Đại hội đồng LHQ họp phiên đặc biệt về xung đột Nga-Ukraine

Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã nhóm họp phiên đặc biệt để thảo luận về tình hình xung đột Nga – Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột này bước sang năm thứ ba.

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện 193 thành viên Liên hợp quốc. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Dennis Francis đã bày tỏ quan ngại trước những thiệt hại và sự tàn phá ở Ukraine sau 2 năm xung đột, đồng thời cảnh báo cuộc xung đột đang làm xói mòn nền tảng và các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, phá vỡ thế cân bằng mong manh của các mối quan hệ quốc tế đúng vào thời điểm tinh thần đoàn kết, sự thống nhất và hợp tác có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình giải quyết các vấn đề đa phương.

Ông Francis nhận định cuộc xung đột Nga-Ukraine đang gây ra tác động trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh lương thực, giá năng lượng, đồng thời trở thành yếu tố quan trọng góp phần tái định hình bản đồ địa chính trị và địa kinh tế thế giới.

Người đứng đầu Đại hội đồng Liên hợp quốc cảnh báo xung đột không chỉ gây phương hại trực tiếp cho các quốc gia liên quan, mà còn cản trở sự tiến bộ tại nhiều nước khác, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 23/2

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng nhóm họp phiên đặc biệt để thảo luận về cuộc xung đột Nga-Ukraine. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 23/, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi thiết lập nền hòa bình. “2 năm đã trôi qua và một thập kỷ kể từ khi Crimea sáp nhập vào Nga, cuộc xung đột ở Ukraine vẫn là một vết thương hở ở trung tâm châu Âu. Đã đến lúc cần có hòa bình, một nền hòa bình công bằng, dựa trên Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Đại hội đồng”, theo ông Guterres.

Ông Guterres cũng cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng và “gây bất ổn khu vực”.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Chỉ có khoảng một chục hóa thạch Archaeopteryx, một loài khủng long lông vũ, được phát hiện trên thế giới và hầu hết hóa thạch này đều ở châu Âu. Nhưng bắt đầu từ ngày 7/5, hóa thạch Archaeopteryx thứ 13, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ.

Một nguồn tin của CNN cho biết Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Nga cảnh báo nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi binh sĩ tới Ukraine thì lực lượng này sẽ bị quân đội Nga coi là mục tiêu hợp pháp.

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.