Cuộc chiến tranh ủy nhiệm khắc nghiệt nhất lịch sử hiện đại

Từ lâu, Nga đã coi xung đột ở Ukraine là một cuộc chiến tranh ủy nhiệm, mà trong đó các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu sử dụng Ukraine để chống Nga. Trong một bài viết đăng trên tạp chí Bloomberg, nhà phân tích Hal Brands thuộc trường ĐH Johns Hopkins (Mỹ) cũng cho rằng Nga chính là mục tiêu của một trong những cuộc chiến tranh ủy nhiệm khắc nghiệt nhất trong lịch sử hiện đại.

Chiến tranh uỷ nhiệm là một công cụ có từ lâu, được dùng để cạnh tranh giữa các cường quốc, để bên này làm đổ máu bên kia mà không cần đụng độ vũ trang trực tiếp. Chìa khóa của chiến lược chiến tranh ủy nhiệm là tìm một đối tác địa phương, một bên được ủy quyền sẵn sàng chiến đấu và rồi sau đó gửi nhiều vũ khí, tiền bạc và thông tin tình báo cần thiết để giáng những đòn chí mạng vào đối thủ. Xét định nghĩa trên, có thể thấy một số yếu tố của cuộc chiến ủy nhiệm qua các hành động của Mỹ và NATO trong suốt hơn một năm diễn ra xung đột Nga - Ukraine.

Trước hết, Mỹ nói riêng và các nước phương Tây nói chung đã ồ ạt cung cấp các loại vũ khí cho Ukraine. Từ việc cung cấp một cách từ từ với số lượng hạn chế các loại vũ khí có từ thời Liên Xô, giờ đây, phương Tây đã đáp ứng gần như mọi đề nghị viện trợ vũ khí của Kiev, từ vũ khí tầm ngắn tới tầm xa, từ vũ khí hạng nhẹ tới hạng nặng. Sau khi gửi tên lửa Javelin và Stinger tới Ukraine trong những tuần đầu tiên của cuộc xung đột, Washington đã cung cấp lựu pháo M777 vào mùa Xuân và hệ thống tên lửa Himars vào mùa Hè. Anh, Ba Lan, Đức, Pháp và Hà Lan cũng có những đóng góp không nhỏ. Tính tới nay, hơn 30 quốc gia đã cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine. Hiện nhằm hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc phản công mùa xuân, các khẩu đội tên lửa phòng không Patriot, xe tăng Challenger-2, Abrams và Leopard, các phương tiện chiến đấu Bradley và Stryker cùng máy bay chiến đấu Mig-29 đã và đang được chuyển giao cho Kiev.

Không chỉ gửi vũ khí, phương Tây còn tích cực huấn luyện binh sĩ Ukraine. Mới đây hàng chục binh sỹ đặc công Ukraine đã được tham gia đợt huấn luyện kéo dài 4 tuần về cách xây dựng chiến hào, cầu đường và tác chiến đặc biệt do lực lượng vũ trang Tây Ban Nha tổ chức. Khoá huấn luyện này là một phần của chương trình của phái bộ hỗ trợ quân sự của Liên minh châu Âu dành cho Ukraine. Trước đó, các khoá huấn luyện cấp tốc nhằm đào tạo binh sĩ Ukraine cách thức vận hành các loại xe tăng Challenger 2 và Leopard 2 cũng đã diễn ra tại các quốc gia châu Âu như Anh, Đức và Tây Ban Nha.

Ngoài cung cấp vũ khí và hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine, các chính phủ phương Tây còn cung cấp thông tin tình báo cũng như hỗ trợ lập kế hoạch tác chiến cho Ukraine. Họ cũng đổ nhiều tiền bạc vào chiến trường này. Theo số liệu do Viện Kiel về kinh tế thế giới của Đức công bố, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ đến ngày 15/1, Mỹ tổng cộng chi gần 78 tỉ USD viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo cho Ukraine. Con số này của Liên minh châu Âu (EU) là 58,56 tỉ USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng đã có cuộc trao đổi với Đài Hà Nội về ý nghĩa của thắng lợi vĩ đại này. Một thắng lợi mà ông cho rằng có thể xem như hình mẫu của chiến tranh nhân dân, hình mẫu của việc huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Trong cuộc họp đầu tháng 5, Cục dự trữ liên bang Mỹ FED đã quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản hiện nay ở mức từ 5,25 đến 5,5% để kiềm chế lạm phát. Việc FED duy trì mức lãi suất cao khiến đồng USD tăng giá và gây ra nhiều tác động đến nền kinh tế của Mỹ cũng như toàn cầu.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Châu Á đã trở thành điểm nóng cho các nhà đầu tư quốc tế nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và thị trường tiêu dùng khổng lồ. Trong đó, các quốc gia như Trung Quốc, Indonesia và Singapore được coi là những lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các cuộc biểu tình diễn ra tại hàng chục trường đại học từ bờ Đông đến bờ Tây của nước Mỹ. Làn sóng biểu tình của sinh viên trên khắp nước Mỹ đã làm nổ ra các cuộc tranh luận về quyền tự do ngôn luận, chủ nghĩa bài Do Thái và xung đột Israel - Palestine.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết, binh sĩ dưới quyền của ông đang trong tình thế cam go khi Nga đẩy mạnh tiến công để tận dụng lợi thế. Trong khi đó gói viện trợ quân sự mới của Mỹ vẫn chưa tới tay Ukraine vì vậy phòng tuyến của Ukraine đã bị Nga xuyên thủng.