Cựu lãnh đạo HOSE và mối quan hệ với ông Trịnh Văn Quyết

Sáng 23/7, phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cùng 49 bị cáo khác bước sang ngày làm việc thứ hai, với phần xét hỏi các bị cáo là cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Mở đầu, chủ tọa, thẩm phán Vũ Quang Huy tiếp tục yêu cầu cách ly bị cáo Trịnh Văn Quyết để xét hỏi các bị cáo là cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE).

Khai trước tòa, cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM Trần Đắc Sinh cho biết HĐQT không có nghiệp vụ về xét duyệt hồ sơ niêm yết. Hồ sơ này được Hội đồng thẩm định niêm yết và ban điều hành nghiên cứu trong nhiều tháng trước khi ra quyết định.

Đối với việc niêm yết cổ phiếu ROS của Công ty Faros, ông Sinh cho biết quan điểm của Sở Giao dịch là luôn hoan nghênh doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.

Trước câu hỏi có hay không việc bị tác động hay gặp gỡ ai để niêm yết cổ phiếu ROS, cựu Chủ tịch HOSE cho biết từng gặp bị cáo Doãn Văn Phương (nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Faros, đang bỏ trốn) và được đề nghị giúp đỡ làm nhanh các hồ sơ.

Phiên tòa xét xử 50 bị cáo.

Ông Sinh cho biết trước thời điểm ROS được niêm yết khoảng 5-6 tháng, ông cũng gặp ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch FLC).

Sau khi được phía FLC nhờ, cựu Chủ tịch HOSE đã trao đổi với Lê Hải Trà (cựu Phó Tổng Giám đốc thường trực, thành viên độc lập Hội đồng niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM), Lê Thị Tuyết Hằng (cựu Giám đốc phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên Hội đồng niêm yết Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM) và một số cá nhân khác, đề nghị niêm yết nhanh cổ phiếu giúp doanh nghiệp.

Bị cáo Trịnh Văn Quyết.

Tại bục khai báo, ông Sinh cho rằng sai phạm trong việc niêm yết cổ phiếu ROS mang tính hệ thống. Tuy nhiên, bị cáo này nhìn nhận bản thân là lãnh đạo Sở nên phải chịu trách nhiệm. Ông Sinh thừa nhận cáo buộc "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" của Viện Kiểm sát là chính xác.

Tiếp đó, HĐXX yêu cầu bị cáo Lê Hải Trà lên bục xét hỏi. Trước tòa, ông Trà cho biết có mối quan hệ quen biết với Trịnh Văn Quyết từ thời điểm trước năm 2016, khi ông còn công tác tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo cựu Phó Tổng Giám đốc HOSE, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn có ba bước. Phòng Quản lý và Thẩm định niêm yết tiếp nhận và xử lý các thủ tục; sau khi đủ các điều kiện, phòng trình Hội đồng niêm yết để các thành viên đánh giá, đưa ra ý kiến; Tổng Giám đốc là người đưa ra quyết định cuối cùng theo thẩm quyền.

Khai về vai trò của bản thân, ông Trà cho biết ông là một thành viên độc lập trong hội đồng, có ý kiến tại phiếu đánh giá hồ sơ của phòng quản lý. Theo ông Trà, HOSE không biết về những thông tin sai lệch trong hồ sơ niêm yết của Công ty Faros, đồng thời Sở cũng không có chức năng, thẩm quyền trong kiểm tra, xác minh các thông tin này mà chỉ dựa trên hồ sơ được gửi để xử lý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm ra xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D thuộc Công ty TNHH Đăng kiểm Bách Việt.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án phạt 11 bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Do khuất tầm nhìn và vào cua không giảm tốc độ, một xe ô tô tải đã đâm trực diện vào xe máy khiến hai người trên xe nằm yên bất động.

Sau gần hai giờ gây án, hai tên cướp giật chiếc điện thoại di động của một phụ nữ khi chị này đưa con đi khai giảng đã bị Công an Đà Nẵng bắt giữ.

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây tội phạm ma túy từ nước ngoài vào Nghệ An, bắt hai đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin, 10 bịch ma túy dạng “nước vui”, 3 kg ma túy dạng đá, 2 kg ma túy dạng ketamin và một số vật chứng liên quan khác.