Cuộc gặp song phương được chờ đợi giữa lãnh đạo Mỹ - Trung

Một sự kiện rất được quan tâm bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2023, tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ, đó là cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một năm qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt ngày 15-11. Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 11 năm ngoái, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20, hai nhà lãnh đạo cấp cao Mỹ và Trung Quốc không có cuộc gặp trực tiếp nào. Và cũng kể từ đó đến nay, 2 siêu cường cũng nỗ lực để giảm bớt căng thẳng.

Mở đầu cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Mỹ và Trung Quốc phải đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai bên "không dẫn đến xung đột" và quản lý mối quan hệ của mình một cách "có trách nhiệm".

Tổng thống Biden cho biết: “Tôi đánh giá cao cuộc trao đổi giữa hai chúng ta, vì tôi nghĩ rằng điều quan trọng đó là hai bên hiểu nhau một cách rõ ràng để tránh hiểu lầm và thông tin sai lệch. Chúng ta cần đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột và cần được quản lý một cách có trách nhiệm. Đó là điều Mỹ muốn và dự định thực hiện. Tôi cũng tin rằng,  đó cũng là điều mà thế giới muốn từ cả hai nước. Chúng ta cần cùng nỗ lực ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chống ma túy và trí thông minh nhân tạo”.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi mối quan hệ Mỹ-Trung là “mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới”, đồng thời cho rằng lãnh đạo hai nước đang “gánh vác trách nhiệm nặng nề đối với nhân dân hai nước, đối với thế giới và đối với lịch sử”.

Ông nói: “Đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng lại với nhau không phải là một lựa chọn. Việc một bên thay đổi bên kia là không thực tế. Xung đột và đối đầu gây ra hậu quả khó lường cho cả hai bên".

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo đang tìm cách giảm bớt bất đồng, nhưng tiến bộ thực sự về việc xoa dịu những khác biệt lớn đang ngăn cách giữa họ có thể phải đợi thêm một ngày nữa.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, hai nhà lãnh đạo "đã có một cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng về một loạt vấn đề song phương và toàn cầu, đồng thời trao đổi quan điểm về các lĩnh vực còn nhiều khác biệt".

                                           (Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Sáng sớm nay (16/5), Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Điện Kremlin cho biết chuyến thăm diễn ra chỉ 10 ngày sau lễ nhậm chức của ông Putin nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Nga-Trung.

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh