Cựu CSGT bắt cóc bé trai bị tuyên án 20 năm tù

Ngày 29/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử đối tượng bắt cóc bé trai 7 tuổi tại khu đô thị Việt Hưng đòi chuộc 15 tỷ đồng. Khép lại phiên xử, Tòa án Hà Nội đã quyết định áp dụng mức án 20 năm tù với bị cáo.

Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992), trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Hội đồng xét xử gồm 5 người, trong đó có hai thẩm phán là ông Nguyễn Hữu Chính (chánh án) và ông Đinh Quốc Trí (được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa).

Hội đồng xét xử gồm 5 người. Ảnh: VNN

Ngoài những thành viên chính thức, Hội đồng xét xử vụ án còn có các Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân dự khuyết. Thư ký ghi biên bản phiên tòa là bà Dương Thị Thơm, cán bộ Toà án nhân dân thành phố Hà Nội.

Những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng khác gồm có: ông Trần Đức Duy (Kiểm sát viên, thuộc Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) giữ quyền công tố tại phiên tòa; luật sư Nguyễn Ánh Thơm (người bào chữa cho bị cáo) và đại diện bị hại (cháu bé 7 tuổi), người làm chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trước khi diễn ra phiên tòa, người bị hại đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, người bị hại đã có lời khai trong giai đoạn điều tra nên việc bị hại vắng mặt không ảnh hưởng đến việc xét xử. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử cho phiên tòa diễn ra bình thường.

Các luật sư cũng nhất trí với ý kiến trên của đại diện Viện kiểm sát. Sau khi hội ý tại chỗ, Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Đức Trung. Ảnh: VNN.

Theo cáo buộc, khoảng năm 2019, Nguyễn Đức Trung vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi bị thúc ép trả nợ, Trung đã nảy sinh ý định đi tìm những nhà có điều kiện về kinh tế để trộm cắp tài sản, bán lấy tiền trả nợ.

Ngày 4/7/2023, bị cáo thuê xe ô tô, lắp biển kiểm soát giả để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trước khi đi gây án, Trung mua khẩu súng hiệu ZORAKI M906-TD cỡ 9mm (loại súng bắn đạn cao su) của một người đàn ông không quen biết để làm hung khí chống trả nếu bị phát hiện.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ công cụ phạm tội, Trung nhắm đến khu đô thị Việt Hưng và khu đô thị Vinhomes thuộc phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) để trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, Trung không tìm được nhà nào sơ hở để trộm cắp tài sản, chiều 14/8/2023, bị cáo nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em, rồi đe dọa người nhà của cháu bé để đòi tiền chuộc.

Thực hiện hành vi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Trung mua thêm một cuộn băng dính loại to, một đôi găng tay và hai dây chun buộc hàng cất trên xe ô tô. Tiếp đó, bị cáo điều khiển xe ô tô đi đến số nhà D7-BT7, khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên thì thấy cháu Nguyễn Hoàng P. (sinh ngày 17/6/2016) đang đi xe đạp một mình nên bắt cháu bé đưa lên ô tô và dùng dây trói tay, người bị hại vào ghế phụ phía trên của xe ô tô.

Phiên tòa xét xử vụ bắt cóc cháu bé 7 tuổi ở Long Biên. Ảnh: ANTĐ.

Sau khi hỏi cháu P. và biết được số điện thoại của chị Đào Thanh H. (mẹ cháu P.), Trung đã gọi điện thoại cho người phụ nữ này đe dọa và đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc cháu bé.

Do gia đình chị H. chuẩn bị được tổng cộng hơn 13 tỷ đồng, gồm 6 tỷ đồng tiền VNĐ và 300.000 USD (tương đương hơn 7 tỷ đồng) nên chị H. xin Trung cho trả số tiền trên để cháu được trở về nhà an toàn và bị cáo đồng ý.

Theo yêu cầu của Trung, chị H. để tiền trong túi xách màu đen rồi mang lên xe ô tô của chị và lái xe theo chỉ dẫn của bị cáo đến đường gom gần khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Đến nơi, chị H. xuống xe ô tô và mang theo túi tiền để xuống dưới đất. Trung lấy túi tiền rồi thả cháu P. ra xong lái xe bỏ trốn. Tuy nhiên, đối tượng bắt cóc cháu bé 7 tuổi đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc đã bị lực lượng Công an thành phố Hà Nội bắt giữ ngay sau đó cùng vật chứng vụ án.

Bị cáo Nguyễn Đức Trung bị kết án 20 năm tù. Ảnh: ANTĐ.

Đánh giá về vụ án cũng như hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín, hình ảnh người chiến sỹ công an nhân dân.

Theo đó, khép lại phiên xét xử sơ thẩm, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1992), trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc 20 năm tù về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 18-19 năm tù.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ đối tượng Hoàng Quốc Anh để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Công an quận Hà Đông, Hà Nội, phát hiện ổ nhóm trộm cắp xe máy, sau đó rao bán trên mạng xã hội.

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình, chủ trì phối hợp với các đơn vị phá thành công hoạt động đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet.

Sự việc xảy ra vào khoảng 13h30 phút trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng,một chiếc xe tải đã chao đảo và lao vào hộ lan làn ngoài cùng bên phải.

Phòng An ninh Kinh tế - Công an thành phố Hà Nội đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng bình ổn từ các ngân hàng thương mại nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Hố ga không có nắp đậy này tồn tại từ rất lâu tại tuyến đường trong cụm công nghiệp Lai Xá, thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội.