Cuối năm nay hai huyện Đông Anh và Gia Lâm thành quận | Hà Nội tin mỗi chiều
Báo cáo về kết quả thực hiện đề án của 5 huyện trong 6 tháng đầu năm 2024, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm đã hoàn thành các tiêu chí và đủ điều kiện theo tiêu chuẩn tối thiểu quy định tại nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Hiện nay, hai huyện đang phối hợp với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Xây dựng xem xét, công nhận các tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng khu vực dự kiến thành lập quận, phường, làm cơ sở hoàn thiện đề án trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt đề án thành lập quận.
Đối với huyện Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng, về nhóm tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số, cả ba huyện đều đạt. Tuy nhiên, tiêu chí thành lập phường cả ba huyện đều chưa đạt. Nhóm tiêu chuẩn cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, cả ba huyện đều chưa đạt 100% tiêu chí thành lập phường, thành lập quận. Chưa kể, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, bốn huyện Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng vẫn còn diện tích đất nằm ngoài khu vực phát triển đô thị.
Đông Anh và Gia Lâm hiện tại là những huyện đầu mối tạo ra liên kết vùng đồng bằng sông Hồng của Hà Nội với các tỉnh lân cận vì có mạng lưới giao thông thuận tiện. Hai huyện Gia Lâm, Đông Anh phát triển thành quận sẽ tạo ra thế mạnh mới để thực hiện mô hình thành phố Bắc sông Hồng.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, quan điểm của thành phố triển khai xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận nhằm thay đổi một cách thực chất về cơ sở vật chất, đời sống người dân. Đây là cơ hội rất tốt cho Hà Nội nhằm thay đổi về tư duy, về triết lý phát triển đô thị, phát triển Thủ đô.
Để đạt được mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các Sở, ngành thành phố với vai trò đầu mối cơ quan chuyên môn của các Bộ, cơ quan Trung ương chủ động phối hợp giải quyết những khó khăn, tạo điều kiện cho các huyện hoàn thành các tiêu chí.
TS, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, việc Đông Anh và Gia Lâm lên quận là kế thừa và phát huy giá trị của quá trình phát triển vừa qua. Khi lên quận đời sống của người dân sẽ được nâng cao, kinh tế phát triển mạnh mẽ, ngoài ra, các hạ tầng xã hội, kỹ thuật, giao thông, y tế, trường học được nâng cấp, đất đai khai thác có hiệu quả.
Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân ở Đông Anh là đã có sẵn nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, di tích lịch sử. Khi lên quận sẽ được phát huy hết khả năng, thu hút thêm các nguồn đầu tư. Còn với Gia Lâm, nhiều khu đô thị mới được hình thành và điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế mạnh mẽ.
Còn theo TS Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, với những điều kiện về con người, kinh tế, tốc độ đô thị hóa, Đông Anh và Gia Lâm đủ điều kiện để lên quận. Để chuyển đổi từ huyện lên quận không chỉ đơn giản là cái tên mà còn là chuyển đổi từ tư duy, lối sống đến cách sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.
Đây là những điều mà các nhà hoạch định, lãnh đạo các cấp đã có những tính toán kỹ lưỡng, cụ thể để chuyển đổi kinh tế từ huyện sang quận. Bên cạnh đó khi lên quận về văn hóa, đời sống của người dân sẽ có những thay đổi vì chuyển từ đời sống xóm làng sang đô thị, phố phường. Đây là những điều mà chính quyền cần phải quan tâm, hỗ trợ bởi việc này người dân không thể làm trong một sớm một chiều.
- Ngày mai (8/8), tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
- Mặt bằng trên đất vàng vắng khách thuê | Hà Nội tin mỗi chiều
- Giảm sĩ số mỗi lớp - làm sao có đủ trường học cho học sinh? | Hà Nội tin mỗi chiều
- Dự án công viên văn hóa quận Hà Đông thành bãi hoang | Hà Nội tin mỗi chiều
- Ngày 9/8, Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành thương mại | Hà Nội tin mỗi chiều
Theo quy định hiện hành, đổ rác sai quy định có thể bị phạt đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn Hà Nội vẫn tồn tại khá nhiều “điểm đen” rác thải. Ngoài lý do một số người dân có ý thức kém, việc khó xử lý người vi phạm là nguyên nhân khiến tình trạng đổ rác bừa bãi còn phổ biến và ảnh hưởng đến môi trường sống, mỹ quan đô thị.
Bán hàng trực tuyến của những người nổi tiếng đã không còn quá xa lạ nhưng đây cũng là cách quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hoá qua kênh online của những người dân ở Bát Tràng. Từ vùng an toàn của những người nghệ nhân cần mẫn với văn hoá làng nghề, giờ đây họ đã tìm được làn gió mới, gia tăng thu nhập cho chính mình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Hà Nội vừa có đề xuất giá thuê nhà ở xã hội từ 48.000 đồng/m²/tháng và cao nhất 198.000 đồng/m²/tháng. Hiện đề xuất này đang trong thời gian lấy ý kiến rộng rãi.
Xe buýt có lẽ là phương tiện vận tải công cộng phổ biến không chỉ ở Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh thành. 10 năm qua, một chiếc vé xe buýt ở Thủ đô chỉ với giá chưa tới 10.000 đồng. Nhưng kể từ 1/11 tới đây, Hà Nội sẽ tăng giá vé xe buýt, liệu có tác động gì đến người dân?
Nếu một ngày, tắc đường không còn nữa, thay vào đó là những dòng xe di chuyển êm đềm, nhịp nhàng, không có khói bụi ô nhiễm thì quả là “đáng mơ ước”.
Một hoa hậu đầy tai tiếng với scandal chưa đọc hết một cuốn sách lại sắp phát hành một cuốn tự truyện cuộc đời ở tuổi 28. Có điều gì đáng bàn ở câu chuyện này?
0