Đảm bảo mùa lễ hội Xuân 2023 an toàn, văn minh

Để có một mùa lễ hội an toàn, văn minh dịp Tết Nguyên đán 2023, Hà Nội có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động di tích và lễ hội. Đường dây nóng tiếp nhận xử lý thông tin về công tác lễ hội trên địa bàn thành phố tiếp tục được duy trì.

Theo đó, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ VHTTDL về công tác quản lý, tổ chức lễ hội và các văn bản pháp luật liên quan: Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Nghị định 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội. Bên cạnh đó, ngành văn hóa Thủ đô tham mưu cho UBND Thành phố ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2023; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn Thành phố.

Đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin về công tác lễ hội trên địa bàn thành phố tiếp tục được duy trì. Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường đôn đốc các địa phương có lễ hội trọng điểm hoàn thiện văn bản về công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2023 của địa phương gửi về Sở, thời gian trước ngày 5/12/2022.

Công tác thanh, kiểm tra tiếp tục được tăng cường với việc tổ chức Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho mùa lễ hội năm 2023 tại một số lễ hội lớn. Tăng cường công tác tuyên truyền về di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội và phổ biến các quy định của pháp luật đến người dân; phục dựng các hoạt động văn hóa truyền thống và các trò chơi dân gian trong lễ hội. Hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự và lễ hội.

Đồng thời, niêm yết công khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại những điểm có lễ hội diễn ra để du khách thực hiện sinh hoạt tín ngưỡng, tham quan di tích, dự lễ hội biết và thực hiện. Thường xuyên kiểm tra các hoạt động văn hóa, thể thao, kinh doanh dịch vụ văn hóa tại lễ hội, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi tiêu cực không phù hợp với thuần phong mỹ tục…

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 4/5, phóng viên Đài Hà Nội đã có mặt để phản ánh không khí sôi động chào đón ngày đại lễ tại Điện Biên.

Với đặc thù là phương tiện vận chuyển giá rẻ, dễ di chuyển trên các tuyến đường giao thông nông thôn nên các loại xe thô sơ, xe ba bánh, xe tự chế luôn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Tuy nhiên, do được chế tạo tự phát nên những chiếc xe này thường không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. Bên cạnh đó, người điều khiển xe hầu như không được đào tạo, không có giấy phép lái xe, điều này dẫn đên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tuyến đường giao thông liên xã, đi qua hai huyện Thanh Oai - Thường Tín có chiều dài hơn 2km đã xuống cấp, nhiều đoạn bê tông vỡ nát, mạch đứt vỡ kéo dài cả trăm mét. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhất là vào ban đêm.

Theo Bộ Công an, sau một tháng lực lượng chức năng gửi thông báo lần hai mà người vi phạm không đến đóng phạt và nhận phương tiện vi phạm, thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Sau nhiều tháng thử nghiệm tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam dự kiến sẽ áp dụng chính thức thu phí không dừng tại 5 sân bay lớn từ ngày 5/5.

Ngày 4/5, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ban hành thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện qua nút giao Mai Dịch, sau khi đưa hai đơn nguyên cầu đô thị vào khai thác. Thời gian thực hiện từ ngày 6/5 cho đến khi có quyết định bàn giao chính thức.