Đằng sau cơn sốt Labubu

Labubu - một hiện tượng đang gây sốt trong cộng đồng giới trẻ. Những con búp bê đầy màu sắc này không chỉ thu hút trẻ em mà còn rất nhiều bạn trẻ đam mê sưu tầm. Giá bán của Labubu không hề rẻ, có thể lên tới hàng triệu đồng cho mỗi chiếc. Dẫu còn gây tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận rằng Labubu đã trở thành một món đồ chơi có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng trẻ hiện nay.

Sự khan hiếm và những phiên bản giới hạn của Labubu đã khiến nhiều bạn trẻ phải săn lùng từng chiếc, sẵn sàng xếp hàng hàng giờ hoặc tham gia vào các nhóm trực tuyến để cập nhật thông tin về các đợt mở bán mới.

Trước cơn sốt này, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng việc này là vô bổ và lãng phí tiền bạc, trong khi những người khác lại nhìn nhận đây chỉ là sở thích cá nhân.

Labubu là gì?

Labubu là một loại đồ chơi nghệ thuật do công ty… có hình dáng độc đáo, thường được mô tả như một “quỷ nhỏ có răng” với nét mặt kỳ quặc. Các bạn trẻ sử dụng Labubu để thể hiện cá tính và sự sáng tạo thông qua việc tùy chỉnh và trang trí theo ý thích cá nhân.

Cơn sốt búp bê đồ chơi Labubu bắt đầu từ châu Á và nhanh chóng lan rộng ra toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Với thiết kế độc đáo và màu sắc tươi sáng, Labubu trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng xã hội. Mặc dù mang vẻ ngoài “đáng sợ”, nhưng chính sự khác biệt này đã thu hút được nhiều người tiêu dùng.

Đến nay, Labubu đã có hơn 10 bộ sưu tập với 7 màu sắc phổ biến, được chế tác từ vật liệu cao cấp. Ngoài ra, món đồ chơi này còn có giá trị sưu tầm cao nên có giá đắt đỏ.

Labubu đã gây tiếng vang khi có mặt tại Tuần lễ thời trang nam Milan và được thành viên Lisa của nhóm nhạc Blackpink giới thiệu, khiến nó trở nên phổ biến.

Dù ra mắt từ năm 2015, nhưng Labubu bùng nổ vào đầu năm 2024, không chỉ dành cho việc trưng bày mà còn bắt đầu xuất hiện trong lĩnh vực thời trang. Labubu đã gây tiếng vang khi có mặt tại Tuần lễ thời trang nam Milan và thậm chí được thành viên Lisa của nhóm nhạc Blackpink giới thiệu, khiến nó càng trở nên phổ biến.

Nhiều bạn trẻ Việt Nam sẵn sàng đứng đợi xuyên đêm trước trung tâm thương mại để mua sản phẩm Labubu yêu thích. Khi Pop Mart mở bán nhân vật Labubu mới, dòng người xếp hàng dài đã thể hiện sức hút mạnh mẽ của món đồ chơi này.

Lý do để bạn yêu thích Labubu?

Chị Bùi Mai Hương (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Thấy nhiều bạn trẻ mua nên mình cũng mua theo, cũng chưa biết là có đẹp hay không? Khi mình mua về cũng thấy dễ thương thật. Và nó có hình dạng một con tiểu quỷ nhỏ được cách điệu cho nó dễ thương, đặc biệt hơn. Khác so với các con thú nhồi bông khác trên thị trường, mình nghĩ đó là một sự khác biệt".

Chị Lương Kim Ngà (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) thì cho biết: "Dù là một phụ nữ trung niên nhưng tôi vô cùng yêu thích những mặt hàng mà có thể làm phụ kiện trong những chiếc túi xách, như Lisa của Blackpink thì bạn ấy đã tạo nên một xu hướng, trào lưu. Bản thân tôi là một người rất thích những phụ kiện xinh xắn ấy để gắn vào túi của mình mang đi khắp nơi, nó làm cho chiếc túi của mình vừa sành điệu, sang trọng nhưng vẫn tạo nên xu hướng thời trang. Tôi nghĩ không chỉ phụ nữ trung niên như tôi mà đặc biệt các bạn trẻ Gen Z sẽ thích những mặt hàng như thế này".

Là một phụ nữ trung niên, nhưng chị Ngà cũng yêu thích Labubu.
Là một phụ nữ trung niên, nhưng chị Ngà cũng yêu thích Labubu.

Giữa "cơn sốt" Labubu, chị Trần Thị Tú Anh (phường Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ) bày tỏ: "Em biết Labubu hiện nay rất là hot và nếu muốn sở hữu thì em thấy có cũng được mà không có cũng không sao vì em thấy nó cũng chỉ hot thôi, vì nếu đến mức độ dễ thương để mọi người phải phát cuồng lên thì em cảm thấy không xứng đáng".

Cùng quan điểm với chị Tú Anh, chị Nguyễn Minh Anh (phường Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ) chia sẻ: "Em cũng không thích ạ, tại vì em không phải là người chạy theo xu hướng, em thấy nếu mà bỏ ra một số tiền lớn như thế thì em nghĩ mình sẽ bỏ ra số tiền đấy vào những việc cần thiết hơn".

