Cựu trưởng chi cục thuế hướng dẫn cách trốn thuế

Nguyễn Đình Đương, cựu Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng) đã tạo điều kiện, hướng dẫn vợ chồng Trương Xuân Đước thành lập công ty để mua bán hóa đơn trái phép.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa cáo trạng, cựu Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải thành phố Hải Phòng Nguyễn Đình Đương và nhân viên là Đỗ Thanh Hoài cùng bị truy tố tội danh "Nhận hối lộ".

Tháng 8/2021, Trương Xuân Đước (sinh năm 1971), cư dân của phường Đằng Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, đã tận dụng mối quan hệ với Nguyễn Đình Đương, người được phân công làm Chi Cục trưởng Chi cục thuế huyện Cát Hải (Hải Phòng), để thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn trong khu vực này.

Sau khi Đương nhận được phân công, Đước thành lập Công ty TNHH phát triển thương mại vận tải Phương Bắc, đặt trụ sở tại thôn Văn Chấn, xã Văn Phong, huyện Cát Hải. Trong kỳ kê khai thuế quý 3/2021, Đỗ Thanh Hoài, Đội phó đội kiểm tra thuế Chi cục thuế huyện Cát Hải, báo cáo về sự bất thường của Công ty vận tải Phương Bắc (hơn 24 tỷ đồng, chưa tính VAT). Đương, theo hướng dẫn của Đước, đã chỉ đạo Hoài hướng dẫn cách điều chỉnh kê khai thuế để tránh nghi ngờ về hoạt động mua bán trái phép hóa đơn.

Trụ sở công ty 'ma' do Đước lập ra để thực hiện hành vi mua bán trái phép hoá đơn
Trụ sở công ty "ma" do Đước lập ra để thực hiện hành vi mua bán trái phép hoá đơn | Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, Hoài và vợ chồng Đước đã thống nhất giảm giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra ghi trên hóa đơn, và cung cấp số liệu không chính xác để tránh kiểm tra. Cả vợ chồng Đước cùng ký cam kết chi trả phí dịch vụ cho Đương và Hoài, cũng như điều chỉnh và nộp tờ khai thuế bổ sung quý 3/2021 của Công ty vận tải Phương Bắc theo yêu cầu.

Đước và vợ đã đưa 50 triệu đồng cho Đương và 20 triệu đồng cho Hoài như là tiền phong bì trong cuộc gặp để cảm ơn. Sau đó, vào tháng 10/2021, họ tiếp tục thành lập Công ty Cổ phần xây dựng Thăng Long Hải Phòng và Công ty TNHH phát triển thương mại xây dựng Nguyễn Gia, với việc tiếp tục chi trả chi phí dịch vụ cho Đương và Hoài theo tỷ lệ đã thỏa thuận.

Cơ quan điều tra đã xác định từ tháng 8/2021 đến tháng 8/2022, Đước và vợ đã chi trả tổng cộng 362 triệu đồng cho Đương và Hoài. Trong đó có 192 triệu đồng tiền chi phí theo tỷ lệ 3 triệu đồng/ 1 tỷ đồng trị giá giao dịch hàng hoá, dịch vụ bản ra ghi trên hoá đơn (chưa tính VAT).

Ông Nguyễn Đình Đương bị Công an đưa đi sau lệnh khám nhà ở quận Lê Chân. Ảnh: BLĐ.
Ông Nguyễn Đình Đương bị Công an đưa đi sau lệnh khám nhà ở quận Lê Chân | Ảnh: BLĐ.

Đương khai nhận được hưởng từ số tiền trên 50 triệu đồng, và Hoài nhận được 20 triệu đồng. Số tiền còn lại được Hoài quản lý và sử dụng cho các hoạt động của Chi cục thuế huyện Cát Hải song không có giấy tờ, sổ sách theo dõi.

Ngày 3/2/2023, Đước bị bắt giữ về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, và ngày 7/2/2023, Ngọc Anh cũng bị bắt giữ để điều tra. Ngày 13/3/2023, cả Đình Đương và Hoài đều bị bắt giữ liên quan đến hành vi này.

Trước đó, ngày 18/2/2023, ông Đỗ Hữu Ca (sinh năm 1958), trú tại xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, nguyên Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" trong kết nối với vụ án.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỗi trường hợp mang thai hộ, người có nhu cầu phải chi trả cho các đối tượng từ 800 triệu đến 1,2 tỷ đồng.

Công an quận Thanh Xuân vừa bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Phú Hùng (sinh năm 1989) và Hoàng Văn Trung (sinh năm 1991) cùng trú tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân về tội "trộm cắp tài sản". Các đối tượng thường nhằm vào những chiếc xe đạp có giá trị lớn.

Chỉ mất từ 5-10 giây là các đối tượng trộm cắp có thể vô hiệu hóa các loại khóa bảo vệ xe máy. Các đối tượng giờ đây không chỉ đi đơn lẻ, mà kết thành băng nhóm, lập đường dây khép kín từ trộm cắp đến làm giả giấy tờ và tiêu thụ; đặc biệt là mang qua thị trường nước ngoài tiêu thụ.

Người mua kẻ bán tấp nập, chợ cóc ngang nhiên hoạt động suốt nhiều tháng qua tại vỉa hè phố Nguyễn Thị Thập, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm và phạt tiền hơn 115 triệu đồng.

Tối 1/5, đại diện Đội CSGT đường bộ số 10 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đang tích cực khám nghiệm hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông giữa một ô tô và một xe máy trên đường trục phía Nam.