Cước vận tải biển tăng cao gấp ba lần
Giá cước vận chuyển container trung bình trên toàn cầu đã tăng gấp ba lần trong một năm qua và đang trên đà tiến đến các mức cao được ghi nhận trong đại dịch COVID-19 ở một số tuyến hàng hải.
Doanh nghiệp Ferroli Asean bán hàng theo hình thức FOB (tức bên mua sẽ phải thuê tàu chở và chịu chi phí vận tải biển). Do đó khi giá cước vận tải biển tăng lên, dù không chịu ảnh hưởng nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn quan ngại về số lượng đơn hàng xuất khẩu sụt giảm.
"Giá cước vận tải đã tăng trong thời gian qua, cũng không ảnh hưởng gì đến bên tôi nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng", bà Đặng Thị Hoài – Phó TGĐ Công ty Ferroli Asean, cho biết.
Giá cước tàu biển từ Việt Nam đi châu Âu ở mức từ 4.000 - 5.000 USD/container, tăng gấp 2 - 3 lần so với cuối năm ngoái. Giá cước đi khu vực gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á cũng tăng, dao động từ 1.000 - 2.000 USD/container.
Giá cước tàu biển biến động thất thường khiến doanh nghiệp gặp khó vì chi phí xuất khẩu tăng mạnh và bị động trong việc đàm phán giá với đối tác.
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng cao, ông Lê Quang Trung – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cho rằng việc giá cước tăng liên quan trực tiếp đến phối hợp giữa nhà sản xuất, nhà bán hàng, người mua hàng và các nhà xuất nhập khẩu. Cần có sự đồng hành phối hợp của các nhà vận tải khai thác cảng biển và khai thác tàu biển để thu xếp kế hoạch giao hàng cho phù hợp.
Bên cạnh việc tăng giá cước, các khoản phí phải trả trực tiếp tại cảng là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam lo lắng. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã làm việc với các hãng tàu về một mức tăng nhất định, không quá cao để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết: "Vừa qua, các cơ quan chức năng như Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu đã có trao đổi và có văn bản gửi đến các hiệp hội, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistic cũng như doanh nghiệp về xuất nhập khẩu, cần có sự chia sẻ giữa các đối tượng, giữa các bên. Đặc biệt với các hãng tàu, việc tăng các khoản phí cần phải xem xét một cách cẩn trọng và có sự cân nhắc đến tình hình xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam".
Dữ liệu tài chính quý III/2024 thể hiện Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova có doanh thu 2.010 tỷ đồng, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù lãi “khủng” trong quý III, nhưng lũy kế 9 tháng năm 2024, Novaland vẫn đang lỗ hơn 4.376 tỷ đồng.
Trong những năm gần đây, tiêu dùng xanh đang được nhiều người quan tâm và trở thành xu hướng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và sự phát triển bền vững, yêu cầu các doanh nghiệp phải chuyển đổi xanh.
Theo kết luận thanh tra số 104 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành, CIENCO4 đã sai phạm trong sử dụng vốn điều lệ. Loạt sai phạm của Tập đoàn CIENCO4 về việc công bố thông tin và vi phạm sử dụng vốn của Tập đoàn này lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Hội thảo "Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn" được Báo Đầu tư phối hợp với các bên liên quan tổ chức sáng 13/11 tại Hà Nội.
Theo Reuters, đối tác cung ứng linh kiện cho thiết bị Internet vệ tinh Starlink thuộc SpaceX của tỷ phú Elon Musk - Universal Microwave Technology sẽ nâng vốn đầu tư vào công ty con tại Việt Nam lên 12 triệu USD qua nhiều giai đoạn.
Tổng Công ty Sông Đà vừa thông báo về việc chia cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỉ lệ 10% (cổ đông sở hữu một cổ phiếu được nhận 1.000 đồng tiền cổ tức).
0