Đài Loan (Trung Quốc) tích cực cứu hộ sau động đất

Trận động đất mạnh 7,2 độ rich-te làm rung chuyển đảo Đài Loan (Trung Quốc) vào sáng nay, cũng là trận động đất mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong ít nhất 25 năm, đến nay khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương. Hiện vẫn còn ít nhất 77 người, trong đó có 4 công dân nước ngoài, đang mắc kẹt trong các đống đổ nát. Công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương.

Theo Cơ quan Quản lý Thời tiết Đài Loan (Trung Quốc), trận động đất xảy ra lúc gần 8h sáng, giờ địa phương, ở độ sâu 15,5km ngay ngoài khơi bờ biển phía đông. Không chỉ gây thương vong, cơn địa chấn còn khiến hơn 120 toà nhà bị hư hại hoặc sập một phần. Hàng chục dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra sau động đất.

Một tòa nhà bị sập một phần do động đất ở Hoa Liên, phía đông Đài Loan, Trung Quốc .
Ảnh: TVBS/AP

Bà Chang Yu-Lin, một người dân địa phương cho biết:“Trận động đất rất mạnh. Tôi cảm giác như thể ngôi nhà sắp đổ sụp xuống”.

Cô Chen Nien-Tzu, một người dân Đài Loan (Trung Quốc), khác chia sẻ: “Mọi thứ đều rung lắc khá mạnh. Có lẽ đã lâu rồi chúng tôi không có động đất nên cảm giác thật đáng sợ.”

Hiện vẫn còn hàng chục người đang mắc kẹt dưới các đống đổ nát, trong đó khoảng 60 người bị mắc kẹt trong Đường hầm Jinwen ở phía bắc Hoa Liên. Ngoài ra, 15 người bị mắc kẹt trong Đường hầm Dachingshui, cũng ở phía bắc Hoa Liên và hai công dân Đức bị mắc kẹt trong đường hầm thứ ba.

Đường hầm Jinwen dài 400 mét là một trong hơn mười đường hầm trên đường cao tốc Suhua, một con đường hẹp và nguy hiểm chạy dài 118 km dọc theo bờ biển phía đông của Đài Loan. Chạy dọc theo những vách đá cao trên Thái Bình Dương, đây là một trong những cung đường nguy hiểm nhất nhưng cũng đẹp nhất Đài Loan, Trung Quốc. Đường cao tốc nối Hoa Liên với phía bắc Đài Loan (Trung Quốc), đã bị đóng cửa sau khi bị hư hại nghiêm trọng do lở đất và đá rơi trong trận động đất.

Trận động đất cũng đã gây lở đất và khiến hơn 91.000 hộ gia đình phải sống trong cảnh mất điện. Tuy nhiên, đến chiều nay, hầu hết dịch vụ cấp điện đã được khôi phục. Theo nhà điều hành điện lực Taipower, hai nhà máy điện hạt nhân trên đảo không bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Một video trên mạng xã hội ghi lại một vụ lở đất lớn ở Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc).

Nhà điều hành đường sắt cao tốc Đài Loan cho biết không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo trên các đoàn tàu, nhưng lưu ý rằng các chuyến tàu sẽ bị trì hoãn trong khi tiến hành kiểm tra.

Cảnh báo sóng thần đã được ban bố trên khắp khu vực, bao gồm cả Philippines và Nhật Bản, nhưng sau đó đã được dỡ bỏ.  Tại Nhật Bản, đến chiều nay, tất cả các chuyến bay đi và đến từ sân bay Naha trên đảo Okinawa, phía Nam nước này đã được nối lại. Trước đó, lệnh cảnh báo sóng thần được ban bố sáng nay đã khiến các chuyến bay bị hoãn. Giới chức Nhật Bản cho biết, một số đợt sóng thần nhỏ cao khoảng 30 cm đã ập tới các khu vực thuộc tỉnh Okinawa. Tuy nhiên, không có đợt sóng nào tới sân bay nên sau đó sân bay Naha đã được mở cửa trở lại. Không có thương vong hay thiệt hại xảy ra tại Nhật Bản.

Sân bay Naha ở tỉnh Okinawa phía nam Nhật Bản đông đúc trong ngày 3/4, sau khi các hoạt động tạm thời bị đình chỉ do cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh ngoài khơi Đài Loan, Trung Quốc.  Ảnh: Kyodo/Reuters

Đảo Đài Loan (Trung Quốc) trước đó cũng đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng không ghi nhận thiệt hại nào và Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii sau đó cho biết nguy cơ sóng thần gây thiệt hại đã qua.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết trận động đất được cảm nhận ở tỉnh Phúc Kiến của nước này, trong khi một nhân chứng của Reuters cho biết động đất cũng được cảm nhận ở Thượng Hải.

Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Đài Loan (Trung Quốc) thường xuyên phải hứng chịu các trận động đất. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn trung ương Đài Loan, đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra trên đảo kể từ năm 1999. Khi đó, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã cướp đi sinh mạng của khoảng 2.400 người và phá hủy hoặc làm hư hại 50.000 tòa nhà.

Toà nhà bị sập một phần sau động đất tại Đài Loan, Trung Quốc ngày 3/4/2024

Nhà chức trách Đài Loan cho biết trận động đất lần này mạnh trên “cấp 6”, mức cao thứ hai trong thang cường độ từ 1 đến 7. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, trong một trận động đất mạnh cấp độ 6, hầu hết các bức tường bê tông không gia cố đều sụp đổ và mọi người không thể đứng hoặc di chuyển mà chỉ có thể bò./.

(Theo Reuters, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cải tổ nội các. Trong khi giữ lại hầu hết các vị trí bộ trưởng quan trọng, nhà lãnh đạo Nga đã đề cử Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belusov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay cho ông Sergei Shoigu.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

"Nga chưa bao giờ loại trừ giải pháp đàm phán để đạt được hòa bình trong cuộc xung đột Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc thảo luận nào cũng phải tính đến lợi ích của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Moscow", Đài truyền hình RT trích dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin cho biết.