Đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp cao điểm

Mỗi dịp nghỉ cuối năm, ngành vận tải lại bước vào giai đoạn cao điểm. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, từ đường bộ, đường sắt hay hàng không, tất cả đều đã chuẩn bị những giải pháp khác nhau.

Tại một số bến xe khách lớn trên địa bàn TP Hà Nội, những ngày cuối năm âm lịch, nhu cầu đi lại của người dân đã có xu hướng tăng mạnh, dự báo lưu lượng sẽ còn cao hơn nữa vào giai đoạn ngày 28 và 29 âm lịch tới đây. Khi đồng loạt người dân chính thức bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán.

Theo đại diện 1 số bến xe khách tuyến cố định, năm nay người dân có xu hướng về nghỉ Tết sớm để tiết kiệm chi phí và tránh ùn tắc như cùng kỳ mọi năm. Đón đầu xu hướng đi lại của người dân trong năm nay, các bến xe và doanh nghiệp vận tải đã chủ động lên phương án dự phòng phương tiện sớm hơn so với mọi năm để phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Ông Vương Duy Toàn - Phó GĐ bến xe Giáp Bát, TP Hà Nội chia sẻ: "Chủ động ký cam kết dự phòng phương tiện với các doanh nghiệp vận tải. Tập trung vào các tuyến, chặng ngắn như Hà Nội Thanh Hóa, Nghệ An,.. và một số tỉnh phía Nam… Chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị chức năng để phát hiện các trường hợp vi phạm từ đó có biện pháp xử lý cấm chạy từ 3 đến 5 ngày tùy theo vi phạm".

Đối với vận tải hành khách đường sắt, thì một vài năm trở lại đây đã ghi nhận những sự thay đổi lớn về thói quen và nhu cầu sử dụng. Người dân có xu hướng chọn di chuyển bằng đường sắt nhiều hơn, vì tính an toàn và tránh được ùn tắc so với các loại hình vận tải khác. Đa phần mọi người đều mua vé, đặt chỗ từ rất sớm để thoải mái lựa chọn thời gian di chuyển, ghế ngồi phù hợp.

Chị Lê Thanh Tâm - tỉnh Quảng Bình chia sẻ: "Mình phải làm hết mùng 7, mùng 8 vế nhưng các bạn sinh viên đã mua trước hết rồi, nên mình cũng phải đi sớm một chút để mua vé. Vé người còn dễ, nhưng vé cho xe khó, nên mình phải ra tận đây mua".

Năm nay, khi các bến xe, nhà ga đưa vào ứng dụng nhiều giải pháp khoa học kỹ thuật phụ trợ đã hỗ trợ đắc lực cho người dân trong việc đặt vé, xem chỗ. Điều này giúp hành khách dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại hình phương tiện di chuyển. Còn các đơn vị phục vụ thì chủ động hơn trong việc bố trí phương tiện và kế hoạch phục vụ

Bà Phạm Thị Anh Đào - Trạm trường trạm Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: "Những quầy bán vé tự động như thế này chúng tôi đặt ở những khu vực đông dân cư. Không có nhân viên bán để người dân có thể tự đặt vé được và có thể thanh toán qua các ứng dụng ngân hàng. Đặc biệt tiện với khách nước ngoài. Các thông tin thì rất cụ thể, đặc biệt là khi chọn các điểm đến. Có giới thiệu ga ở điểm nào, trong khu vực địa bàn hành khách đến. Người dân đến tỉnh nào thì có thể chọn ga đến địa điểm phù hợp với mình".

Ông Trần Hoàng - Trường phòng Kế hoạch Đầu tư và Công nghệ, Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: "Cái hình thức này đang tạo sự tiện lợi cho hành khách. Thời điểm ở nhà cũng có thể đặt, không phải ra bến mua vé. Đối với hình thức này thì chúng tôi cho rằng phù hợp với xu thế. Và thứ 2 là nó hỗ trợ cho các đơn vị vận tải cũng như người đi xe có sự chủ động".

Với hàng không, các hãng cũng đã tổ chức tăng chuyến, tăng phương tiện vào các khung giờ thấp điểm trong ngày. Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, lịch đăng ký khai thác dịp Tết 2024 của các hãng hàng không khung giờ ban đêm tại sân bay địa phương như Tân Sơn Nhất, Nội Bài đến Đồng Hới, Phù Cát, Vinh, Pleiku... dự kiến đạt hơn 1.800 chuyến bay. Để đảm bảo mức giá vé phù hợp, Cục Hàng không đã yêu cầu tổng công ty cảng hàng không Việt Nam không thực hiện việc tăng phí dịch vụ mặt đất của các sân bay địa phương khi làm dịch vụ các hãng hàng không khai thác ban đêm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều mặt hàng thực phẩm vi phạm các tiêu chuẩn an toàn nhưng vẫn đang được tiêu thụ rất chạy tại Hà Nội thông qua các sàn thương mại điện tử. Điều này lý giải vì sao gian thương tìm để mọi cách để nhập hàng và đối phó với cơ quan chức năng.

Thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gần đây khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gửi công văn về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.

Cần giải pháp điều tiết giá dịch vụ hàng không, đây là một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong sáng 13/5, tại phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nữ bác sỹ trẻ bị thương nặng vì tấm kính rơi vào người, khi đang ở quán The Coffee House trên phố Thái Hà, Hà Nội. Nạn nhân đang trên giường bệnh, đã phẫu thuật hai lần và có nguy cơ bị liệt. Còn xã hội đang tranh cãi những ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.