Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản LDP có Chủ tịch mới

Theo kết quả bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) được công bố chiều 27/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu Tổng thư ký LDP, ông Shigheru Ishiba đã giành chiến thắng và trở thành Chủ tịch mới của LDP, nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản và cũng là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Fumio Kishida, đã tuyên bố sẽ từ bỏ ứng cử, đồng nghĩa với việc ông sẽ không tiếp tục giữ chức Thủ tướng sau cuộc bầu cử này. Do LDP là đảng cầm quyền nên theo kế hoạch, ông Shigeru Ishiba sẽ được chọn làm thủ tướng mới của Nhật Bản trong bỏ phiếu bầu thủ tướng sẽ diễn ra vào ngày 1/10.

Ông Shigeru Ishiba năm nay 67 tuổi, từng giữ chức Tổng thư ký và Chủ tịch Ủy ban tư vấn chính trị và Chủ tịch cơ quan điều tra chính sách của đảng Dân chủ Tự do LDP. Đây là lần thứ 5 ông ra tranh cử chức chủ tịch đảng Dân chủ Tự do.

Ông Shigeru Ishiba làm việc trong một ngân hàng trong những năm đầu ra nhập chính trường. Trong 38 năm làm chính trị, ông đã tham gia vào nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, an ninh và phục hồi địa phương.

“Hãy biến Nhật Bản một lần nữa trở thành đất nước mà mọi người có thể sống và mỉm cười. Shigeru Ishiba sẽ dồn hết tâm huyết để biến Nhật Bản thành một đất nước an toàn và vững mạnh. Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn", ông Ishiba nói trong bài phát biểu sau khi đắc cử.

Ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, đắc cử chủ tịch đảng Dân chủ Tự do LDP ngày 27/9.

Cạnh tranh khốc liệt chưa từng có

Truyền thông Nhật Bản cho rằng đặc điểm lớn nhất của cuộc bầu cử chủ tịch LDP lần này là ảnh hưởng của các phe phái trong đảng đã suy yếu đáng kể và xuất hiện một vụ ẩu đả hiếm hoi. Trước đây, số lượng ứng viên tối đa là 5 ứng viên, nhưng số ứng viên chính thức trong cuộc bầu cử này cao kỷ lục, lên tới 9 ứng viên.

9 ứng cử viên tranh chức Chủ tịch LDP. Ảnh NHK

Các nhận định cho rằng do ảnh hưởng của vụ bê bối "quỹ đen" của LDP, cơ cấu hiện tại và chủ trương điều hành trong LDP đã thay đổi trong cuộc bầu cử này. Cơ cấu quyền lực do các phe phái thống trị đã bị phá vỡ, quyền lực trong đảng trở nên linh hoạt và phân tán.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng trong LDP, “các thành viên Hạ viện có quyền lực và sức hấp dẫn nhất định. Họ muốn nắm bắt cơ hội hiếm có này để tranh chức chủ tịch, khiến cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt chưa từng có”.

Hiện tại “LDP đang trong tình trạng hỗn loạn, trật tự cũ đã bị phá vỡ và trật tự mới vẫn chưa được thiết lập. Trong ngắn hạn, kết quả của cuộc bầu cử này có thể dẫn đến việc hình thành một sự phân bố quyền lực mới trong đảng, cũng sẽ có những thay đổi mới trong cơ cấu và sự phát triển các phe phái”. Ông Xiang Haoyu, nhà nghiên cứu tại Viện châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho biết.

Ông Xiang Haoyu nhận định: “Trong tương lai gần, trên chính trường Nhật Bản sẽ khó xuất hiện một nhân vật chính trị nổi trội và quyền lực chính trị lâu dài . Trong tương lai có thể xảy ra tình trạng thay phiên nhau giữa các ứng cử viên chính. Cục diện đông đảo ứng viên này có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra trong tương lai”.  

