Cước vận tải biển tăng cao gấp ba lần
Giá cước vận chuyển container trung bình trên toàn cầu đã tăng gấp ba lần trong một năm qua và đang trên đà tiến đến các mức cao được ghi nhận trong đại dịch COVID-19 ở một số tuyến hàng hải.
Doanh nghiệp Ferroli Asean bán hàng theo hình thức FOB (tức bên mua sẽ phải thuê tàu chở và chịu chi phí vận tải biển). Do đó khi giá cước vận tải biển tăng lên, dù không chịu ảnh hưởng nhiều nhưng doanh nghiệp vẫn quan ngại về số lượng đơn hàng xuất khẩu sụt giảm.
"Giá cước vận tải đã tăng trong thời gian qua, cũng không ảnh hưởng gì đến bên tôi nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng", bà Đặng Thị Hoài – Phó TGĐ Công ty Ferroli Asean, cho biết.
Giá cước tàu biển từ Việt Nam đi châu Âu ở mức từ 4.000 - 5.000 USD/container, tăng gấp 2 - 3 lần so với cuối năm ngoái. Giá cước đi khu vực gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á cũng tăng, dao động từ 1.000 - 2.000 USD/container.
Giá cước tàu biển biến động thất thường khiến doanh nghiệp gặp khó vì chi phí xuất khẩu tăng mạnh và bị động trong việc đàm phán giá với đối tác.
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng cao, ông Lê Quang Trung – Phó TGĐ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cho rằng việc giá cước tăng liên quan trực tiếp đến phối hợp giữa nhà sản xuất, nhà bán hàng, người mua hàng và các nhà xuất nhập khẩu. Cần có sự đồng hành phối hợp của các nhà vận tải khai thác cảng biển và khai thác tàu biển để thu xếp kế hoạch giao hàng cho phù hợp.
Bên cạnh việc tăng giá cước, các khoản phí phải trả trực tiếp tại cảng là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam lo lắng. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã làm việc với các hãng tàu về một mức tăng nhất định, không quá cao để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết: "Vừa qua, các cơ quan chức năng như Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu đã có trao đổi và có văn bản gửi đến các hiệp hội, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistic cũng như doanh nghiệp về xuất nhập khẩu, cần có sự chia sẻ giữa các đối tượng, giữa các bên. Đặc biệt với các hãng tàu, việc tăng các khoản phí cần phải xem xét một cách cẩn trọng và có sự cân nhắc đến tình hình xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam".
Sáng nay, 17/12, Công ty CP Hanel tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.
Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã ban hành 12 quyết định cưỡng chế đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen, số tiền bị cưỡng chế gần 219,4 tỷ đồng, bằng khoảng 70% vốn điều lệ của doanh nghiệp.
Ủy ban Chứng khoán vừa phạt hành chính Rạng Đông Holding vì công bố thông tin sai lệch, lỗ hơn trăm tỷ nhưng báo cáo tài chính ghi lãi.
Sáng 17/12, Công ty Cổ phần Hanel tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội.
Trong số các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa hiện đang hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tham gia khảo sát, 93% khẳng định không thể tiến hành xuất khẩu nếu không thông qua nền tảng thương mại điện tử như Amazon Global Selling, Alibaba hay Ebay.
Vietravel Airlines vừa ghi dấu cột mốc quan trọng khi đón nhận sự tham gia của ba cổ đông chiến lược gồm Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Hàng không T&T (T&T Airlines), Công ty TNHH Siêu cảng và Trung tâm Logistics Quốc tế T&T (T&T SuperPort) và Quỹ BVIM.
0