Cuộc đua 'tam mã' kịch tính trong Bầu cử Tổng thống Indonesia

Hôm nay, khoảng 204,8 triệu cử tri Indonesia sẽ đi bỏ phiếu để chọn ra tổng thống thứ 8 của nước này và cuộc đua tam mã của các ứng cử viên Tổng thống đang chứa đựng nhiều ẩn số bất ngờ.

Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm Prabowo Subianto (72 tuổi) chủ trương nỗ lực duy trì mối quan hệ tích cực với tất cả các cường quốc trên thế giới phù hợp với chính sách đối ngoại "không liên kết" của Indonesia và theo đuổi "chính sách láng giềng tốt". Ông cũng ra chiến lược Chuyển đổi quốc gia nhằm tăng cường sự thịnh vượng của đất nước, cải thiện chất lượng cuộc sống và cung cấp dinh dưỡng cho tất cả trẻ em Indonesia.

Trong khi đó, ứng cử viên Anies Baswedan (54 tuổi) từng giữ chức thống đốc Jakarta giai đoạn 2017-2022 hướng tới sự thay đổi vì cho rằng trong xã hội Indonesia vẫn tồn tại những khoảng cách kinh tế, sự phân hóa rõ rệt trong xã hội, giữa người giàu và người nghèo, giữa doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ.

Bầu cử Tổng thống Indonesia: cuộc đua “tam mã” nhiều ẩn số

Ứng cử viên số 3, Ganjar Pranowo (55 tuổi), là một chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc, từng 2 lần đảm nhiệm cương vị thống đốc tỉnh Trung Java và được gọi là "người đàn ông của nhân dân."

Một loạt các cuộc khảo sát được các tổ chức nghiên cứu thực hiện gần đây cho thấy cử tri dành sự ủng hộ lớn cho ông Prabowo với tỷ lệ 48,55%-52,3%, tiếp đến là ứng cử viên Ganjar ở vị trí thứ hai với tỷ lệ đạt được từ 19,7-28%, trong khi ông Anies giành được 21,3-26,7%.

Một số nhà phân tích đã đưa ra kịch bản cuộc bầu cử sẽ phải đi tới vòng 2 vào tháng 6/2024 giữa hai ứng cử viên Prabowo và Ganjar nếu ở vòng đầu tiên, không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% số phiếu bầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.