Đại biểu Quốc hội đề nghị kiểm soát giá thuốc

Đa số các đại biểu Quốc hội tán thành việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật trong hoạt động quản lý thuốc.

Chiều 18/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Đại biểu Quốc hội kỳ vọng lần sửa đổi này sẽ giải quyết triệt để những bất cập về thủ tục cấp phép gia hạn đăng ký lưu hành thuốc, tạo điều kiện để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp dược.

Dự thảo Luật Dược sửa đổi đề xuất nhiều quy định mới về các trường hợp gia hạn, thay đổi, bổ sung giấy đăng ký lưu hành thuốc, giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ 3 tháng xuống còn 15 ngày làm việc; đối với hồ sơ thay đổi, bổ sung chỉ cần công bố.

Các đại biểu cho rằng thuốc là mặt hàng đặc thù, cần được kiểm soát tốt.

Góp ý về quy định hình thức kinh doanh theo chuỗi, một số ý kiến đề nghị cần có quy định để phân biệt hình thức kinh doanh theo chuỗi nhà thuốc với hình thức kinh doanh nhượng quyền; làm rõ quan hệ về sở hữu, quản lý, vận hành giữa doanh nghiệp tổ chức chuỗi nhà thuốc với các nhà thuốc trong chuỗi cùng với trách nhiệm của các chủ thể; quy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với doanh nghiệp tổ chức chuỗi nhà thuốc và từng nhà thuốc thuộc chuỗi để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận hành mô hình mới này.

Về quản lý giá thuốc, các đại biểu cho rằng thuốc là mặt hàng đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, trong nhiều quan hệ mua bán thuốc có sự bất cân xứng về thông tin, hiểu biết về thuốc và giá thuốc giữa người tiêu dùng và người bán, do đó, cần bảo đảm vai trò quản lý và tham gia điều tiết của Nhà nước; giá thuốc cần được kiểm soát để hạn chế việc tăng giá thuốc qua mỗi khâu trung gian, từ cơ sở sản xuất đến cơ sở kinh doanh dược và đến tay người tiêu dùng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ ngày 25/6, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam khai thác lại đường bay từ Hà Nội đến Thành Đô (Trung Quốc), tạo điều kiện cho du khách khám phá những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc một cách dễ dàng.

Những miệng cống mất nắp nằm ngay bên lề đường tại ngõ 250 đường Phan Trọng Tuệ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Sáng 26/6, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Ứng Hòa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 24, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Quỹ “Vì người nghèo” Mặt trận tổ quốc quận Hoàn Kiếm vận động được gần 9,5 tỷ đồng trong nhiệm kỳ qua. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn 14,2 tỷ đồng.

Khi lượng xe điện đi vào cao tốc gia tăng, VEC đang lên kế hoạch lắp đặt trạm sạc trên toàn bộ hệ thống trạm dừng nghỉ do doanh nghiệp quản lý.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết có nguyên nhân do chập mạch điện tại khu vực đầu xe máy điện, sau đó cháy lan ra các xe máy xung quanh.