Cứu sống sản phụ trẻ người Campuchia mắc bệnh máu hiếm gặp

40 y bác sỹ của Việt Nam đã nỗ lực giành giật lại sự sống cho một sản phụ trẻ người Campuchia bị chảy máu không ngừng sau lần sinh mổ thứ ba ở quê nhà, tính mạng nguy cấp.

Ngày 11/1, Bệnh viện Pháp – Việt (FV) TP HCM cho biết các bác sĩ tại đây vừa cứu sống bệnh nhân Chhun Setina, 36 tuổi, quốc tịch Campuchia bị rối loạn đông máu hiếm gặp khiến chị chảy máu không ngừng sau sinh.

Cụ thể, sau khi sinh con lần ba tại bệnh viện ở Campuchia, chị Chhun Setina bị sốt và bị chảy máu không ngừng. Các bác sĩ Campuchia đã mổ tới hai lần, trong đó cắt bỏ tử cung của bệnh nhân, để xử lý vết chảy máu. Tuy nhiên nỗ lực cầm máu bất thành.

Bệnh viện FV tổ chức nhiều cuộc hội chẩn liên chuyên khoa trong quá trình điều trị cho chị Setina (Ảnh: FV)

Chồng chị Setina thông qua văn phòng đại diện của Bệnh viện FV tại Phnom Penh và được bệnh viện tiếp nhận. Chị Setina được nhập viện cấp cứu viện này vào đêm 21/10/2023. Kết quả phim chụp cho thấy ổ bụng bệnh nhân có hai miếng gạc lớn nên các bác sĩ đã mổ lấy ra, ghi nhận hoang bụng có 2 lít máu. Sau đó, tiếp tục phát hiện sản phụ tổn thương động mạch thượng vị dưới bên trái chưa được xử lý tốt, nên tiến hành cầm máu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, máu vẫn rỉ rả chảy tiếp.

Các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa để tìm nguyên nhân máu chảy không ngừng. Sau đó, họ quyết định can thiệp mạch, nhằm làm tắc các nhánh tổn thương của động mạch thượng vị dưới ở vùng bụng bệnh nhân để ngăn chảy máu. Tuy nhiên, 12 giờ sau máu tiếp tục chảy. Bệnh nhân tiếp tục được truyền máu nhưng truyền vào bao nhiêu thì chảy ra bấy nhiêu. Các bác sĩ tiếp tục hội chẩn và nghi ngờ sản phụ bị Hemophilia (bệnh rối loạn đông máu) gây chảy máu khó cầm nên thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu.

Kết quả cho thấy sản phụ bị Hemophilia mắc phải (Acquired Homophilia). Bác sĩ Phạm Mạnh Tuấn, chuyên gia huyết học Bệnh viện FV, cho biết Hemophilia là bệnh có tính chất di truyền, gặp chủ yếu ở nam giới. Trong khi đó, Hemophilia mắc phải có tỉ lệ hiếm hơn, khoảng 1 ca/1000 dân mỗi năm và thường gặp trên bệnh nhân lớn tuổi có các bệnh nền như ung thư, mỡ máu... Tuy nhiên, trường hợp này là sản phụ trẻ tuổi nên tỉ lệ mắc phải càng hiếm.

Bác sĩ Tuấn thăm khám cho sản phụ sau khi qua cơn nguy kịch.

"Ở sản phụ này, quá trình thai sản có thể là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh Hemophilia mắc phải. Bên cạnh đó, thuốc điều trị rất đắt và hiếm, chỉ một số bệnh viện mới có thuốc dự phòng. May mắn, sau khi FV liên hệ với các bệnh viện trong thành phố đã tìm được 4 đơn vị để truyền cho sản phụ" - bác sĩ Tuấn nói.

Sau khi tiêm thuốc, hiện tượng chảy máu của bệnh nhân lập tức ngưng lại. Tuy nhiên, do mổ đi mổ lại nhiều lần nên bệnh nhân bị suy kiệt, sốc nhiễm trùng nặng và tổn thương các cơ quan nội tạng (viêm phổi, nấm đường tiết niệu, các cơn nhược giáp và những cơn hen), sốt kéo dài âm ỉ trong 3 tuần.

Anh Muth Sothya cảm ơn bác sĩ Tuấn và ekip Bệnh viện FV đã cứu sống vợ mình. (Ảnh: FV)

Các cuộc hội chẩn sau đó tập trung điều trị nhiễm trùng và dinh dưỡng để tăng cường đề kháng cho bệnh nhân. Tình hình bệnh nhân cuối cùng cũng có tiến triển tốt dần lên. Ngày 23/11/2023, bác sĩ Tuấn thăm khám cho bệnh nhân, sức khỏe của chị Setina đã hồi phục rất tốt và có thể xuất viện./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một bệnh nhân nam 22 tuổi, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội khởi phát bệnh với triệu chứng đau rát họng, ăn uống kém kèm sốt, có cơn rét run. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao 39 độ, co giật toàn thân, lơ mơ, cứng gáy... và được các bác sỹ chuẩn đoán là mắc não mô cầu.

Người đã tiêm vaccine Covid-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu do nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu chỉ xuất hiện trong 3-42 ngày sau tiêm. Đây là khuyến cáo mà Bộ Y tế vừa đưa ra.

Dịch bệnh ho gà bùng phát mạnh ở Anh trong 4 tháng đầu năm, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ghi nhận 5 trẻ tử vong.

Nếu không ngăn chặn kịp thời, sẽ có các thế hệ bị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hủy hoại sức khỏe tinh thần và thể chất. Hiện đã có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó có 5 nước thuộc ASEAN.

Việt Nam hiện có khoảng 13 triệu người mang gien bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), trẻ sinh ra mắc bệnh sẽ phải gắn với truyền máu suốt đời. Tuy nhiên, đây lại là căn bệnh có thể tầm soát và sàng lọc trước sinh, sau sinh. Chủ đề "Ngày Thalassemia thế giới 8/5" năm nay mang thông điệp là tăng cường, phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt.

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.