Đảm bảo an toàn mới để người dân về Bến Vôi

Đã gần hai tuần kể từ khi 133 hộ dân xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu phải rời nhà di tản đến nơi ở tạm do đợt mưa lũ lịch sử, mọi người đều đang nóng lòng quay trở lại ngôi nhà của mình để dọn dẹp, sớm ổn định lại cuộc sống.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết những ngày qua, mọi người vẫn phải chờ đợi tại nơi ở tạm do xã bố trí; chấp hành nghiêm yêu cầu của chính quyền cho đến khi đảm bảo an toàn, người dân mới được trở về lại Bến Vôi sinh sống.

Trở lại ngôi nhà của mình sau 10 ngày ngâm trong nước lũ, gia đình ông Hoàng Văn Lực (xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai) chỉ có thể lau dọn nhà cửa, vệ sinh môi trường sạch sẽ sau đó lại về tạm lánh ở nơi ở tạm. Ông Lực chia sẻ: “Gia đình nhà tôi nước ngập vào tầm 15 cm, hôm nay đã rút bớt nên gia đình về tập trung dọn dẹp để đảm bảo vệ sinh môi trường. Cả gia đình tôi có 6 hộ thì tất cả đều tập trung ở tại Trường Mầm non thôn Cấn Thượng, chấp hành đúng yêu cầu xã, huyện khi nào đảm bảo an toàn mới trở về nhà”.

Giống như nhà ông Lực, những người hàng xóm cũng tranh thủ trở về nhà để dọn dẹp nhà cửa sau lũ. Họ vẫn chưa thể yên tâm, bởi tuy nước đã rút nhưng rất chậm.

133 hộ dân xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu vẫn chưa thể quay trở về nhà.

Hiện nay, hơn 61 hộ dân với gần 200 nhân khẩu đang được bố trí ăn ở tập trung tại Trường Mầm non Cấn Thượng. Các hộ còn lại thì đi ở tạm tại nhà người thân, anh em họ hàng chờ khi chính quyền xã cho phép mới về lại sinh sống tại Bến Vôi. Hàng ngày, tại nơi tránh lũ, người dân được đảm bảo đầy đủ điện nước sinh hoạt và các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng do chính quyền xã cung cấp.

Với quan điểm đảm bảo an toàn tuyệt đối mới để dân về sinh sống tại xóm Bến Vôi, qua tuyên truyền, thuyết phục người dân đều chấp hành nghiêm yêu cầu của UBND xã Cấn Hữu. Hiện ngoài việc đảm bảo cuộc sống cho người dân tại nơi tránh lũ, chính quyền xã Cấn Hữu cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết như dọn dẹp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng, phòng ngừa dịch bệnh để đảm bảo ổn định cuộc sống người dân sau lũ, trở lại nhịp sống bình thường.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau hai cơn bão kép số 3 và 4, hoàn lưu sau bão gây mưa to khiến nhiều diện tích lúa mùa của bà con xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ bị ngập sâu. Với tinh thần quân với dân như cá với nước, Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và Giáo dục nghề nghiệp số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã huy động các cán bộ chiến sĩ giúp dân gặt lúa nhằm giảm thiệt hại cho bà con.

Sáng 23/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu đợt hai phiên họp thứ 37 với nhiều nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội. Phiên họp diễn ra đến hết ngày 26/9.

Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai vừa khai mạc trọng thể tại Trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ) với sự tham dự của đông đảo lãnh đạo cấp cao các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng đại diện các tổ chức phi chính phủ, giới khoa học, tài chính và doanh nghiệp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gặp Thủ tướng Tòa thánh Vatican, Hồng y Pietro Parolin nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 tại New York, Hoa Kỳ, sáng ngày 22/9 (giờ địa phương).

Sáng 23/9 (theo giờ Hà Nội) tại New York, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự sự kiện kỷ niệm một năm nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững; hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3804/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp liên quan đến sự cố sạt lở đất tại khu vực trường trung học cơ sở và trung học phổ thông Như Xuân, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân.