Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố

Ngày 30/3 (giờ địa phương) Đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan, thành phố New York (Mỹ) quyết định truy tố cựu Tổng thống Donald Trump sau cuộc điều tra về khoản tiền “bịt miệng” trả cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels. Với quyết định này, ông Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Các cáo buộc này có thể làm ảnh hưởng tới diễn biến cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống năm 2024. Đáp lại quyết định của đại bồi thẩm đoàn Manhattan, ông Trump khẳng định “mình hoàn toàn vô tội”. 

“Đây là cuộc bức hại chính trị và can thiệp bầu cử ở cấp độ cao nhất trong lịch sử,” ông Trump nói tuy nhiên không đưa ra bằng chứng cụ thể. Ngay sau đó, ông Trump kêu gọi những người ủng hộ đóng góp tài chính để bảo vệ pháp lý.

Ông Trump là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc hình sự. 

Các cáo buộc cụ thể vẫn chưa được công bố. Bản cáo trạng có thể sẽ được công khai trong một vài ngày tới. Theo đó, ông Trump sẽ phải tới Manhattan để lấy dấu vân tay và hoàn thành các thủ tục khác. Các luật sư của ông cho biết họ sẽ "đấu tranh quyết liệt" với các cáo buộc, trong khi một luật sư khác, Alina Habba, dự đoán ông sẽ được minh oan.

Văn phòng của công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg hiện chưa có bình luận gì.  Cuộc điều tra ở Manhattan là một trong những thách thức pháp lý mà ông Trump phải đối mặt và các cáo buộc có thể ảnh hưởng đến nỗ lực tranh cử Tổng thống của ông. Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được công bố vào tuần trước, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa cho rằng ông nên rút khỏi cuộc đua nếu bị truy tố.

Ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels

Đầu năm nay, Văn phòng của công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg bắt đầu đưa ra bằng chứng điều tra khoản thanh toán 130.000 USD mà ông Michael Cohen - cựu luật sư riêng của ông Trump - đã trả cho ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels, trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump.

Cựu luật sư Michael Cohen thừa nhận, đã trả 130.000 USD cho Stormy Daniels để cô không công khai mối quan hệ tình ái của mình với ông trùm bất động sản. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ đã phủ nhận việc có quan hệ tình cảm với Daniels. Đầu tháng 3/2023, ông Trump đã được mời làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn vì liên quan đến vụ bê bối trên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng sớm 19/4, một căn cứ quân sự gần thành phố Isfahan, miền Trung Iran đã bị tấn công. Theo các quan chức Mỹ và Israel giấu tên, Israel là bên ra tay. Chính quyền Israel chưa chính thức xác nhận cuộc tấn công. Nếu đúng Israel hành động thì đây được coi là đòn đáp trả việc Iran nã hơn 300 tên lửa và UAV vào lãnh thổ Israel đêm 13/4.

Theo nguồn tin từ Hãng CNN, Israel chỉ tấn công vào Iran trong phạm vi hạn chế, không nhằm vào các cơ sở hạt nhân.Mục tiêu là một số địa điểm liên kết với chương trình hạt nhân của Iran ở trong và xung quanh thành phố Isfahan.

Tổng thống Kenya - ông William Ruto - xác nhận một chiếc trực thăng quân sự của nước này đã bị rơi chiều qua (giờ địa phương), khiến 10 sĩ quan cấp cao tử nạn, trong đó có Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Phòng vệ Kenya - Tướng Francis Omondi Ogolla.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã tới thăm Philippines và có cuộc gặp với tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos, trong đó hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện vào năm 2026.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã nhóm họp để bỏ phiếu về dự thảo do Algeri đệ trình, nhằm kêu gọi công nhận Palestine là thành viên chính thức của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã một lần nữa dùng quyền phủ quyết ngăn chặn dự thảo, dù khẳng định vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước.