Đàn ông già đi nhanh hơn phụ nữ

Các chuyên gia Phần Lan đã đo tuổi sinh học của nam và nữ. Họ phát hiện ra rằng ở tuổi 50, nam giới già hơn về mặt sinh học so với phụ nữ sinh cùng năm.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Jyväskylä, ở Phần Lan, cho rằng họ đã phát hiện ra lý do tại sao tuổi thọ của phụ nữ lại dài hơn nam giới . Sau khi nghiên cứu và so sánh tuổi theo thứ tự thời gian và tuổi sinh học (tức là tuổi của tế bào) của hơn 2240 người sinh cùng năm, bao gồm cả các cặp sinh đôi khác giới, họ nhận thấy rằng so với phụ nữ, nam giới về mặt sinh học, lớn tuổi hơn và quá trình lão hóa sinh học này bắt đầu từ tuổi 21 và dần dần tăng tốc.

Đàn ông "già" thêm 4 tuổi khi bước vào tuổi 50

Các nhà nghiên cứu đã chia các tình nguyện viên thành hai nhóm tuổi: 21-42 tuổi và 50-76 tuổi và cũng có một nhóm các cặp song sinh trẻ hơn, từ 21 đến 30 tuổi. Nghiên cứu về DNA của họ đã giúp tính toán gia tốc của tuổi biểu sinh như một thước đo của quá trình lão hóa sinh học. Đối với nhóm tuổi từ 21 đến 42 tuổi, tuổi sinh học của nam cao hơn nữ là 1,2 tuổi. Nhưng sự khác biệt này tăng lên khi nam và nữ già đi và đối với nhóm tuổi từ 50 đến 76, tuổi sinh học của nam cao hơn 4,3 tuổi.

Thực tế là nam giới già đi nhanh hơn phụ nữ một phần là do chỉ số khối cơ thể (nam giới có xu hướng thừa cân nhiều hơn nữ giới) và hút thuốc (cho đến nay, nam giới hút thuốc nhiều hơn nữ giới). Nhưng sự khác biệt này cũng có thể được giải thích bởi sự khác biệt về giới tính trong yếu tố di truyền và tác dụng có lợi của estrogen, một loại hormone sinh dục nữ, Tiến sĩ Anna Kankaanpää, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Ngộ độc thực phẩm có thể gây mất nước, trụy mạch hoặc nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu không được xử trí nhanh và đúng cách.

Vitamin E có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và làn da của con người. Đặc biệt, loại vitamin này còn đồng hành với rất nhiều chị em trong quá trình làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả.