Đàn ông Việt Nam sẽ khó lấy vợ vì thiếu phụ nữ

Tỷ số giới tính năm 2023 vẫn như hai năm trước, đó là 112 bé trai/100 bé gái, phát đi hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mất cân bằng giới tính ở Việt Nam.

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã gây ảnh hưởng lâu dài đến cơ cấu dân số Việt Nam. Hơn nữa, điều này còn dẫn tới những hậu quả về xã hội và nhân khẩu học, gây bất bình đẳng giới.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh xuất phát từ tư tưởng trọng nam khinh nữ, tâm lý muốn có con trai để nối dõi tông đường, thờ phụng tổ tiên, phụng dưỡng cha mẹ.

Do khao khát có con trai nên nhiều trường hợp đã lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để lựa chọn giới tính trước sinh, như siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi, nạo phá thai với lý do lựa chọn giới tính.

Nhiều gia đình hiện nay vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ. (Ảnh: Nguyễn Ngọc Thuần)

“Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, câu nói qua bao đời đã gián tiếp làm khổ không ít phụ nữ và lung lay hạnh phúc của nhiều gia đình.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, Hà Nội, cho biết nhiều người biết rằng phá thai gây ra hậu quả rất khó lường cho phụ nữ, bởi có khả năng xảy ra tai biến, dẫn tới vô sinh và ảnh hưởng tiêu cực khác đến sức khỏe của người phụ nữ. Tuy nhiên, rất nhiều ông chồng gián tiếp đẩy vợ mình vào nguy hiểm vì mong có một đứa con trai.

Cần tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân về sinh con trai, con gái (Ảnh: Internet)

Luật sư Nguyễn Huy An - Văn phòng Luật sư Huy An, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; nghiêm cấm các hành vi tuyên truyền, phổ biến hoặc đưa ra những thông tin có nội dung trái với chính sách dân số, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có ảnh hưởng xấu đến công tác dân số và đời sống xã hội.

Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách như Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh Dân số, các nghị định, quy định về cấm lựa chọn giới tính khi sinh.

Để giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam hiện nay, phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, tức là thay đổi nhận thức của người dân về việc sinh con trai hay con gái. Đồng thời, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, hướng đến một xã hội bình đẳng hơn, không còn tình trạng trọng nam khinh nữ.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh truyền thông theo các nhóm đối tượng. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc nâng cao hiệu lực thực thi những quy định của pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đã được quy định trong các luật, pháp lệnh, quy định về cấm lựa chọn giới tính khi sinh; tranh thủ sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế để vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính vừa có đề xuất về thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp có thể kéo dài thêm 5 năm.

Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã có thông tin làm rõ về sự cố mất điện tại Công viên Phần mềm Quang Trung gây mất kết nối tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) sáng 5/7.

Các bộ, ngành, địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tuyển dụng công chức, viên chức được gần 14.000 người.

Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: http://quanlyxangdau.moit.gov.vn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng chậm về phía Đông Nam tại khu vực đồng bằng, trung du Bắc Bộ, ngày 8/7, Hà Nội sẽ có nắng nóng và điều kiện thời tiết này có thể kéo dài suốt tuần.

Theo nghiên cứu do Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế công bố tại 11 tỉnh, thành phố, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 13 - 15 tuổi đã tăng hơn gấp đôi, từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023.