Còn chị Nguyễn Thị Thương (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) chia sẻ: "Tôi biết đến con Labubu vì Lisa trong nhóm Blackpink sưu tập và chơi những con thú này, hơn nữa là những con Labubu ở trong hộp mà mình phải mở cái hộp mới biết con đấy như nào, nó sẽ tạo sự bất ngờ mà mình không đoán trước được".

Cơn sốt Labubu: Thời thượng và tốn kém

Labubu, nhân vật tưởng chừng chỉ là món đồ chơi, đã nhanh chóng trở thành một trào lưu thời thượng trong giới trẻ. Sau khi Lisa (Blackpink) đăng tải hình ảnh "đập hộp" bộ sưu tập Labubu, những sản phẩm liên quan ngay lập tức cháy hàng.

Ở Việt Nam, các hội nhóm mua bán Labubu hoạt động sôi nổi với hơn 80.000 thành viên, và các phiên bản giới hạn thường được đấu giá với mức khởi điểm hàng triệu đồng. Không chỉ đơn thuần là đồ chơi, Labubu còn được biến thành phụ kiện thời trang, khi nhiều ngôi sao sử dụng nó để trang trí túi xách.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng gây tranh cãi, khi một số ý kiến cho rằng việc sưu tầm Labubu mang tính phong trào, tốn kém mà không thực sự mang lại nhiều giá trị.

Một số ý kiến cho rằng việc sưu tầm Labubu mang tính phong trào, tốn kém mà không thực sự mang lại nhiều giá trị.

Nguồn gốc của đồ chơi nghệ thuật (art toy) xuất phát từ Hồng Kông vào những năm 1990 và sức hút của dòng sản phẩm hộp mù (blind box) với những mô hình bí mật hiếm đã tạo nên làn sóng săn lùng.

Trước Labubu, hiện tượng Be@rbrick đã khẳng định vị trí của mình với giá trị đấu giá cao ngất ngưởng, đưa đồ chơi nghệ thuật trở thành thú vui xa xỉ, không khác gì các món đồ sưu tầm đắt đỏ như đồng hồ hay túi xách.

Bạn có quyết định mua Labubu nếu được chọn lại không?

Trước câu hỏi này, chị Lương Kim Ngà (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) cho biết: "Đối với mình, việc gom chút tiền để mua Labubu không là vấn đề. Nhưng cái khoảng thời gian mà mình tích lũy song, xếp hàng để nhận vật phẩm đó, mình rất là thích".

Còn chị Bùi Mai Hương (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Thực ra mình thấy mức giá cũng hơi cao, lúc mình mua đâu đấy khoảng 1 triệu/1 con. Tuy nhiên mình phải phân định ra làm hai kiểu. Thứ nhất là nếu mình thỏa mãn cảm xúc cá nhân thì bao nhiêu cũng không bao giờ là đủ, nhưng nếu mình nói về vấn đề kinh tế, thì có thể mình sẽ không phải lựa chọn Labubu".

Labubu mang lại sự thỏa mãn về mặt cảm xúc cá nhân cho người sở hữu, nhưng sau những trào lưu ngắn hạn, thứ còn lại chỉ là sự phù phiếm.

Labubu có thể mang lại sự thỏa mãn về mặt cảm xúc cá nhân cho người sở hữu, nhưng cần phải nói rằng sau những trào lưu ngắn hạn, thứ còn lại chỉ là sự phù phiếm. Chúng tôi mong muốn các bạn hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái, nếu túi tiền rủng rỉnh, không ai ngăn cấm bạn sở hữu những món đồ giúp mang đến cho các bạn niềm vui. Nhưng với tài chính hạn hẹp, các bạn cũng đừng cảm thấy áp lực. Trước khi mua sắm một thứ gì đó, các bạn hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân: "Sản phẩm này có thật sự cần thiết?" và "Giá trị của món đồ đó đối với bạn là gì?".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 28/9, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội. 34 tác phẩm báo chí đã được Ban Tổ chức tôn vinh. Đài Hà Nội vinh dự nhận Giải Xuất sắc.

Sau bão số 3, đường Phan Đình Phùng bắt đầu thu hút người dân và du khách trở lại tham quan, chụp ảnh. Do lượng người đến đông đã dẫn đến tình trạng đỗ xe, bán hàng và rác thải xả bừa bãi. Trật tự đô thị và cảnh quan tuyến phố cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP. Hà Nội vừa tiếp nhận tin trình báo của một nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền lên đến gần 30 tỷ đồng khi tham gia đầu tư tiền ảo.

Thời gian qua, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng phường Quảng An (quận Tây Hồ), tình trạng phương tiện dừng đỗ trên các tuyến đường ven hồ đã giảm rất nhiều, lòng đường trở nên thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Quận Đống Đa dự kiến đề xuất Thành phố thu hồi 4.200 m2 bán đảo hồ Đống Đa để tạo không gian để tạo không gian mở và điểm nhấn kiến trúc.

Vào 20h tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII. Đây là một trong những hoạt động nổi bật nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), nhằm tôn vinh những đóng góp của giới báo chí trong việc xây dựng và phát triển văn hóa Hà Nội.