Dân số thế giới sẽ vượt 10 tỷ người trong thế kỷ này

Một thập kỷ trước, Liên hợp quốc nhận định có 30% khả năng quá trình tăng dân số sẽ kết thúc trong thế kỷ này, nhưng hiện tại con số này đã tăng lên 80%.

1/4 quốc gia trên thế giới đã vượt qua thời kỳ đỉnh cao về dân số do tỷ lệ sinh giảm, khiến tốc độ tăng dân số chậm lại. Tuy nhiên, trong một báo cáo công bố ngày 11/7, Liên hợp quốc dự đoán vào giữa những năm 2080, dân số thế giới sẽ đạt mức đỉnh 10,3 tỷ người.

Theo Liên hợp quốc, tăng dân số ở một số quốc gia đông dân nhất thế giới như Ấn Độ, Indonesia và Nigeria sẽ đưa tổng dân số thế giới tăng thêm 2,1 tỷ người trong sáu thập niên tới.

Dân số thế giới sẽ vuợt 10 tỷ trong thế kỷ này.

LHQ dự báo có 9 quốc gia sẽ tăng gấp đôi dân số trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2054, trong đó có Angola, Cộng hòa Trung Phi và Cộng hòa dân chủ Congo.

Trong khi đó, dân số đã đạt đỉnh ở hơn 60 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản. Đối với một số quốc gia như Đức, Italy và Nga, mức đỉnh dân số thậm chí có thể đến sớm hơn nếu không có người nhập cư.

Người nhập cư vốn sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng dân số ở hơn 50 quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada và Australia trong ba thập niên tới.

Tỷ lệ sinh ở một số quốc gia đã giảm nhanh hơn dự đoán và các nhà nghiên cứu của Liên hợp quốc cho rằng vào năm 2100, dân số trên Trái Đất sẽ thấp hơn 700 triệu người so với dự đoán cách đây một thập niên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Gần 3.000 máy nhắn tin của thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Thủ tướng Liban và lực lượng Hezbollah đã đổ lỗi cho Israel về vụ việc trên. Hezbollah thề sẽ trả thù. Iran, quốc gia hậu thuẫn Hezbollah cũng lên án vụ tấn công. Mỹ hiện kêu gọi Iran và lực lượng ủy nhiệm kiềm chế đáp trả.

Nhà chức trách Thái Lan đã ban bố cảnh báo lũ lụt tại 5 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, nơi nước sông Mekong dâng cao có thể vỡ bờ.

Ngay sau khi Hàn Quốc thông tin về việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định về phía Đông bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản đã xác nhận thông tin trên và cho biết Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa thứ hai. Cả hai tên lửa này đều đã rơi xuống biển.

Theo thông báo của Chính phủ Peru, rừng Amazon ở nước này là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cháy rừng, chiếm gần 30% các điểm nóng cháy rừng hiện tại.

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.