Đảm bảo khả năng tiếp cận phương tiện chữa cháy

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản là do việc giao thông phục vụ chữa cháy chưa đảm bảo, dẫn tới việc di chuyển của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chậm, khiến thời gian chữa cháy kéo dài.

Tại các thành phố, thị xã, nơi có mật độ dân cư đông đúc thường xuyên xảy ra tắc đường vào giờ cao điểm, gây ách tắc giao thông. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, hè phố để buôn bán, kinh doanh cũng góp phần gây ách tắc, cản trở xe chữa cháy di chuyển.

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, lề đường, hè phố để buôn bán, kinh doanh cũng góp phần gây ách tắc, cản trở xe chữa cháy.

Một điểm trông giữ xe đã bị phạt 7,5 triệu đồng vì khai thác bãi đỗ khi chưa được cấp phép. Theo người dân sống quanh khu vực khu đô thị Xa La, Hà Đông, đây cũng không phải lần đầu bãi đỗ xe này bị phạt, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, khu vực này lại chật kín xe.

Theo quy định, nhà nhóm F1.3 có chiều cao lớn hơn 15 m phải có bãi đỗ xe chữa cháy để tiếp cận đến ít nhất toàn bộ một mặt ngoài của mỗi khối nhà. Bãi đỗ xe chữa cháy phải được bố trí ở khoảng không gần hơn 2 m và không xa quá 10 m tính từ tường mặt ngoài của nhà.

Điểm trông giữ xe lấn chiếm vỉa hè.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải được giao chủ trì phối hợp với UBND 5 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Thanh Oai tiến hành kiểm tra, xử lý giải tỏa chấm dứt việc các chủ đầu tư bố trí barie, bốt bảo vệ, bãi đỗ xe tại khu vực đường giao thông, sân chung cư ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận, bãi đỗ cho phương tiện phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hoạt động khi xảy ra cháy nổ.

Lực lượng chức năng xử lý giải tỏa chấm dứt việc các chủ đầu tư bố trí barie, bốt bảo vệ, bãi đỗ xe tại khu vực đường giao thông.

Thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục tập trung giải quyết dứt điểm 29 cơ sở nhà cao tầng, tại 5 quận huyện: Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì, Thanh Oai, tồn tại vi phạm về phòng cháy, đồng thời rà soát, kiểm tra xử lý trên địa bàn nhằm đảm bảo tốt công tác tiếp cận cho xe chữa cháy, xe cứu thương cứu hộ của lực lượng phòng cháy và y tế.

UBND các cấp cần có phương án phá dỡ các bục, bệ, barie, mái che, mái vẩy gây cản trở hoạt động của xe chữa cháy, xe thang và các xe chuyên dụng khác. Ngoài ra, cần có phương án di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi các khu dân cư, ngõ sâu, những nơi xe chữa cháy không tiếp cận được.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội có thể vẫn sẽ có mưa lớn. Nếu buộc phải di chuyển ngoài đường, hãy lưu ý những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.

Khi đi qua cầu Nhật Tân, Hà Nội, một số xe tải lớn đã chủ động đi chậm để che chắn gió mạnh, bảo vệ các xe máy đi làn trong khỏi bị gió thổi bay.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, đã tuần tra, kiểm soát theo phương châm "4 tại chỗ" trên các tuyến đường, khắc phục các sự cố do mưa bão, giúp người dân di chuyển thuận lợi.

Ngay sau khi bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, giảm thiệt hại và đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết sẽ không cắt điện ngày 7/9, trừ một số khu vực gặp sự cố được chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn.

Đây là thống kê đến 17h30 ngày 7/9 của Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và ứng phó sự cố, thiên tai trong bão số 3.