Đắk Lắk phát hiện ba ổ dịch thủy đậu ở trường học

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện đã ghi nhận 81 trường hợp thủy đậu, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2023. Điều đáng lo ngại đó là bệnh thủy đậu đã xuất hiện các ổ dịch trong các trường học khiến nhiều học sinh mắc bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 81 trường hợp thủy đậu, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các ca bệnh tập trung nhiều ở 3 ổ dịch với 70 ca bệnh là học sinh của 3 trường mầm non tại TP. Buôn Ma Thuột, huyện Ea Kar và huyện Buôn Đôn. Trường hợp đầu tiên mắc bệnh thủy đậu tại tỉnh Đắk Lắk được ghi nhận là bé N.P.P.T. (5 tuổi) đang theo học tại lớp Lá 2, Trường Mầm non Măng Non, huyện Ea Kar.

Trước đó, ngày 2/1, bé T. có hiện tượng sốt, nốt bọng nước đầu tiên ở bụng sau đó lan sang tay và trán. Ngày 3/1, người nhà đi mua thuốc điều trị 3 - 4 ngày cho bé. Sau khi các nốt mụn nước đã khô, bé T. đã đi học trở lại. Sau đó, từ ngày 17 - 22/1, Trường Mầm non Măng Non, huyện Ea kar đã ghi nhận thêm 27 trường hợp bị thủy đậu.

Các nốt thủy đậu trên da bệnh nhân. Ảnh: Sở Y tế Đắk Lắk

Ngay sau khi ghi nhận thông tin về ổ dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Ea Kar nhanh chóng tiến hành xác minh các trường hợp mắc bệnh tại trường học. Lập danh sách các bé theo ngày mắc bệnh, tiền sử tiêm chủng thủy đậu, cơ sở điều trị và tình trạng hiện tại. Cùng với đó cấp phát Chloramin B cho trường học để vệ sinh phòng học và đồ chơi, hướng dẫn nhà trường, phụ huynh thực hiện các biện pháp để phòng dịch bệnh lây lan và cách chăm sóc khi trẻ mắc bệnh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống bệnh thủy đậu. Nhờ vậy, sau hơn một tháng tại huyện Ea Kar không ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh thủy đậu.

Bác sĩ Trần Kim Long, Phó phụ trách Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh thủy đậu được bắt nguồn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trẻ đến trường học trở lại, môi trường sinh hoạt, chế độ ăn uống, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó thời tiết mùa Đông - Xuân với nhiệt độ thay đổi thất thường tạo điều kiện cho các loại virus, vi khuẩn phát triển nên rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, lây lan qua đường hô hấp và tiêu hóa, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Cũng theo bác sĩ Long, đến sáng 23/2, trong tổng số 81 ca bệnh được ghi nhận tại Đắk Lắk thì có tới 70 ca là học sinh ở các trường mầm non, hầu hết do các cháu chưa được tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh. Đơn cử như tại Trường Mầm non Măng Non huyện Ea Kar với 28 ca; Trường Mầm non thôn 6 xã Cư Cư Ê Bua, Thành phố Buôn Ma Thuột 22 ca và Trường Mầm non Hoa Ban xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn 20 ca. Tất cả các ca bệnh nhẹ và không có biến chứng.

Các nốt thủy đậu trên da bệnh nhân. Ảnh: Quang Nhật/CDC Đắk Lắk.Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật giám sát ổ dịch thủy đậu tại huyện Ea Kar.

Nhằm khống chế và kiểm soát dịch thủy đậu, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk phối hợp Trung tâm Y tế các huyện, thành phố điều tra xác minh các ca bệnh, ổ dịch và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch.

Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo, khi nghi ngờ bị mắc bệnh thủy đậu, người dân cần tiến hành cách ly, xử lý theo quy trình, không để dịch lây lan dịch bệnh. Việc này nhằm hạn chế tối đa xảy ra biến chứng, không để tử vong. Hiện biện pháp tốt nhất, hiệu quả và lâu dài nhất là người dân nên chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu. Người đã tiêm chủng vaccine thủy đậu có khả năng miễn dịch tuyệt đối với bệnh. Khoảng 10% còn lại có thể bị thủy đậu sau khi tiêm chủng, nhưng các trường hợp này cũng chỉ bị nhẹ, không bị biến chứng./.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.

10 người phải nhập viện và trong đó có một trường hợp tử vong cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai ngay sau khi ăn món tiết canh dê của bữa cỗ cưới tại thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.