Cựu Thứ trưởng Bộ Công thương nhận hối lộ ngay phòng làm việc

Sau khi giúp Xuyên Việt Oil được cấp lại giấy phép kinh doanh, ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương, đã nhận hối lộ 50.000 USD ngay tại phòng làm việc.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt OilCục An ninh điều tra (A09) Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 14 bị can ở các nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Trong đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil, bị đề nghị truy tố 2 tội gồm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và “Đưa hối lộ; ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương bị đề nghị truy tố tội “Nhận hối lộ.

Nhận hối lộ để cấp lại giấy phép đã hết hạn 

Theo kết luận điều tra, bà Hạnh đã gây thất thoát 1.463 tỉ đồng tài sản nhà nước trong việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu (BOG) và nhiệm vụ thu hộ, chuyển nộp tiền thuế bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước

Bà Hạnh đã đưa hối lộ thành công cho 8 người với tổng số là 1,265 triệu USD (tương đương hơn 29 tỉ đồng), trong đó có ông Đỗ Thắng Hải và 2 cựu lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương).

Bà Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil

Tháng 6/2021, do không đủ điều kiện để được cấp lại giấy phép (số 09/GPXH của Bộ Công thương cấp) chuẩn bị hết hạn, bà Hạnh đã bàn bạc và chỉ đạo cấp dưới liên hệ, kết nối, hối lộ cho cán bộ, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và lãnh đạo Bộ Công thương để nhờ giúp đỡ, tạo điều kiện cấp lại giấy phép.

Do có mối quan hệ từ trước với ông Đỗ Thắng Hải, giữa tháng 6/2021, bà Hạnh đã liên lạc nhờ ông Hải giúp cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu cho Xuyên Việt Oil. Ông Hải sau đó đã giới thiệu, đồng thời liên hệ giúp bà Hạnh với ông Hoàng Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước để chỉ đạo sớm xem xét, giải quyết hồ sơ của Xuyên Việt Oil.

Nhận đề nghị của bà Hạnh, ông Tuấn đã báo cáo cho ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước và thống nhất tạo điều kiện cho Xuyên Việt Oil theo chỉ đạo của ông Hải. Ông Đông còn nhắc ông Tuấn phải chú ý đảm bảo hình thức, thành phần hồ sơ.

Chia tiền hối lộ ngay phòng làm việc tại Bộ Công thương

Cuối tháng 9/2021, bà Hạnh mua 300.000 USD để đi hối lộ xin cấp lại giấy phép. Số tiền này được giao ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Xuyên Việt Oil Chi nhánh Hà Nội để đi hối lộ cho ông Tuấn và ông Đông.

Sau đó, ông Thắng được ông Tuấn đưa lên phòng làm việc của ông Đông tại Bộ Công thương. Tại đây, ông Thắng nói "do dịch covid nên chị Hạnh không ra được Hà Nội, chị Hạnh có gửi quà cho các anh" và để túi đựng tiền sát chỗ ngồi của ông Đông. Khi ông Thắng về, ông Tuấn cùng ông Đông chia 250.000 USD ngay tại phòng làm việc của ông Đông, trong đó ông Đông giữ lại 120.000 USD và đưa 130.000 USD cho ông Tuấn.

Kiểm tra ‘tượng trưng’ vì đã nhận hối lộ

Nắm được thông tin ông Hoàng Anh Tuấn làm trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đi kiểm tra điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xăng dầu của Xuyên Việt Oil vào ngày 12/11/2021bà Hạnh chỉ đạo ông Thắng đưa ông Tuấn đi kiểm tra tượng trưng một cây xăng của Xuyên Việt Oil tại quận Tân Phú (TP.HCM), đồng thời chỉ đạo ông Thắng đưa 10.000 USD để hối lộ cho ông Tuấn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, trên xe ô tô đưa ông Tuấn về nghỉ tại Nhà khách Bộ Công thương (số 3 Hàn Thuyên, Q.1, TP.HCM)ông Thắng đã đưa 10.000 USD. Do đó, dù không kiểm tra thực tế đầy đủ các đại lý bán lẻ, cầu cảng, kho tiếp nhận xăng dầu mà Xuyên Việt Oil kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp phép nhưng ông Tuấn vẫn ký biên bản xác nhận: "cơ bản đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu theo quy định tại Nghị định 08 của Chính phủ".

Ngoài ra, trong lần kiểm tra thực tế này, ông Tuấn cũng đã bỏ qua, không xem xét hay đề xuất xử lý, chấn chỉnh việc Xuyên Việt Oil không thực hiện việc trích lập Quỹ BOG theo quy định.

Tiếp tục được kinh doanh dù mắc nhiều sai phạm

Ngày 19/11/2021, trên cơ sở đề xuất của cấp dưới, ông Đỗ Thắng Hải đã ký ban hành giấy phép cho Xuyên Việt Oil tiếp tục được kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu.

Ông Đỗ Thắng Hải, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương

Ngày 22/12/2021, sau khi được cấp giấy phép, bà Hạnh cùng nhân viên đến Bộ Công thương gặp ông Hải để đưa tiền cảm ơn. Bà Hạnh đã đưa cho ông Hải túi quà chứa 50.000 USD ngay tại phòng làm việc.

Theo kết luận điều tra của A09 - Bộ Công an, ông Đỗ Thắng Hải đã nhận hối lộ 50.000 USD; ông Trần Duy Đông nhận hối lộ 250.000 USD, chiếm hưởng 120.000 USD; ông Hoàng Anh Tuấn nhận hối lộ 265.000 USD, chiếm hưởng 145.000 USD.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác toàn diện, thực chất giữa Hà Nội với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Phúc Kiến.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, ngày 18/9, ở thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam đã có mưa lớn, nhiều tuyến đường trong thành phố bị ngập nước, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.

Do khối lượng cây gãy đổ trên địa bàn thành phố Hà Nội cần được giải tỏa nhiều, trong suốt 10 ngày qua, các đơn vị duy trì cây xanh đã huy động nhân lực làm việc ngày đêm.

Công an thành phố Hà Nội đã xử phạt 7,5 triệu đồng đối với thanh niên đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về "nữ công nhân Samsung nhiễm HIV".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh công tác nhân sự Đại hội XIV là công việc hệ trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Đúng như dự đoán, phần lớn người trúng đấu giá đất tại xã Thanh Cao huyện Thanh Oai (Hà Nội) ngày 10/8 vừa qua đều đã bỏ cọc. Chỉ có 13/68 trường hợp nộp tiền đúng hạn.