Đảm bảo an toàn lưới điện cao thế trong thi công

Việc thi công các công trình có giao chéo với đường dây điện cao thế cần phải có sự phối hợp với đơn vị quản lý vận hành lưới điện. Có như vậy mới đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện cao thế, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Công trình đường liên xã Bình Minh - Mỹ Hưng do Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Thanh Oai làm đại diện chủ đầu tư… Tháng 10 vừa qua, đơn vị thi công đã sử dụng phương tiện cơ giới thi công nền đường đè vào móng néo, có nguy cơ làm hư hỏng móng, đứt dây néo cột 23 đường dây 220 kV Hà Đông - Phủ Lý dẫn tới nguy cơ gây đổ cột. Phát hiện sự việc, Truyền tải điện Hà Nội – đơn vị quản lý đường dây đã yêu cầu dừng thi công tại vị trí này để tìm phương án đảm bảo an toàn.

Để xảy ra sự việc trên là do chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa tuân thủ các điều kiện an toàn, không có sự phối hợp với đơn vị quản lý vận hành đường dây trong quá trình thi công. Là dự án trọng điểm, Vành đai 4 – Vùng thủ đô qua địa bàn Hà Nội hiện đang có 10 điểm giao chéo với các đường dây 220, 500KV. Việc phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, các nhà thầu thi công với đơn vị quản lý vận hành sẽ giúp cho quá trình thi công đảm bảo an toàn.

Hiện trên địa bàn Thủ đô, lưới điện 220, 500KV do Truyền tải điện Hà Nội quản lý hiện có tổng số 25 điểm công trình giao chéo với đường dây đang vận hành mang điện. Tất cả các dự án này đều đã được Truyền tải điện Hà Nội tổ chức ký cam kết để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công dự án.

Thi công không đảm bảo khoảng cách an toàn với đường dây mang điện có thể gây sự cố chập, phóng điện, thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng con người. Bên cạnh đó, hành vi vi phạm này tùy vào mức độ có thể truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, việc ngành điện chủ động yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công ký cam kết phối hợp là cần thiết và kịp thời để đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng quốc gia./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về tình hình xây dựng, trình ban hành và nội dung chính của Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi học sinh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông. Nhiệt độ từ 24-30 độ.

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, bám sát Luật Đất đai 2024. Vẫn còn một số nội dung cần được tiếp tục hoàn thiện để sát với thực tế.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành mùa mưa năm 2024. Theo kế hoạch này, Hà Nội sẽ nghiên cứu xây dựng phần mềm, cơ sở dữ liệu quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền tảng hệ thống thông tin địa lý GIS và cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia (bao gồm lĩnh vực thoát nước).

Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án đi qua.