Đảm bảo cân đối nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng

Chiều nay, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” . Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi giám sát.

Đại biểu thành phố Hà Nội có Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Qúi Tiên và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; đại diện các sở, ban, ngành thành phố.

Thực hiện các chính sách tài khóa, năm 2023 Thành phố đã thực hiện; Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, cho hơn 17.000 doanh nghiệp, với tổng số tiền là 9.168 tỷ đồng; Gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp là 5.082 tỷ đồng và 213 số hộ kinh doanh, cá nhân được gia hạn là 25 tỷ đồng; Gia hạn tiền thuê đất 1.396 tỷ đồng cho hơn 2.000 người nộp thuế.

Về an sinh xã hội, lao động, việc làm, trong 2 năm 2022 và 2023 đã có trên 7.300 lượt khách hàng được vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội...

Về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, thành phố đã tiếp nhận, phê duyệt hồ sơ và tổ chức hỗ trợ tiền thuê nhà cho gần 430.000 lượt lao động của gần 14.000 đơn vị, với số tiền gần 225 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi giám sát.

Tại cuộc làm việc, thành viên của Đoàn giám sát đã trực tiếp trao đổi làm rõ nội dung đề nghị của Hà Nội về xem tiếp tục triển khai đồng bộ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chính sách giảm thuế. Việc huy động các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư từ khu vực tư nhân, thu hút nguồn vốn nước ngoài... nhất là nội dung liên quan đến đề xuất tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, để làm cơ sở để triển khai thực hiện, cũng như xem xét bổ sung, cập nhật thống nhất quy định về tiểu dự án trong dự án PPP.

Đối với thực hiện Nghị quyết số 43 của Quôc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố đánh giá sâu thêm tác động của các chính sách hỗ trợ lãi suất, chính sách miễn, giảm thuế đến người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp. Về thực hiện Nghị quyết số 56, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị bổ sung nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ của công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần; thu hồi đất chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với số lượng vàng miếng là 16.800 lượng, giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng trong sáng nay (16/5).

Sáng nay (16/5), tại quận Thanh Xuân, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội đã tổ chức Hội thi "Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.

Nhật Bản đang nỗ lực đảm bảo hệ thống thanh toán bằng mã QR của nước này, gọi tắt là JPQR, sẽ tương thích với các tiêu chuẩn của 8 quốc gia châu Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ và Việt Nam.

Tài khoản bán hàng chính thức của VinFast đã bắt đầu xuất hiện trên Shopee Mall, thu về hơn 9.000 lượt theo dõi. Hãng đã cho lên sàn voucher mua sớm mẫu ô tô điện mini VF3 mới nhất với giá 15 triệu, giúp đơn giản hóa thủ tục đặt cọc.

Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra, tiếp tục tìm người bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.