Đài Loan (Trung Quốc), hàng chục người mắc kẹt trong đường hầm

Lực lượng cứu hộ tại Đài Loan (Trung Quốc) đã nỗ lực giải cứu hàng chục người bị mắc kẹt trong các đường hầm cao tốc sau khi hòn đảo này phải hứng chịu trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua vào sáng nay (3/4), khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 800 người khác bị thương.

Tích cực tìm kiếm và cứu nạn 

Ngôi nhà bị sập một phần sau trận động đất tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất mạnh 7,4 độ richter đã làm rung chuyển bờ biển phía đông của hòn đảo, xảy ra lúc 7:58 sáng giờ địa phương, cách thành phố Hoa Liên 18 km về phía nam và ở độ sâu 34,8 km. Sau động đất, một số dư chấn mạnh tiếp tục làm rung chuyển hòn đảo.

Cơ quan cứu hỏa Đài Loan (Trung Quốc) cho biết trong một bản cập nhật ngày 3/4 rằng số người chết đã tăng lên 9 người, trong khi 882 người bị thương. Cơ quan này không cho biết số người bị thương nặng.

Ít nhất 131 người hiện vẫn bị mắc kẹt trong các công trình bị hư hại hoặc mất tích, trong đó có 50 nhân viên của khách sạn Silk’s Place Taroko đang di chuyển trên 4 chiếc xe buýt nhỏ khi các nhà chức trách không thể liên lạc với nhóm người này qua điện thoại.

Cơ quan cứu hỏa Đài Loan (Trung Quốc) cũng cho biết thêm, hai công dân Đức bị mắc kẹt trước đó trong một đường hầm ở huyện Hoa Liên đã được giải cứu.

Tất cả những người thiệt mạng đều ở huyện Hoa Liên, trong đó có 3 người đi bộ đường dài thiệt mạng do bị đá rơi trúng tại điểm du lịch Hẻm núi Taroko. Đá rơi cũng khiến một tài xế xe tải thiệt mạng trước một đường hầm trên đường cao tốc Suhua ở bờ biển phía đông.

Theo các quan chức Đài Loan (Trung Quốc), các báo cáo về thiệt hại trên diện rộng cũng đã xuất hiện, với các tòa nhà bị sập ở Hoa Liên, hàng nghìn ngôi nhà không có điện và một đường cao tốc chính bị đóng cửa do lở đất và đá rơi.

Lở đất do động đất tại Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc)

Cũng theo Cơ quan cứu hỏa Đài Loan (Trung Quốc), hầu hết những người bị mắc kẹt đều ở trong hai đường hầm ở phía bắc huyện Hoa Liên. Hai công dân Đức bị mắc kẹt trong đường hầm thứ ba trong quận.

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang trên đường tới chỗ 12 người, trong đó có 2 người Canada, bị mắc kẹt trên đường mòn ở Hẻm núi Taroko.

Người phát ngôn Cơ quan Thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) cảnh báo dư chấn mạnh tới 7 độ richter có thể sẽ xảy ra cho đến cuối tuần.

“Có rung lắc rất mạnh… Chúng tôi nhanh chóng tắt gas, điện rồi mở cửa. Trận động đất thực sự mạnh. Cảm giác như ngôi nhà sắp sập”, bà Chang Yu-lin, một cư dân Đài Bắc, nói trên kênh CNN chi nhánh Taiwan Plus.

Cô Chen Nien-tzu, cũng ở Đài Bắc, nói: “Đã lâu rồi chúng tôi mới có động đất nên cảm giác thật đáng sợ”.

Trận động đất mạnh đã khiến các nhà chức trách ở Đài Loan (Trung Quốc), miền nam Nhật Bản và Philippines ban bố lệnh cảnh báo sóng thần và các hãng hàng không phải tạm dừng các chuyến bay. Tuy nhiên, tất cả các cảnh báo sóng thần sau đó đã được dỡ bỏ.

Lãnh đạo Đài Loan sắp mãn nhiệm Thái Anh Văn cho biết bà đã yêu cầu cho các nhà chức trách địa phương “ngay lập tức” nắm bắt tình hình và hiểu rõ các tác động của trận động đất càng sớm càng tốt. Bà cũng cho biết chính quyền sẽ “cung cấp sự hỗ trợ cần thiết và hợp tác với chính quyền địa phương để giảm thiểu tác động của thảm họa”.

Một đoạn đường cao tốc Suhua ở bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) bị sập sau trận động đất.

Đảo Đài Loan (Trung Quốc) là nơi sinh sống của khoảng 23 triệu người, hầu hết sống ở các thành phố công nghiệp hóa ở bờ biển phía tây. Hòn đảo này thường xuyên bị động đất do nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương.

Theo Cơ quan Quản lý Thời tiết, trận động đất ngày 3/4 là trận động đất mạnh nhất tấn công Đài Loan (Trung Quốc) kể từ năm 1999, khi một trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở phía nam Đài Bắc đã khiến 2.400 người thiệt mạng và 10.000 người khác bị thương.

Huyện Hoa Liên, một phần là miền núi và vùng sâu vùng xa, là nơi sinh sống của khoảng 300.000 người trên bờ biển phía đông dân cư thưa thớt của hòn đảo. Một trận động đất mạnh 6,2 độ richter từng xảy ra gần khu vực này vào năm 2018, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Mức độ thiệt hại đang được đánh giá

Toàn bộ mức độ thiệt hại hiện vẫn đang được đánh giá, với việc đóng cửa đường bộ và đường sắt làm hạn chế khả năng tiếp cận tâm chấn của trận động đất ở huyện Hoa Liên.

Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia cho biết hơn 100 tòa nhà bị hư hại trên khắp hòn đảo, với khoảng một nửa trong số đó ở huyện Hoa Liên.

Giới chức địa phương cho biết các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang diễn ra vào chiều 3/4 tại Tòa nhà Sao Thiên Vương chín tầng đã bị sập một phần, khiến cư dân mắc kẹt.  Đến nay, 22 người đã được giải cứu khỏi tòa nhà./.

(Theo CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.