Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời

Reuters hôm 30/11 cho biết cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã qua đời tại nhà riêng ở Connecticut, Mỹ, hưởng thọ 100 tuổi. Hãng tin dẫn thông tin từ công ty tư vấn Kissinger Associates, Inc, doanh nghiệp được chính ông Kissinger thành lập và điều hành kể từ năm 1982.

Công ty tư vấn Kissinger Associates của cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tối 29/11 (sáng 30/11 giờ Hà Nội) thông báo ông đã qua đời.

Ông Henry Kissinger sinh ở Đức vào ngày 27/5/1923. Ông là một nhà ngoại giao có nhiều ảnh hưởng, từng là Cố vấn đặc biệt về an ninh quốc gia của Nhà trắng từ tháng 1/1969 đến tháng 11/1975 và làm ngoại trưởng từ tháng 9/1973 đến tháng 1/1977, dưới hai đời tổng thống Mỹ là Richard Nixon và Gerald Ford. Kissinger để lại nhiều dấu ấn lớn trong chính sách đối ngoại của Mỹ thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước, từng dạy tại Đại học Harvard, là nhà ngoại giao có tài, khá hiểu biết về Việt Nam.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger người từng đám phán về cuộc chiến tranh do Mỹ gây ra tại Việt Nam.

Từ năm 1969, ông Henry Kissinger là người đã từng gặp ông Lê Đức Thọ  - lúc đó là cố vấn đặc biệt cho Trưởng đoàn ngoại giao Xuân Thủy đàm phán căng thẳng tại Paris để chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, nhưng rơi vào bế tắc. Để tháo gỡ, Mỹ và Hà Nội sắp xếp kênh bí mật cho cuộc gặp của hai ông Lê Đức Thọ và Kissinger.

Ngày 23/1/1973, hiệp định Paris được ký tắt. Sau khi hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký ngày 27/1/1973, hai ông Lê Đức Thọ và Kissinger được trao giải Nobel Hòa bình.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger được coi là nhà ngoại giao tài ba của nước Mỹ. Vì vậy bất kể đời tổng thống nào nhậm chức đều không bỏ qua cơ hội tham vấn ông về quan hệ giữa nước Mỹ với các quốc gia trên khắp thế giới. Riêng đối với Việt Nam ông có nhiều sự liên quan đặc biệt vì từng tham gia hoạch định chính sách và đại diện cho Mỹ trong suốt quá trình đàm phán hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh và hậu chiến tranh Việt Nam.

Ông nói: Với người Mỹ nói riêng và thế giới nói chung dân tộc Việt Nam là một dân tộc đặc biệt - họ (Việt Nam) là một dân tộc nhỏ bé, nghèo nàn nhưng lại có một lịch sử chiến đấu chống ngoại xâm mà bất kể một dân tộc nào trên thế giới cũng chưa từng phải trải qua - kiên cường, bất khuất, thông minh, chịu đựng, cần cù, gan dạ, anh dũng, nhân đạo và thân thiện là tất cả những gì đều có ở dân tộc này - vì vậy nếu nước Mỹ hôm nay và mai sau cần một lời khuyên về quan điểm ngoại giao của Mỹ với Việt Nam thì nên suy nghĩ đến những điều đặc biệt quan trọng.

Trong suốt cuộc đời, Kissinger là người tích cực hoạt động chính trị. Kể cả khi không còn đảm nhận các vị trí trong chính quyền, ông vẫn tham dự rất nhiều cuộc họp lớn nhỏ ở Nhà Trắng. Trong hoạt động của mình, ông khá nhất quán với chính sách “Realpolitik” - được hiểu là chủ nghĩa thực dụng, hay chính trị thực dụng. "Sẽ là tốt nhất nếu quyền lực là chính danh, tức được thừa nhận"  - Kissinger đã áp dụng quan điểm này của mình vào hoạt động ngoại giao cho Mỹ và củng cố cho quan điểm rằng, hoà bình hay xung đột trong thế giới này phụ thuộc phần lớn vào sự tương tác giữa các nước lớn. Một trong những cuộc "tái kiến trúc'' đó là sự chuyển dịch của bàn cờ thế giới khi Kissinger góp phần vào việc định hình lại quan hệ ngoại giao của Mỹ - Trung Quốc, Mỹ - Liên Xô.

Kissinger cũng là tác giả của nhiều cuốn sách. Ông từng viết một cuốn sách về phong cách lãnh đạo và là đồng tác giả của một cuốn sách về trí tuệ nhân tạo (AI) xuất bản hồi năm 2021 có tên "The Age of AI: And Our Human Future" (Thời đại của AI: Và tương lai loài người của chúng ta) trong đó cảnh báo các chính phủ nên chuẩn bị cho những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến công nghệ này.

Bên cạnh những ghi nhận của thế giới về vai trò ngoại giao của mình, Henry Kissinger cũng từng bị lên án vì những hành động có thể được xem “tội ác” như việc đứng đằng sau kế hoạch ném bom vào miền Bắc Việt Nam năm 1972 nhằm tìm kiếm con đường cho sự rút lui trong danh dự sau khi đã nhận thấy thất bại không tránh khỏi của Mỹ ; hay như việc có vai trò hỗ trợ củng cố chế độ độc tài của Pinochet, lật đổ chính phủ dân cử của Allende ở Chile...

Kissinger hoạt động ngoại giao đến tận những năm cuối đời, tham dự các cuộc họp ở Nhà Trắng, xuất bản cuốn sách về phong cách lãnh đạo và điều trần trước ủy ban Thượng viện về vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Ông đã có chuyến thăm bất ngờ tới Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 7.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới. Quyết định nâng cấp quan hệ được công bố trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đang ở thăm Mỹ và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Lloyd Austin, thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.