Đảm bảo an toàn bay trước thời tiết cực đoan

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp chặt chẽ với Công ty Quản lý Bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài trong điều hành, cảnh báo thời tiết cực đoan để triển khai ứng phó.

Sân bay Nội Bài chủ động đảm bảo an toàn bay trước thời tiết cực đoan

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (NIA) cho biết, khoảng từ 11-15h ngày 24/8, thời tiết có lúc có mưa dông, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty Quản lý Bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài trong điều hành, dẫn dắt tàu bay, cảnh báo thời tiết cực đoan để triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.

Theo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, từ 21-22h ngày 23/8, thời tiết khu vực Sân bay Nội Bài diễn biến không thuận lợi, có mưa dông kèm sét, sức gió tương đương cấp 4 giật cấp 6, tầm nhìn ngang giảm xuống 3-4km trong mưa.

Trước thực tế này, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đã gửi các bản tin cảnh báo đến các đơn vị liên quan để sẵn sàng ứng phó.

Để đảm bảo an toàn bay, có 8 chuyến bay đến Nội Bài phải chuyển hướng hạ cánh, 13 chuyến cất cánh đi từ Nội Bài phải hoãn chờ.

Đến 22h cùng ngày, thời tiết thuận lợi hơn, các chuyến bay cất, hạ cánh an toàn.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng bay về việc hạn chế tình trạng máy bay phải bay vòng chờ tại khu vực sân bay khi có thời tiết bất lợi.

Hiện nay, hoạt động bay đã tăng trưởng trở lại sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, hiện tượng thời tiết xấu và bất thường ngày càng gia tăng về tần suất, cường độ, gây ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm an toàn và công tác điều hành, quản lý bay.

"Tình trạng bay chờ, chuyển hướng, hủy chuyến khi có thời tiết bất lợi, máy bay không thể hạ cánh tại các sân bay như Tân Sơn Nhất, Nội Bài trong thời gian dài ảnh hưởng đến hoạt động bay," Cục Hàng không Việt Nam nêu.

Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay và ghi nhận, đánh giá cao giải pháp của VATM nhằm hạn chế tình trạng bay chờ, chuyển hướng đi sân bay dự bị hay hủy chuyến.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị VATM chủ trì, phối hợp với các hãng hàng không và sân bay xây dựng quy trình phối hợp điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu.

Cục cũng yêu cầu các hãng bay phối hợp, trao đổi thông tin với cơ sở không lưu tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; tăng cường xem xét, cân nhắc quyết định cho máy bay khởi hành tới sân bay đến nếu có điều kiện thời tiết bất lợi để chủ động hạn chế việc phải bay chờ, đi sân bay dự bị.

Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu các sân bay phối hợp với  VATM xây dựng, hoàn thiện quy trình điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu nhằm hạn chế việc bay chờ, đi sân bay dự bị hay hủy chuyến./.

(Nguồn: TTXVN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, toàn quân toàn dân đã dồn lực để sửa chữa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Phải mất hơn 1 năm làm việc không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân dọc tuyến đường sắt, đến cuối năm 1976 tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền.

Food tour Hải Phòng có lẽ là một trong những hoạt động của nhiều người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội đi Hải Phòng cũng là một trải nghiệm thú vị. Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty CP Vận tải Đường sắt đã bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nộ - Hải Phòng để phục vụ người dân.

Tàu điện bánh lốp - một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray mà chạy trên đường nhựa.

Ba ngày sau tai nạn, tàu đã được cơ quan chức năng lai dắt về phía bờ thị xã Tân Châu (An Giang), neo cạnh bờ kè cách hiện trường khoảng 0,5 km để phục vụ điều tra. Theo quan sát bên ngoài, tàu rách hơn 10m, cửa kính vỡ vụn.

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.