Đảm bảo nguồn vốn cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đa số các đại biểu đều khẳng định việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ tạo cơ hội, biến các nguồn tài nguyên, văn hóa hết sức đa dạng của vùng Tây Nguyên thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Hôm nay, Quốc hội khóa XV bước vào đợt 2 của Kỳ họp thứ 7 sau một tuần nghỉ để giải trình, tiếp thu các nội dung được đại biểu Quốc hội góp ý trong đợt 1.

Trong hai tuần làm việc đầu tiên, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng.

Sáng nay, 17/6, các đại biểu thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Quốc hội bước vào đợt 2 của Kỳ họp thứ 7.

Tuyến đường cao tốc này có chiều dài 128,8 km, được quy hoạch 6 làn xe, đầu tư theo hình thức công - tư PPP. Đa số các đại biểu đều khẳng định việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ tạo cơ hội, biến các nguồn tài nguyên, văn hóa hết sức đa dạng của vùng Tây Nguyên thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, với diện tích đất thu hồi lớn, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần phải tính toán kỹ.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, đây là đoạn đường có ý nghĩa quan trọng trong kết nối đường cao tốc, kết nối huyết mạch vùng Tây và Đông Nam Bộ. Về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đây là dự án rất quan trọng. Theo báo cáo, số người dân cần bồi hoàn lên tới 1299 hộ, diện tích đất cần giải tỏa cũng rất lớn. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo, chính quyền địa phương cần quan tâm nghiên cứu để đảm bảo thực hiện tốt việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp.

Theo đại biểu Lam Sinh, Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang, đền bù tái định cư là rất phức tạp, mất thời gian. Trong khi tờ trình đề xuất đất sạch cho toàn tuyến, cho cả giai đoạn 2 tức là cả 6 làn, như vậy chúng ta phải rất quyết liệt mới hoàn thiện được dự án đúng tiến độ.

Các đại biểu cho rằng cần có tầm nhìn tổng thể về vốn đầu tư, thậm chí phải có phương án dự phòng về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ dự án.

Đại biểu Tạ Văn Hạ, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đề nghị có phương án dự phòng về nguồn vốn để đảm bảo tiến độ dự án; đồng thời có cơ chế, tăng cường giám sát việc triển khai dự án, đặc biệt là trong áp dụng các cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đại biểu Tạ Văn Hạ, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam.

Đáng chú ý, đại biểu Phạm Văn Thịnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang yêu cần cần đánh giá kỹ lưỡng số lượng xe vận tải đi qua tác động đến doanh thu của dự án. Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, việc dự báo nhu cầu xe vận tải đi qua tuyến này mà theo báo cáo của Chính phủ và của Bộ Giao thông Vận tải có đề cập đến năm 2030, đoạn tuyến cao nhất từ IC1 đến IC3 mới có là 7.600 xe đi qua trong/ngày đêm. Tính ra như vậy là cả ngày chúng ta chỉ chưa đến 20 xe. Nếu tính bình quân cho 24 tiếng thì mỗi tiếng trên đường cao tốc không có đến một xe ô tô đi qua.

Trường hợp thứ hai là tính đến thời kỳ thu hồi vốn là năm 2045 thì cao nhất là có 23.000 xe, tức là mỗi một ngày đêm cũng không quá 60 xe ô tô đi qua đây. Vì thế, đại biểu Phạm Văn Thịnh cho rằng, đây là những số liệu mà chúng ta cũng cần hết sức là cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang

Giải trình những vấn đề mà đại biểu nêu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, quá trình tính toán cho thấy, đây sẽ là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, phù hợp với các nhà đầu tư, cũng được các ngân hàng đánh giá cao.

Bộ trưởng cho biết, thường các dự án dễ gặp khó khăn khi nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư cho các dự án BOT chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa là 5 năm. Với một dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 18 đến 20 năm như dự án này, nhà đầu tư sẽ ưu tiên doanh thu để trả nợ ngân hàng, nên sẽ rất phù hợp và khả thi trong thu hút nhà đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng.

Về tác động của dự án đến các dự án BOT song hành trên quốc lộ 14, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã có lường trước và chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải có phương án tháo gỡ, hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội thảo luận ở hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thêm một nạn nhân của vấn nạn quay lén trong phòng tắm vừa lên tiếng. Vụ việc xảy ra tại một nhà trọ ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Hiện, Công an quận Hà Đông đang điều tra sự việc.

Đặt mua hàng giả từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển về Việt Nam, Nguyễn Thị Ngọc đã tổ chức một đường dây chuyên buôn bán mỹ phẩm giả số lượng lớn.

Nhiều quyết sách quan trọng đã được HĐND quận Nam Từ Liêm đưa ra thảo luận, xem xét tại Kỳ họp thứ 18 HĐND quận khoá III nhiệm kỳ 2021-2026.

6 tháng đầu năm 2024, quận Hai Bà Trưng thu ngân sách đạt 5.143 đồng, bằng một nửa dự toán.

Cơ quan soạn thảo đang tính toán rút gọn quy trình để nghị định điều chỉnh tăng 15% lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng có hiệu lực từ ngày 1/7.

Sáng 26/6, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tiếp Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai, bàn thảo một số nội dung mà hai bên cùng quan tâm.