Cuộc chạm trán Biden - Trump trong ngày Siêu Thứ Ba

Ngày 5/3 là Siêu thứ Ba, ngày quan trọng nhất của chiến dịch tranh cử sơ bộ (Mỹ) năm nay, trong đó 16 bang bỏ phiếu bầu chọn ứng cử viên Tổng thống. Siêu thứ Ba là thời điểm quan trọng đối với Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, hai ứng cử viên dẫn đầu áp đảo trong cuộc đua giành đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Siêu Thứ Ba cũng là ngày có nhiều đại biểu tham gia nhất, vì thế, kết quả bầu cử trong ngày Siêu thứ ba sẽ đưa ông Biden và Trump đến gần hơn việc trở thành ứng cử viên của đảng mình.

Ngày bầu cử Siêu Thứ Ba là gì?

Theo các trang báo Mỹ, thuật ngữ “Siêu Thứ Ba” được sử dụng lần đầu tiên năm 1988, khi lãnh đạo đảng Cộng hòa tại các bang miền Nam nước Mỹ quyết định tổ chức bỏ phiếu trong cùng một ngày để tạo uy thế cho ứng cử viên bảo thủ mà họ ủng hộ.

 Lãnh đạo cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ sau đó nhận ra rằng việc tổ chức sớm và đồng thời một số lượng lớn các cuộc họp đảng và bầu cử sơ bộ (được gọi là “front-loading”) sẽ giúp cử tri xác định đâu là ứng cử viên tổng thống sáng giá nhất của mỗi đảng, qua đó tăng tính đoàn kết và thống nhất trong nội bộ đảng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

 Trong những kỳ bầu cử tổng thống gần đây, khoảng 30-40% số đại biểu của mỗi chính đảng được phân bổ cho các ứng cử viên riêng trong “Siêu Thứ Ba.”

 Theo luật bầu cử Mỹ, một ứng cử viên cần có được sự ủng hộ của hơn 50% số đại biểu đại diện cho chính đảng của mình để chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng.

Việc thu được kết quả tốt trong ngày “Siêu Thứ Ba” thường là “liều thuốc kích thích” mạnh cho chiến dịch tranh cử của bất kỳ ứng cử viên tổng thống.

Cựu Tổng thống Trump tiếp tục áp đảo ?

Cựu tổng thống Trump đã áp đảo cuộc đua và đối thủ lớn cuối cùng của ông, bà Nikki Haley – người đang gặp rất nhiều khó khăn để có thể theo kịp. Bà Haley đã thua hơn 40 điểm phần trăm trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 27/2 ở Michigan. Bà thậm chí còn thua hơn 20 điểm phần trăm ở bang quê hương Nam Carolina, nơi hai lần bà được bầu làm thống đốc. Trong ngày Siêu Thứ Ba, cựu Tổng thống Trump được dự đoán sẽ thẳng tiến đến vị trí ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa. Đội ngũ tranh cử của ông Trump đang gây áp lực buộc bà Haley phải bỏ cuộc.

Bà mong muốn tiếp tục tham gia cuộc đua cho đến Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa

Bà Haley đã tích lũy một số tiền đáng kể cho chiến dịch tranh cử. Bà mong muốn tiếp tục tham gia cuộc đua cho đến Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng 7. Nếu các đại biểu tại đại hội cân nhắc lại về việc chính thức đề cử ông Trump trong bối cảnh ông ấy đang gặp rắc rối về mặt pháp lý, thì bà lại có cơ hội. Nhưng gần đây bà ấy nhận thấy một số khoản hỗ trợ tài chính của mình lung lay khi tổ chức Người Mỹ vì sự thịnh vượng (Americans For Prosperity), được hỗ trợ bởi anh em tỉ phú nhà Koch, đã tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ tài chính cho bà sau cuộc tranh cử tại bang Nam Carolina.

Cho dù ông Trump đang thắng lớn trong mùa bầu cử sơ bộ này, một dấu hiệu đáng lo ngại đã xuất hiện: nhiều cử tri có trình độ đại học không ủng hộ ông.

Nhiều cử tri có trình độ đại học không ủng hộ ông Trump

Trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire và Nam Carolina, AP VoteCast (cuộc khảo sát trên diện rộng của cử tri Mỹ) cho thấy, những sinh viên tốt nghiệp đại học đã chọn bà Haley thay vì ông Trump. Khoảng 2/3 số cử tri ở cả hai bang theo học cao học đã bỏ phiếu cho cựu thống đốc bang Nam Carolina. Ở Nam Carolina, ông Trump giành chiến thắng ở các vùng ngoại ô nhưng không chênh lệch cao như ở các thị trấn nhỏ và vùng nông thôn, về cơ bản là chia đôi phiếu bầu với bà Haley. Mối quan tâm lớn nhất vào thứ Ba là liệu ông Trump có thể hàn gắn sự rạn nứt đó hay không: sự ủng hộ của các cử tri trình độ đại học và ở các vùng ngoại ô, đây là nguyên nhân khiến ông Trump thất bại trước tổng thống Biden vào năm 2020.

Tổng thống Biden liệu có thuyết phục được cử tri?

Cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa đã rất yên ắng thì bên đảng Dân chủ thậm chí còn yên ắng hơn. Có nhiều vấn đề chính trị khiến ông Biden bị tụt hạng trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng cho đến nay, tại các điểm bỏ phiếu sơ bộ thì không.

Một số đồng minh của ông Biden cho rằng sẽ có lợi cho tổng thống Biden nếu ông Trump xuất hiện nhiều hơn trước cử tri

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden ở các bang xung đột quan trọng như Michigan, Arizona và Georgia, còn ông Biden dẫn trước ở Pennsylvania. Số phiếu của hai ứng cử viên ngang nhau ở Wisconsin. Cựu tổng thống Trump dự kiến sẽ càn quét Siêu Thứ Ba và chính thức giành được đề cử vào giữa tháng. Phiên tòa xét xử ông ở thành phố New York trong vụ án dùng tiền bịt miệng cũng sẽ bắt đầu vào cuối tháng Ba. Một số đồng minh của ông Biden cho rằng sẽ có lợi cho tổng thống Biden nếu ông Trump xuất hiện nhiều hơn trước cử tri, sự xuất hiện đó sẽ nhắc nhở cử tri về những rắc rối pháp lý và câu nói gây tranh cãi của ông.

Thông điệp Liên bang mà ông Biden sẽ đọc vào ngày 7/3 là cơ hội để ông vận động cho nhiệm kỳ thứ hai của mình. Bài phát biểu của tổng thống năm ngoái đã được 27 triệu người Mỹ theo dõi, và bài phát biểu thường niên năm nay trở thành cơ hội lớn để ông Biden chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 11.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết bài phát biểu sẽ nêu bật những thành tựu quan trọng trong nhiệm kỳ đầu tiên, ví dụ như luật cơ sở hạ tầng, Đạo luật Khoa học và CHIPS, Đạo luật Giảm lạm phát, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe và khuyến khích đầu tư thân thiện với khí hậu. Bài phát biểu cũng sẽ là cơ hội lớn để Tổng thống Biden so sánh tầm nhìn của ông với tầm nhìn của đối thủ Donald Trump.

(Nguồn Apnews và The Hill)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.