Đan Phượng xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu

Xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, phát triển bền vững là một trong những nội dung quan trọng của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được người cao tuổi hưởng ứng tích cực. Nhiều gia đình 3 đến 4 thế hệ chung sống song vẫn hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau, người cao tuổi trong gia đình luôn mẫu mực, làm gương cho con cháu noi theo, tích cực xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, gia đình và dòng họ hiếu học.

Là vợ liệt sĩ, có chồng hy sinh, cống hiến cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc năm 1977, bà Phạm Thị Cam, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng luôn nghị lực, đảm đang làm tốt vai trò của người con dâu, người mẹ trong gia đình.

Ngày chồng bà hy sinh  cũng là ngày  ông bà đã có con trai đầu lòng được 6 tháng tuổi. Nén nỗi đau, mất mát, khó khăn chồng chất, bà Cam ở vậy vừa chăm mẹ già vừa nuôi con khôn lớn trưởng thành và hết lòng với công tác ở địa phương. Thương mẹ tảo tần, con trai và con dâu bà cũng nỗ lực làm ăn và giờ đây đã tạo dựng được cơ ngơi khang trang, con trai bà đã là chủ xưởng mộc, xưởng may, không những tạo việc làm cho người dân địa phương mà còn mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

Đan Phượng xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu

Bà Phạm Thị Cam, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng tâm sự, gia đình tôi là gia đình chính sách nên làm sao để bảo ban các con cháu nói gương theo bước chân của ông đã hy sinh để phấn đấu học hành để thành đạt.

Vai trò nêu gương, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình là những phẩm chất đáng quý của những người cao tuổi trong gia đình. Đối với gia đình nhà giáo Nguyễn Tọa, xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng khi cả 4 thế hệ đều chung sống hòa thuật và đều theo nghề nhà giáo.

Trong lối sống hàng ngày, gia đình  nhà giáo Nguyễn Tọa luôn được nhiều người dân quý mến bởi lối sống giản dị, hiền hòa cùng truyền thống gia đình nền nếp, nuôi dạy con thành đạt,các cháu chăm ngoan, học giỏi.

Gia đình văn hoá tiêu biểu năm 2023 được biểu dương

Để gia đình hạnh phúc, ngoài việc phải làm gương cho các con về cách sống, cách cư xử trong gia đình, ông  bà còn là tấm gương về  tinh thần học tập và công tác của mình.

Không chỉ là người mẫu mực trong gia đình, người cao tuổi uy tín, nhà giáo Nguyễn Tọa còn có  nhiều đóng góp tích cực cho địa phương. Gần 30 năm qua, nhà giáo ông đã dành thời gian vào công việc sưu tầm, nghiên cứu, khai thác và phát huy các di sản văn hóa của quê hương Hạ Mỗ; giúp thế hệ trẻ hiểu sâu sắc về những giá trị văn hóa lịch sử mà cha ông ta đã để lại trên mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Nhà giáo Nguyễn Toạ - xã Hạ Mỗ - huyện Đan Phượng cho hay, tôi là nhà giáo nên luôn làm tấm gương để xây dựng gia đình cho con cháu noi theo. Tôi tuy không học chữ nho nhưng luôn tìm tòi học hỏi cha ông để dạy dỗ, giải thích cho con cháu hiểu được giá trị và lời nói của cổ nhân.

Liên hoan các gia đình văn hoá tiêu biểu của huyện Đan Phượng

Năm vừa qua, toàn huyện Đan Phượng có 92,2% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trong đó có đóng góp không nhỏ của người cao tuổi. Từ phong trào nét đẹp truyền thống của gia đình Việt Nam được gìn giữ và phát huy. Đa số các gia đình đều thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, có ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, gương mẫu trong việc xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, các thành viên trong gia đình sống mẫu mực, vợ chồng sống hoà thuận, bình đẳng, thuỷ chung, con cháu thảo hiền, chăm ngoan.

Ông Bùi Tất Thêm, chủ tịch xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng cho biết, trong văn hoá thì các cụ cao tuổi luôn là người truyền đạt lại truyền thống văn hoá quê hương cho con cháu. Rất nhiều văn hoá truyền thống của quê hương có thể sẽ mai một nếu không truyền lại cho con cháu để nối tiếp phát huy truyền thống gia đình và giữ vững tổ ấm gia đình của mình.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Đan Phượng đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện nên phát triển mạnh đã góp phần giảm các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Mỗi hộ gia đình đều có ý thức thi đua xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ, đoàn kết xóm làng, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, tích cực xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, gia đình và dòng họ hiếu học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Festval Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 12/6 tới. Điểm nhấn của Festival Huế năm nay là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hoá hội nhập và phát triển”.