Dàn xếp lộ liễu, VĐV marathon Trung Quốc bị tước huy chương

Nhà vô địch giải bán marathon Bắc Kinh He Jie cùng ba VĐV châu Phi đã bị tước huy chương và tiền thưởng sau bê bối nhường nhau ở vạch đích.

Vụ dàn xếp lộ liễu của bốn VĐV giải bán marathon Bắc Kinh 

Đáng nói, vụ dàn xếp diễn ra tương đối lộ liễu. Trong đoạn video được báo chí châu Âu đăng tải, có bốn chân chạy đang dẫn đầu khi gần tới vạch đích là Dejene Hailu (Ethiopia), Robert Keter và Willy Mnangat của Kenya cùng VĐV nước chủ nhà Trung Quốc He Jie.

Ở vài trăm mét cuối, ba VĐV của châu Phi luân phiên ám chỉ cho He Jie tiến lên, đồng thời giảm tốc độ để chân chạy chủ nhà cán đích đầu tiên. Ba VĐV của châu Phi thậm chí còn vỗ tay chúc mừng khi kết thúc cuộc đua.

Hành động không chỉ gây sốc với người xem mà ngay cả những chuyên gia cũng cảm thấy bức xúc. Sự việc diễn ra buộc Sở Thể thao Bắc Kinh cùng Trung tâm Giao lưu Quốc tế và Quản lý thi đấu Thể thao Bắc Kinh phải lập ủy ban điều tra làm rõ tình hình.

Trong quá trình điều tra, VĐV của Kenya Willy Mnangat thừa nhận nhường chiến thắng cho He Jie vì quan hệ bạn bè. Tuy nhiên, chân chạy người Kenya tiết lộ thêm rằng được sếp và người đại diện chỉ định làm pacer (người dẫn tốc) với mục tiêu giúp He Jie phá kỷ lục bán Marathon Trung Quốc đang là 1 giờ 2 phút 33 giây. Thực tế, VĐV của Trung Quốc không thể phá kỷ lục khi chỉ cán đích với thành tích 1 giờ 3 phút 51 giây.

He Jie cùng 3 VĐV châu Phi bị tước danh hiệu, huy chương và tiền thưởng vì bê bối dàn xếp kết quả - Nguồn: Reuters

Ban tổ chức điều tra quyết định thu hồi tất cả danh hiệu, huy chương và tiền thưởng của bốn VĐV và họ sẽ phải giải trình trước Liên đoàn điền kinh Trung Quốc trong thời gian tới.

Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì đã không phát hiện và khắc phục kịp thời những sai sót trong cuộc đua này.

Đại diện Sở Thể thao Bắc Kinh

Liên quan đến vụ việc, đơn vị vận hành giải là Công ty quản lý Thể thao Bắc Kinh Zhongao Lupao cũng bị tước quyền đăng cai và vận hành giải chạy bán marathon Bắc Kinh. Ngoài ra, Xtep International Holdings – công ty mà He Jie đang làm gương mặt đại diện truyền thông cũng bị hủy tư cách nhà tài trợ.

Sự việc liên quan đến He Jie - VĐV giành huy chương vàng ở ASIAD 19 buộc Liên đoàn Điền Kinh Trung Quốc vào cuộc để kiểm tra tính minh bạch của các giải chạy marathon tại đất nước tỷ dân - Nguồn: Reuters

Dư luận Trung Quốc sau sự việc cũng bày tỏ sự quan ngại về việc các thương hiệu thể thao ngày càng lấn sâu và tác động đến kết quả của các giải chạy marathon tại Trung Quốc. Người hâm mộ cũng nghi ngờ rằng có còn sự cạnh tranh công bằng nữa hay không. Sức ép và chỉ trích từ dư luận buộc Liên đoàn Điền kinh Trung quốc phải vào cuộc và nỗ lực để cải thiện môn thể thao này.

Tiểu sử VĐV He Jie

- He Jie sinh ra và lớn lên ở Ninh Hạ, Tây Bắc Trung Quốc.

- VĐV sinh năm 1998 từng giành huy chương vàng marathon tại ASIAD 19 diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc.

- Chân chạy 25 tuổi đang là người nắm giữ kỷ lục marathon của Trung Quốc với thời gian 2 giờ 6 phút 57 giây được thiết lập tại giải chạy diễn ra ở Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

- Trên bảng xếp hạng marathon giành cho nam, He Jie đang đứng thứ 74 thế giới. Vị trí cao nhất mà VĐV Trung Quốc từng giành được là hạng 70 thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

U23 Iraq và U23 Indonesia đều tung ra đội hình tốt nhất ở trận đấu quyết định giành chiếc vé thứ 3 đến Olympic Paris 2024 của khu vực châu Á. Ở cuộc đối đầu này, dù U23 Iraq được nhận định cao hơn, nhưng U23 Indonesia vẫn chơi tấn công phủ đầu đối thủ ngay khi tiếng còi khai cuộc vang lên.

Lượt trận đầu tiên của lượt đi giải bóng đá nữ VĐGQ 2024 - Cúp Thái Sơn Bắc đã diễn ra trận đấu giữa Hà Nội I với Than Khoáng sản Việt Nam. Cả hai đội đều được xem là ngang tài ngang sức vì đều có lực lượng mạnh và cùng được đánh giá là ứng viên cho chức vô địch năm nay.

Sáng 3/5, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cùng HLV Kim Sang Sik đã đạt được sự đồng thuận và đôi bên đi đến thống nhất với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam và U23 Việt Nam. Lễ ký kết hợp đồng và công bố sẽ được tổ chức vào ngày 6/5/2024 tới đây. Như vậy, trải qua hai đời HLV trước đó với thành công của ông Park Hang Seo và thất bại của Troussier, liệu ở lần thứ ba cùng cựu HLV trưởng CLB Jeonbuk Huyndai Motors, kết quả với bóng đá Việt Nam sẽ thế nào?

Trận tranh hạng 3 VCK U23 châu Á 2024 giữa U23 Indonesia và U23 Iraq không chỉ là trận đấu mang tính chất phân định thứ hạng mà nó còn tìm ra chủ nhân của tấm vé thứ 3 đại diện cho châu Á tới Olympic Paris vào mùa hè năm nay.

Ngọn lửa Olympic đã sắp đến Paris, thành phố đăng cai Olympic 2024, khi đang trong hành trình vượt qua biển Địa Trung Hải.

Tâm điểm của quần vợt thế giới tuần này là giải Madrid Master 1000 – nơi mà các tay vợt trứ danh của nước chủ nhà thường lên ngôi trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, năm nay, chắc chắn người hâm mộ banh nỉ sẽ không được chứng kiến điều đó, bởi không có tay vợt Tây Ban Nha nào vòng bán kết.