Cựu thủ tướng Séc: Cuộc bầu cử Mỹ sẽ quyết định xung đột Ukraine

Cựu thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump vào tháng 11 sẽ là kết quả được mong đợi nhất đối với châu Âu.

Phát biểu với tờ Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 29/9, ông Babis cho biết "ngay cả các nước EU và NATO cũng không thống nhất về cách tiến hành ở Ukraine", đồng thời nói thêm rằng khối này nên theo đuổi hòa bình hơn bất kỳ điều gì khác.

"Nhưng chúng ta hãy thực tế: cuộc bầu cử Mỹ sẽ quyết định cuộc chiến ở Ukraine", ông Babis tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng "một chiến thắng của ông Donald Trump sẽ tốt cho châu Âu vì ông ấy đã hứa sẽ chấm dứt xung đột ngay lập tức".

Những phát biểu trên được đưa ra khi đảng ANO của ông Babis giành được chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử khu vực vào tuần trước, ở 10 trong số 13 khu vực của đất nước. Vào ngày 28/9, đảng này đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện Séc vòng hai với việc giành được 8/27 ghế được bầu lại, giáng một đòn nữa vào liên minh cầm quyền gồm năm đảng do Thủ tướng Petr Fiala lãnh đạo.

Tại vòng đầu tiên, Phong trào đối lập ANO của cựu Thủ tướng Andrej Babis đã giành được 2 ghế, ở vòng thứ hai này ANO tiếp tục giành chiến thắng ở 6 khu vực bầu cử và giành được 8/27 ghế ở Thượng viện. Đây là lần đầu tiên Phong trào đối lập ANO giành chiến thắng ở các cuộc bầu cử Thượng viện Séc. Những kết quả tích cực này dường như đã mang lại cho ông Babis sự tự tin rằng ông sẽ có thể trở lại nắm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 10 năm sau.

Cựu Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis.
Cựu Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis.

Cộng hòa Séc là một trong những nước ủng hộ Ukraine nhiều nhất trong cuộc xung đột với Nga, tích cực cung cấp nhiều loại vũ khí và đạn dược cho Kiev. Đầu năm nay, Praha đã khởi động “sáng kiến ​​đạn dược”, một dự án đa quốc gia nhằm mua đạn dược cho Ukraine.

Tuy nhiên, gần đây, truyền thông Đức đưa tin rằng, một số loại đạn dược mua theo sáng kiến ​​này hóa ra lại bị lỗi, phát nổ ngay sau khi rời khỏi nòng và gặp phải những lỗi gây nguy hiểm. Praha đã thừa nhận vấn đề này nhưng nhấn mạnh rằng số vụ việc “riêng lẻ” liên quan đến đạn dược lỗi vẫn “nhỏ”.

"Chúng tôi biết rằng chúng tôi không chỉ mua đạn dược mới mà còn mua cả đạn dược cũ, có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề”, Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova cho biết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bão Helene là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida và tàn phá nhiều tiểu bang, làm chết ít nhất 90 người, khiến hàng triệu người mất điện và nhiều gia đình mắc kẹt trong nước lũ.

Nhà lập pháp đối lập Israel Gideon Saar sẽ tham gia chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Động thái này có khả năng củng cố vị thế của thủ tướng về mặt chính trị.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc chỉ còn chưa đến một nửa số tiền cần thiết hỗ trợ cho người dân Ukraine cho mùa đông sắp tới, một quan chức cấp cao cho biết.

Cựu thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump vào tháng 11 sẽ là kết quả được mong đợi nhất đối với châu Âu.

Chỉ trong hơn một tuần, các cuộc không kích dữ dội của Israel vào Liban đã giết chết 7 chỉ huy và quan chức cấp cao của nhóm chiến binh Hezbollah hùng mạnh, bao gồm cả thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 29/9, Trung Quốc sẽ hạ lãi suất thế chấp đối với các khoản vay mua nhà hiện tại, xuống mức gần với lãi suất của các khoản vay mới.