Đại án FLC qua những con số

Sáng ngày 22/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC cùng 49 đồng phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, gây thiệt hại hơn 4.300 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết bị đưa ra xét xử về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thao túng thị trường chứng khoán".

Cùng hầu toà có Trịnh Thị Minh Huế (cán bộ Ban kế toán Tập đoàn FLC), Trịnh Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS), Hương Trần Kiều Dung (Phó Chủ tịch thường trực HĐQT tập đoàn FLC), Trịnh Văn Đại (Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng FLC Faros), Nguyễn Văn Mạnh (Trưởng nhóm vật tư cảnh quan, phòng mua sắm của Công ty TNHH MTV FLC Land), Trịnh Tuân (nguyên Giám đốc Cty FLC Land), Nguyễn Thị Hồng Dung (lao động tự do).

Bị cáo Trịnh Văn Quyết bị đưa ra xét xử tại TAND TP Hà Nội sáng ngày 22/7.

Trước khi diễn ra phiên tòa, cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã khắc phục hơn 210 tỷ đồng và được khoảng 4.280 người ký tên xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trong số những người có đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo có 88/133 bị hại.

Trong số gần 100.000 bị hại và nhà đầu tư, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được triệu tập, có nhiều người đã đến trực tiếp theo dõi phiên tòa.

Người bị hại trong Vụ án cho biết : ''Tôi bị mất hơn 500 triệu, số tiền này với tôi là toàn bộ tài sản tôi đi làm. Tôi cứ nghĩ chứng khoán là minh bạch, nhà nước đảm bảo thì là người dân bình thường mình cũng đầu tư vào thôi, mình tin tường doanh nghiệp chỉ nghĩ thua lỗ thôi chứ không nghĩ sẽ có thao túng, mất tiền. Tôi và tất cả nhà đầu tư chỉ mong muốn được hoàn lại tiền hoặc có một phướng án tốt hơn.''

Theo cáo buộc, ông Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, chỉ đạo, hợp thức, sử dụng vốn góp khống của Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên thành 4.300 tỷ đồng, bán hơn 391 triệu cổ phiếu ROS, chiếm đoạt hơn 3.621 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, ông Quyết phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho hơn 30.000 người bị hại hoặc hơn 63.000 người liên quan là những nhà đầu tư trái phiếu ROS bao gồm cá nhân hoặc pháp nhân.

Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm có mặt tại phiên tòa.

Trước khi phiên tòa diễn ra, người thân của bị cáo này đã nộp thêm 23 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Tại giai đoạn điều tra và truy tố, ông Trịnh Văn Quyết đã nộp hơn 189,5 tỷ đồng, tổng số tiền ông Quyết khắc phục là hơn 212 tỷ đồng.

VKSND Tối cao cho rằng một số cựu cán bộ Ủy ban chứng khoán nhà nước, trung tâm lưu ký chứng khoán và sàn HOSE biết sai phạm, nhưng do "lo sợ, do quen biết, muốn tạo điều kiện" vẫn chấp thuận niêm yết 430 triệu cổ phiếu ROS.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".

Sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "Kế hoạch chiến thắng" trước Quốc hội nước này, cả Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga đã lên tiếng về kế hoạch này của Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với 6 quốc gia thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) nhằm cùng lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột và ngăn chặn chiều hướng leo thang căng thẳng ở Trung Đông.

Cuộc họp lần thứ 23 của Hội đồng các nguyên thủ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2024 hôm 17/10 đã khép lại tại Thủ đô Islamabad của Pakistan, với các cam kết được nêu bật trong chủ đề “Tăng cường đối thoại đa phương, phấn đấu hướng tới hòa bình và thịnh vượng bền vững”.

Theo CNN, Israel đã xác nhận với các quan chức Mỹ rằng, thủ lĩnh nhóm Hamas Yahya Sinwar đã chết theo kết quả xét nghiệm ADN ban đầu, trong chiến dịch của Israel ở miền nam Dải Gaza.