Đàn ông Việt Nam sẽ khó lấy vợ vì thiếu phụ nữ

Tỷ số giới tính năm 2023 vẫn như hai năm trước, đó là 112 bé trai/100 bé gái, phát đi hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất cân bằng giới tính ở Việt Nam.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã gây ảnh hưởng lâu dài đến cơ cấu dân số Việt Nam. Hơn nữa, điều này còn dẫn tới những hậu quả về xã hội và nhân khẩu học, gây bất bình đẳng giới.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh xuất phát từ tư tưởng trọng nam khinh nữ, tâm lý muốn có con trai để nối dõi tông đường, thờ phụng tổ tiên, phụng dưỡng cha mẹ.

Do khao khát có con trai nên nhiều trường hợp đã lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính trước sinh, như siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi, nạo phá thai với lý do lựa chọn giới tính.

Nhiều gia đình hiện nay vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ. (Ảnh: Nguyễn Ngọc Thuần)

“Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, câu nói qua bao đời đã gián tiếp làm khổ không ít phụ nữ và lung lay hạnh phúc của nhiều gia đình.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội, cho biết nhiều người biết rằng phá thai gây ra hậu quả rất khó lường cho phụ nữ, bởi có khả năng xảy ra tai biến, dẫn tới vô sinh và ảnh hưởng tiêu cực khác đến sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, rất nhiều ông chồng gián tiếp đẩy vợ mình vào nguy hiểm vì mong có một đứa con trai.

Cần tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân về sinh con trai, con gái (Ảnh: Internet)

Luật sư Nguyễn Huy An - Văn phòng Luật sư Huy An, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; nghiêm cấm các hành vi tuyên truyền, phổ biến hoặc đưa ra những thông tin có nội dung trái với chính sách dân số, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có ảnh hưởng xấu đến công tác dân số và đời sống xã hội.

Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách như Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh Dân số, các nghị định, quy định về cấm lựa chọn giới tính khi sinh.

Để giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam hiện nay, phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, tức là thay đổi nhận thức của người dân về việc sinh con trai hay con gái. Đồng thời, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, hướng đến một xã hội bình đẳng hơn, không còn tình trạng trọng nam khinh nữ.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông theo các nhóm đối tượng. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc nâng cao hiệu lực thực thi những quy định của pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đã được quy định trong các luật, pháp lệnh, quy định về cấm lựa chọn giới tính khi sinh; tranh thủ sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế để vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.