Cuộc chiến tìm nước sạch của người Palestine tại Dải Gaza

Kể từ xảy ra cuộc xung đột giữa Hamas - Israel kể từ ngày 7/10/2023, hơn 26.000 người tại Dải Gaza đã thiệt mạng, hơn 2 triệu người phải đi sơ tán. Với những người đi sơ tán mỗi ngày chờ đợi họ lại là một cuộc chiến giữ sinh mạng và bây giờ là tìm nước sinh hoạt.

Mỗi ngày anh Yahia al-Najjar người Palestine đang sơ tán tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza phải đi bộ đến điểm tập kết nước để lấy nước về cho gia đình. Để có thể mang can nước nặng 4kg này về nhà anh phải xếp hàng một đến hai tiếng đồng hồ.

Anh Yahia al-Najjar, người Palestine cho biết: “Tìm nước sinh hoạt là một cuộc chiến hằng ngày với tất cả chúng tôi ở đây. Ở đây không có máy bơm, mỗi ngày chỉ có thể phục vụ một số lượng người nhất định. Mà không phải ai cũng lấy được, nếu đến sớm thì mới có nước dùng.”

Anh Yahia al-Najjar, người Palestine

Tuy vậy can nước mà họ mang về cũng chỉ là dùng tạm vì không còn lựa chọn nào khác. Nước có vị mặn, khi giặt quần áo bằng thứ nước này quần áo trở nên cứng đơ. Thế nhưng những người dân Palestine phải sơ tán do xung đột vẫn phải dùng nước mặn mỗi ngày bởi đây nguồn nước duy nhất có sẵn ở dải đất này.

Từ tháng 11/2023 Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cảnh báo về tình trạng thiếu nước sạch tại Dải Gaza, làm tăng nguy cơ suy sinh dưỡng và nhiễm bệnh đặc biệt ở trẻ em. Mỗi ngày với họ là một cuộc chiến tìm nước và vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy xung đột sẽ sớm kết thúc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas không có dấu hiệu hạ nhiệt ở Gaza, nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.

Hội đồng Liên bang tối Chủ nhật (12/5) thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất thay thế ông Sergei Shoigu bằng quyền Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.