Cứu sống một phụ nữ thuyên tắc phổi do thuốc tránh thai

Ngày 15/11, Bệnh viện TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, vừa cứu sống người phụ nữ 47 tuổi bị thuyên tắc phổi cấp do sử dụng thuốc tránh thai liên tục trong 4 năm.

Được biết, bệnh nhân đã tự mua thuốc tránh thai Regulon uống từ 4 năm nay. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì đau ngực, khó thở và sưng to 1 bên chân.

Sau khi khám lâm sàng và đo điện tâm đồ, các bác sĩ Khoa Cấp cứu nghi ngờ bệnh nhân thuyên tắc phổi cấp và chỉ định chụp CT scan động mạch phổi, qua đó cho thấy huyết khối rất lớn che lấp gần hoàn toàn động mạch phổi 2 bên.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tim mạch, lúc này, người bệnh rơi vào tình trạng khó thở, suy hô hấp, giảm oxy, nhịp tim nhanh và huyết áp thấp. Các bác sĩ đã nhanh chóng chỉ định dùng tiêu sợi huyết Alteplase 0.6mg/kg/15ph truyền qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân.

Sau khi truyền tiêu sợi huyết 1 giờ, bệnh nhân hết khó thở, oxy và huyết áp cải thiện, được dùng chống đông và xuất viện sau 5 ngày.

Thuốc tránh thai bệnh nhân đã sử dụng. (Ảnh: BVCC)

Thuyên tắc phổi do huyết khối là một bệnh lý cấp cứu thường gặp, việc chẩn đoán xác định chỉ được thực hiện khi người thầy thuốc nghĩ đến nó, các trường hợp nặng nguy cơ tử vong lên tới 60%.

Các thống kê cho thấy, tỷ lệ thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm tỷ lệ 1/10.000 trong 1 năm, tỷ lệ này tăng gấp 3-5 lần nếu uống thuốc ngừa thai có chứa estrogen. Thuốc ngừa thai chứa estrogen làm tăng nồng độ huyết thanh các yếu tố đông máu, giảm yếu tố chống đông tự nhiên như protein S và giảm hoạt tính tiêu sợi huyết.

Tỷ lệ huyết khối tĩnh mạch sâu và thuyên tắc huyết khối tăng lên khi liều estrogen tăng lên. Với các viên thuốc ngừa thai phối hợp có chứa từ 10-35 mcg estrogen, nguy cơ sẽ cao gấp 2-4 lần so với nguy cơ ban đầu.

Hiện tại, có rất nhiều biện pháp tránh thai như dùng viên thuốc ngừa thai uống, đặt vòng, miếng dán tránh trai, cấy que, triệt sản… Việc chọn biện pháp tránh thai nào luôn là nỗi băn khoăn của nhiều chị em phụ nữ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích, Khoa Sản, Bệnh viện TP Thủ Đức lưu ý, phụ nữ muốn tránh thai an toàn, hiệu quả cần thăm khám và được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa. Theo đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào điều kiện sức khỏe, cơ địa, bệnh nền xơ vữa động mạch, tài chính, sự yêu thích… để chọn ra biện pháp tránh thai phù hợp nhất cho mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.