Mục tiêu trước mắt của LDP

Cuộc bầu cử chủ tịch đảng Dân chủ Tự do diễn ra vào thời điểm đảng này đang suy thoái. Theo nhiều cuộc thăm dò của truyền thông Nhật Bản, bị ảnh hưởng bởi bê bối quỹ đen, tỷ lệ ủng hộ đảng LDP từng tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi đảng này trở lại nắm quyền vào năm 2012. Tỷ lệ ủng hộ trong nội các của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng liên tục sụt giảm. Vì vậy, đảng LDP cần khẩn trương làm mới hình ảnh và lấy lại sự ủng hộ của công chúng. Các ứng cử viên đã tung ra những khẩu hiệu “thay đổi”, trọng tâm của cuộc bầu cử cũng là làm thế nào để khôi phục uy tín của đảng.

Thủ tướng đương nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida

Theo truyền thông Nhật Bản, đối với đảng LDP, mục tiêu lớn nhất của cuộc bầu cử này là loại bỏ tác động tiêu cực của vụ bê bối quỹ đen đối với hình ảnh của đảng và tăng tỷ lệ ủng hộ, để có thể duy trì đa số ghế Hạ viện, củng cố vị thế cầm quyền của mình.

Thách thức của tân Chủ tịch LDP

Hiện đa số công chúng Nhật Bản hi vọng rằng ở một mức độ nhất định, người lãnh đạo đảng mới lên nắm quyền sẽ mang lại làn gió mới cho đất nước Nhật Bản, đồng thời cũng có thể làm mới hình ảnh của đảng ở một mức độ nhất định.

Tuy nhiên, nhà phân tích Xiang Haoyu cho rằng "điều này có hiệu quả trong ngắn hạn. Về lâu dài, làm thế nào để giành được sự ủng hộ của công chúng và khôi phục tỷ lệ ủng hộ dành cho LDP còn phụ thuộc vào thành tích của người lãnh đạo đảng mới sau khi ông ấy nhậm chức".

Phân tích chỉ ra rằng dù ai giành được ghế Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ tới cũng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề chính sách đối nội và đối ngoại khó khăn. Một cuộc thăm dò gần đây Đài NHK thực hiện cho thấy, so với cải cách chính trị và ngoại giao, người dân Nhật Bản quan tâm nhất đến các vấn đề kinh tế và sinh kế của người dân.

Dưới thời Thủ tướng Fumio Kishida, đã có những đề xuất nhằm giải quyết các vấn đề như lạm phát và tăng giá mà dư luận quan tâm. Tuy nhiên, những đề xuất chính sách này không rõ ràng và không đem lại hiệu quả. Vì vậy, việc đưa ra những chính sách hiệu quả để đem lại lợi ích cho người dân, thúc đẩy kinh tế và sinh kế của người dân sẽ là thử thách thực sự đối với thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Nhận định chung trên truyền thống cho rằng, về mặt ngoại giao, các đường lối chính sách đối ngoại của LDP về cơ bản đã rất vững chắc, nên sẽ không có nhiều thay đổi dưới thời thủ tướng mới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo kết quả bầu cử chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) được công bố chiều 27/9, cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu Tổng thư ký LDP, ông Shigheru Ishiba đã giành chiến thắng và trở thành Chủ tịch mới của LDP, nhiều khả năng sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

4 máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine mới được các đối tác phương Tây chuyển giao được cho đã bị phá huỷ trong một cuộc tấn công bằng tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga vào sân bay Starokonstantinov ở vùng Khmelnitsky.

Với tốc độ siêu thanh, tính cơ động cao và khả năng tấn công chính xác, tên lửa Kinzhal đang nổi lên như một loại vũ khí chiến lược, thể hiện uy lực vượt trội và khả năng răn đe mạnh mẽ của quân đội Nga. Liệu sức mạnh này có đủ để định hình tương lai của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và đảm bảo vị thế của Nga trong các cuộc xung đột quy mô lớn?

Nhà Trắng đã công bố gói viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm bom lượn AGM-154 JSOW để trang bị cho các máy bay chiến đấu F-16, đạn dành cho pháo phản lực HIMARS và các loại tên lửa chống tăng cùng nhiều loại khí tài, thiết bị khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, thảo luận về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh tổng lực giữa phong trào Hezbollah ở Liban và Israel, song ông cho rằng vẫn còn cơ hội cho giải pháp ngoại giao.