sản xuất ở thành phố Trung Quốc có khoảng 50% được sản xuất từ than đá. Theo đó, các nhà nghiên cứu kết luận việc chuyển đổi sang xe buýt điện sẽ giúp tiết kiệm 194.000 tấn CO2 mỗi năm.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), điện khí hóa là một trong những chiến lược quan trọng nhất để đạt được mục tiêu phát thải ròng carbon bằng 0 vào năm 2050. Việc sử dụng xe buýt điện thay thế xe buýt chạy bằng diesel phát thải nhiều carbon sẽ góp phần giảm khoảng 5% trong tổng lượng khí thải của ngành giao thông.

Chuyên gia xe điện Elliot Richards nhận định, việc chuyển đổi từ xe chạy bằng diesel sang xe điện không chỉ diễn ra một sớm một chiều. Để thực hiện được tiến trình đó phải mất nhiều năm lập kế hoạch đi đôi với hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ liên quan đến hạ tầng. Dù vậy, "cuộc cách mạng xanh" này đã tạo ra sự khác biệt lớn về mặt nhận thức toàn cầu.

Theo các chuyên gia về xe điện, con đường hướng tới một tương lai không phát thải carbon sẽ là trọng tâm thảo luận của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tuy nhiên, cho đến nay, hạn chế về ngân sách và quy hoạch, cũng như những khó khăn trong việc tái cơ cấu cơ sở hạ tầng ở các thành phố lâu đời hơn đang là rào cản lớn đối với các quốc gia khác trên thế giới để có thể học hỏi và áp dụng kinh nghiệm của Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong năm nay của Chủ tịch Tập Cận Bình là một phần trong nỗ lực đảo ngược chính sách cứng rắn của Liên minh châu Âu (EU) về giảm rủi ro từ Trung Quốc, đặc biệt giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên chưa giảm. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – châu Âu.

Những ưu tiên chính sách của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiệm kỳ mới gồm tiếp tục thúc đẩy kinh tế Nga phát triển vượt bậc trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cải thiện đời sống của người dân, hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt và thắt chặt hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia đang phát triển.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.