Cựu Giám đốc CDC Hà Nội lãnh 3 năm án treo

Chiều ngày 6/3, sau một ngày nghị án, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với hai bị cáo trong vụ án vi phạm quy định đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị cáo là ông Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội và ông Lê Minh Tuyến, cựu Trưởng phòng Tài chính CDC Hà Nội.

Bị cáo Lê Minh Tuyến thú nhận đã nộp thêm 80 triệu đồng để bù đắp thiệt hại cho vụ án trước khi tòa tuyên án. Hội đồng xét xử đánh giá rằng hành vi của các bị cáo đã gây ra thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Trương Quang Việt được xác định là chủ mưu, chỉ đạo, còn bị cáo Lê Minh Tuyến có hành vi cộng tác tích cực.

Hội đồng xét xử cũng lưu ý đến nhân thân tốt của các bị cáo, đồng thời nhấn mạnh sự đóng góp của gia đình họ trong cách mạng. Do đó, quyết định tuyên án được đưa ra như sau: ông Trương Quang Việt bị phạt 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng; ông Lê Minh Tuyến bị phạt 30 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng.

Bị cáo chủ mưu - Trương Quang Việt | Ảnh: Vietnamnet.

Trong phiên tòa, bị cáo Trương Quang Việt đã thừa nhận sự việc Công ty Việt Á đã gửi công văn đòi nợ trước khi CDC Hà Nội tiến hành các gói thầu mua sắm. Ông Việt đã khẳng định không có thỏa thuận nào liên quan đến việc làm thủ tục "ưu ái" cho Công ty Việt Á hoặc nhận phần trăm ngoài hợp đồng.

Tuy nhiên, theo cáo buộc từ Viện kiểm sát, Công ty Việt Á đã chi trả hơn 1 tỷ đồng tiền hoa hồng cho các cán bộ tại CDC Hà Nội để cảm ơn vì đã bán được kit xét nghiệm. Trong số này, bị cáo Trương Quang Việt đã nhận 500 triệu đồng. Ông Việt đã không nhớ chính xác việc sử dụng số tiền này, nhưng gia đình ông đã nộp lại toàn bộ số tiền trên.

Trước phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi sai phạm và không phản đối nội dung truy tố từ Viện Kiểm sát. Hồ sơ vụ án chỉ ra rằng vào năm 2020, CDC Hà Nội đã tổ chức đấu thầu để mua 28.300 kit xét nghiệm Covid-19 với tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng. Bị cáo Trương Quang Việt, là Chủ tịch hội đồng mua sắm lúc đó, đã chủ trì việc xây dựng và phê duyệt thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm. Hành vi này được xác định là vi phạm quy định pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9,1 tỷ đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Mê Linh vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Phạm Thị Hằng (sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Gần đây, nhiều người dân bị đối tượng giả danh công an thành phố Hà Nội gọi điện hướng dẫn cài đặt một số phần mềm dịch vụ công giả mạo, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố về việc xử lý vi phạm khai thác cát thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ, khu vực giáp ranh huyện Ba Vì, Hà Nội.

Mới đây, hình ảnh một đoàn xe đạp khoảng 20 chiếc bất chấp nguy hiểm, chia thành từng nhóm nhỏ, lấn vào làn ô tô trên đường quốc lộ khi đi qua địa phận Thủ Dầu 1, tỉnh Bình Dương đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Chiều tối 19/5, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua địa phận xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, khiến tuyến đường này bị ùn tắc cả hai chiều khoảng 5km trong nhiều giờ.

Để bảo vệ hành lang đê điề khi mùa mưa bão đã cận kề, lực lượng Thanh tra giao thông thành phố đã triển khai kế hoạch, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ở các tuyến giao thông trên đê. Trong đó, đặc biệt xử lý mạnh các vi phạm về tải trọng, quá khổ, quá tải.