Đan Mạch chính thức có nhà vua mới

Nữ Hoàng Margrethe đệ nhị của Đan Mạch đã chính thức thoái vị và nhường ngôi cho Thái tử Frederik, chấm dứt triều đại kéo dài 52 năm, triều đại dài nhất của một vị quân chủ trong lịch sử Đan Mạch.

Đông đảo  người dân Đan Mạch đã tập trung trước trụ sở Quốc hội ở trung tâm thủ đô Copenhagen để chứng kiến sự kiện này.

Nữ Hoàng Margrethe đệ nhị đã đi xe ngựa tới Cung điện Christiansborg, nơi có các văn phòng Chính phủ, Quốc hội và Tòa án Tối cao cũng như Phòng Lễ tân Hoàng gia.

Đan Mạch chính thức có nhà vua mới

Tại đây, bà đã ký tuyên bố thoái vị chấm dứt 52 năm trị vì. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã ra tuyên bố cảm ơn Nữ hoàng vì “sự cống hiến suốt đời và những nỗ lực không mệt mỏi cho Vương quốc” và khẳng định rằng “Nữ hoàng Margrethe là biểu tượng của đất nước Đan Mạch trong suốt những năm qua”.

Thái tử Frederik kế vị ngai vàng với tư cách là Vua Frederik thứ 10. Theo Hiến pháp Đan Mạch, sau khi kế vị ngai vàng, Đức vua mới sẽ đảm nhiệm tất cả các nhiệm vụ của nguyên thủ quốc gia Vương quốc Đan Mạch.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, nhà vua mới của Đan Mạch nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai bệ phóng tên lửa đa nòng mới cho quân đội bắt đầu từ năm nay. Quyết định này là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng pháo binh nước này.

Các nguồn tin cho biết Israel đã bắt đầu tăng cường tấn công thành phố Rafah ở cực Nam của Gaza, sau khi cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này với lực lượng Hamas bị đổ vỡ.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.