Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương nhận hối lộ ngay phòng làm việc

Sau khi giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh, ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, đã nhận hối lộ 50.000 USD ngay tại phòng làm việc.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt OilCục An ninh điều tra (A09) Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 14 bị can ở các nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Trong đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil, bị đề nghị truy tố 2 tội gồm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và “Đưa hối lộ; ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương bị đề nghị truy tố tội “Nhận hối lộ.

Nhận hối lộ để cấp lại giấy phép đã hết hạn 

Theo kết luận điều tra, bà Hạnh đã gây thất thoát 1.463 tỉ đồng tài sản nhà nước trong việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước

Bà Hạnh đã đưa hối lộ thành công cho 8 người với tổng số là 1,265 triệu USD (tương đương hơn 29 tỉ đồng), trong đó có ông Đỗ Thắng Hải và 2 cựu lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil

Tháng 6/2021, do không đủ điều kiện để được cấp lại giấy phép (số 09/GPXH của Bộ Công thương cấp) chuẩn bị hết hạn, bà Hạnh đã bàn bạc và chỉ đạo cấp dưới liên hệ, kết nối, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và lãnh đạo Bộ Công thương để nhờ giúp đỡ, tạo điều kiện cấp lại giấy phép.

Do có mối quan hệ từ trước với ông Đỗ Thắng Hải, giữa tháng 6/2021, bà Hạnh đã liên lạc nhờ ông Hải giúp cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho Xuyên Việt Oil. Ông Hải sau đó đã giới thiệu, đồng thời liên hệ giúp bà Hạnh với ông Hoàng Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước để chỉ đạo sớm xem xét, giải quyết hồ sơ của Xuyên Việt Oil.

Nhận đề nghị của bà Hạnh, ông Tuấn đã báo cáo cho ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước và thống nhất tạo điều kiện cho Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của ông Hải. Ông Đông còn nhắc ông Tuấn phải chú ý đảm bảo hình thức, thành phần hồ sơ.

Chia tiền hối lộ ngay phòng làm việc tại Bộ Công thương

Cuối tháng 9/2021, bà Hạnh mua 300.000 USD để đi hối lộ xin cấp lại giấy phép. Số tiền này được giao ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Xuyên Việt Oil Chi nhánh Hà Nội để đi hối lộ cho ông Tuấn và ông Đông.

Sau đó, ông Thắng được ông Tuấn đưa lên phòng làm việc của ông Đông tại Bộ Công thương. Tại đây, ông Thắng nói "do dịch covid nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có gửi quà cho các anh" và để túi đựng tiền sát chỗ ngồi của ông Đông. Khi ông Thắng về, ông Tuấn cùng ông Đông chia 250.000 USD ngay tại phòng làm việc của ông Đông, trong đó ông Đông giữ lại 120.000 USD và đưa 130.000 USD cho ông Tuấn.

Kiểm tra ‘tượng trưng’ vì đã nhận hối lộ

Nắm được thông tin ông Hoàng Anh Tuấn làm trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đi kiểm tra điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu của Xuyên Việt Oil vào ngày 12/11/2021bà Hạnh chỉ đạo ông Thắng đưa ông Tuấn đi kiểm tra tượng trưng một cây xăng của Xuyên Việt Oil tại quận Tân Phú (TP.HCM), đồng thời chỉ đạo ông Thắng đưa 10.000 USD để hối lộ cho ông Tuấn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, trên xe ô tô đưa ông Tuấn về nghỉ tại Nhà khách Bộ Công thương (số 3 Hàn Thuyên, Q.1, TP.HCM)ông Thắng đã đưa 10.000 USD. Do đó, dù không kiểm tra thực tế đầy đủ các đại lý bán lẻ, cầu cảng, kho tiếp nhận xăng dầu mà Xuyên Việt Oil kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp phép nhưng ông Tuấn vẫn ký biên bản xác nhận: "cơ bản đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu theo quy định tại Nghị định 08 của Chính phủ".

Ngoài ra, trong lần kiểm tra thực tế này, ông Tuấn cũng đã bỏ qua, không xem xét hay đề xuất xử lý, chấn chỉnh việc Xuyên Việt Oil không thực hiện việc trích lập Quỹ BOG theo quy định.

Tiếp tục được kinh doanh dù mắc nhiều sai phạm

Ngày 19/11/2021, trên cơ sở đề xuất của cấp dưới, ông Đỗ Thắng Hải đã ký ban hành giấy phép cho Xuyên Việt Oil tiếp tục được kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu.

Ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương

Ngày 22/12/2021, sau khi được cấp giấy phép, bà Hạnh cùng nhân viên đến Bộ Công thương gặp ông Hải để đưa tiền cảm ơn. Bà Hạnh đã đưa cho ông Hải túi quà chứa 50.000 USD ngay tại phòng làm việc.

Theo kết luận điều tra của A09 - Bộ Công an, ông Đỗ Thắng Hải đã nhận hối lộ 50.000 USD; ông Trần Duy Đông nhận hối lộ 250.000 USD, chiếm hưởng 120.000 USD; ông Hoàng Anh Tuấn nhận hối lộ 265.000 USD, chiếm hưởng 145.000 USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.