'Đàn chim Việt' đêm nhạc tôn vinh nhạc sĩ Văn Cao

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao (1923 – 2023), Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt tôn vinh ông mang tên “Đàn chim Việt”.

Ngày 17/8/1945, lần đầu tiên, ca khúc “Tiến quân ca” đã vang lên đầy tự hào trước biển người rộng lớn tại quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội. Cũng tại quảng trường Nhà hát Lớn, ngày 19/8/1945, dàn đồng ca của Đội Thiếu niên Tiền phong đã hát bài “Tiến quân ca” chào lá cờ đỏ sao vàng. Ngày 2/9/1945, “Tiến quân ca” chính thức được cử hành tại Quảng trường Ba Đình bởi ban nhạc Giải phóng quân. Suốt 78 năm qua, “Tiến quân ca” đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam qua bao thăng trầm của lịch sử, trở thành một phần thiêng liêng không thể thay thế trong tâm hồn, máu thịt mỗi người con đất Việt.

Cố nhạc sĩ Văn Cao người đóng góp nhiều tác phẩm đặc sắc vào dòng chảy âm nhạc Việt Nam.

Cùng với “Tiến quân ca”, nhạc sĩ Văn Cao còn góp vào dòng chảy âm nhạc Việt Nam cả gia tài nghệ thuật với nhiều tác phẩm đặc sắc, giá trị ở nhiều thể loại: tình ca, hành khúc, trường ca. Ông đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt I (năm 1996).

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình, thiếu tướng, nhạc sĩ Đức Trịnh khẳng định, vượt qua giới hạn của những chương trình nghệ thuật thông thường, “Đàn chim Việt” là sự kiện nghệ thuật điểm nhấn có nhiều yếu tố mới mẻ, giúp công chúng tưởng nhớ một người nghệ sĩ tài hoa ở nhiều lĩnh vực văn chương, nghệ thuật. Tài năng sáng tác của Văn Cao cũng như thành tựu nghệ thuật của ông, đặc biệt trong đó là bài hát “Tiến quân ca” – Quốc ca của Việt Nam đã làm giàu thêm kho tàng nghệ thuật dân tộc.

Chương trình nghệ thuật "Đàn chim Việt " là tập hợp những tác phẩm được biết đến của Văn Cao ở cả ba thể loại: Tình ca, hành khúc và trường ca như "Thiên thai", "Buồn tàn thu", "Trương Chi", "Làng tôi", "Mùa xuân đầu tiên", "Trường ca sông Lô", "Tiến quân ca", "Tiến về Hà Nội", "Chiến sỹ Việt Nam"… Đặc biệt, chương trình có màn tái hiện sân khấu hóa bằng âm nhạc bài hát "Tiến quân ca" trước Quảng trường 19/8 (trước Nhà hát Lớn Hà Nội).

Chương trình do Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chỉ đạo nội dung. Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh chỉ đạo nghệ thuật, với sự tham gia của Dàn nhạc Sun Symphony Orchestra, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Dàn Quân nhạc Đoàn Nghi lễ Quân đội, Dàn nhạc MUCA Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Quang Thọ, NSND Quốc Hưng, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Ánh Tuyết, nghệ sỹ Mỹ Linh, Hà Trần, Tùng Dương, Lan Anh, Phúc Tiệp, Đào Tố Loan, Ngô Hương Diệp, Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Thăng Long, Đào Mác, Yvol, Đỗ Tố Hoa,Thu Hằng, Bùi Trang, Tạ Quang Thắng… cùng hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, sinh viên học, học sinh các trường trong thành phố Hà Nội.

Chương trình sẽ mang đến một đêm nghệ thuật chất lượng, giàu sáng tạo và đúng với tinh thần nghệ thuật của nhạc sĩ Văn Cao. Những bản phối mới, nhiều thủ pháp nghệ thuật hiện đại, quy mô sự kiện diễn ra cả trong và ngoài Nhà hát Lớn với những màn trình diễn của hơn 300 diễn viên sẽ khiến "Đàn chim Việt" thực sự là một sự kiện nghệ thuật điểm nhấn trong tháng Tám lịch sử và chào đón Tết Độc lập 2/9.

Chương trình “Đàn chim Việt” sẽ diễn ra vào 20h ngày 20/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Festval Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 12/6 tới. Điểm nhấn của Festival Huế năm nay là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hoá hội nhập và phát triển”.