Đan Mạch yêu cầu người Ukraine trở về nước sau xung đột

Bộ trưởng Di trú Đan Mạch Kaare Dybvad ngày 22/12 cho biết những công dân Ukraine đến Đan Mạch để tránh xung đột sẽ không được chào đón ở lại nước này một khi hòa bình được lập lại.

Người Ukraine kỷ niệm Ngày Độc lập ở Copenhagen, Đan Mạch, ngày 24 tháng 8 năm 2022

Hơn 30.000 người Ukraine đã nộp đơn xin tị nạn ở Đan Mạch theo một luật đặc biệt, dự kiến ​​sẽ hết hạn vào tháng 3 năm 2025. Một cuộc thăm dò do Đại học Copenhagen thực hiện vào tháng 9 với 7.000 người trong số đó cho thấy khoảng một nửa muốn ở lại Đan Mạch ngay cả sau khi chiến sự ở Ukraine kết thúc.

Phát biểu với tờ nhật báo Berlingske, ông Dybvad cho rằng điều này là không thể và những công dân Ukraine đang tị nạn ở Đan Mạch sẽ phải quay trở lại đất nước họ.

“Chúng tôi sẽ không thay đổi quan điểm đó”, ông Dybvad khẳng định, đồng thời cho biết thêm rằng ngay cả khi người Ukraine “gần gũi với chúng tôi về mặt văn hóa hơn những người đến từ Trung Đông”, thì họ vẫn cư xử theo “những cách hoàn toàn khác” so với người Đan Mạch.

Cũng theo ông Dybvad, chính phủ Ukraine đã nói rõ rằng họ muốn công dân của mình quay trở về và Đan Mạch “sẽ phải tôn trọng điều đó”.

Bộ trưởng Di trú Đan Mạch cũng đề cập đến khả năng một số trong số 30.278 người Ukraine hiện đăng ký cư trú tạm thời có thể ở lại qua tháng 3 năm 2025, nếu họ đáp ứng một số điều kiện nhất định. Ví dụ: nếu họ kiếm được hơn 375.000 kroner Đan Mạch (khoảng 55.400 USD) một năm, họ có thể xin giấy phép kinh doanh.

“Tôi nghĩ họ có cơ hội ở lại nếu đáp ứng một số điều kiện, nhưng điều ấy không có nghĩa là tất cả những người đến từ Ukraine đều có thể ở lại Đan Mạch”, ông nói.

Ông Dybvad cũng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng Đan Mạch sẽ khiến những người tị nạn gặp khó khăn khi yêu cầu họ quay trở về đất nước, đồng thời lưu ý rằng Copenhagen đã đóng góp hàng tỷ đô la viện trợ cho Kiev.

“Chúng tôi không có gì phải xấu hổ. Tôi hy vọng rằng người Ukraine quan tâm đến việc xây dựng lại đất nước của họ, nơi đang cần điều đó”, ông Dybvad nói.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 5,8 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào tháng 2 năm 2022. Nhiều người đã bày tỏ mong muốn được ở lại những quốc gia nơi họ đến tị nạn ngay cả sau khi đạt được hòa bình. Trong khi hầu hết các nước sở tại đều từ chối yêu cầu của Kiev gửi nam giới trong độ tuổi chiến đấu trở về nước, họ lại không nhiệt tình chấp nhận việc những người tị nạn Ukraine nhập cư vĩnh viễn.

Đầu tuần này, Đức thừa nhận rằng chỉ có khoảng 1/3 số người Ukraine tham gia “các khóa học hòa nhập” thực sự đạt yêu cầu, trong khi các cuộc điều tra trên phương tiện truyền thông cho thấy những người tị nạn thích phúc lợi hơn là làm việc./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Nga đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến nước này trong thời gian tới.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho ba nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/6 xác nhận nước này và Ukraine đã trao đổi mỗi bên 90 tù binh bị bắt trong cuộc xung đột hiện nay.

Quân đội Hàn Quốc ngày 26/6 thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông nước này.

Bộ trưởng quốc phòng Nga Andrey Belousov và người đồng nhiệm Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm sau vụ tấn công bằng tên lửa ATACMS có trang bị đầu đạn chùm của Ukraine trên bầu trời Sevastopol ở bán đảo Crimea, khiến nhiều người thương vong.

Tần suất và cường độ của các vụ cháy rừng thảm khốc đã tăng hơn gấp đôi trên toàn thế giới trong 2 thập kỷ qua, chủ yếu do các hoạt động của con người khiến Trái Đất nóng lên.