Đảng Dân chủ giành chiến thắng bầu cử Quốc hội Hàn Quốc

Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc đã giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 10/4.

Theo số liệu được Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) công bố, tính đến sáng 11/4, với 99,6% số phiếu đã được kiểm, Đảng DP đã giành được 161/254 ghế tranh cử trực tiếp, trong khi Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền chỉ giành được 90 ghế.

Tính cả số ghế theo tỷ lệ đại diện đảng, DP và và đồng minh giành được 176 ghế, trong khi đảng PPP và đồng minh chỉ giành được 109 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên.

Theo kế hoạch, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc sẽ công bố kết quả chính thức vào cuối ngày hôm nay 11/4.

Gần 29,7 triệu người, tương đương 67% cử tri đủ điều kiện, đã tham gia bỏ phiếu. Đây là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay trong cuộc bầu cử quốc hội.

Sau chiến thắng của Đảng Dân chủ, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã xin từ chức, đồng thời cho biết chính phủ sẽ tăng cường hợp tác với quốc hội do phe đối lập kiểm soát, khi nhiệm kỳ 4 năm của quốc hội sẽ bắt đầu vào tháng tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.